+Aa-
    Zalo

    Đề xuất đưa 2 con voi về tự nhiên: Người chăm sóc hụt hẫng khi nghe thông tin

    (ĐS&PL) - Mới đây, Tổ chức Động vật châu Á (Animal Asia) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất phương án đưa 2 con voi ở Vườn thú Hà Nội về vườn quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk).

    Trong văn bản cho rằng, khu chuồng nuôi voi tại vườn thú Hà Nội có diện tích rất chật hẹp, không đủ để đáp ứng các nhu cầu tự nhiên của voi. Voi cũng cần được tạo điều kiện để thực hiện các hành vi tự nhiên thiết yếu phù hợp với tập tính của loài. Qua đó, giúp cải thiện tình trạng phúc lợi của voi, để voi có thể trải nghiệm những trạng thái cảm xúc tích cực, giúp cho voi có được sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn.

    Cũng theo Tổ chức Động vật châu Á, phương án tối ưu nhất là chuyển 2 con voi này về rừng tự nhiên tại vườn quốc gia Yók Đôn nơi tổ chức này đang thực hiện bảo tồn voi và tổ chức này sẵn sàng tài trợ chi phí vận chuyển, nếu đề xuất được chấp thuận.

    Nhận được thông báo, anh Uông Huy Hoà (50 tuổi) người chăm sóc cho 2 chú voi tên Thái và Banang không khỏi buồn lòng và lo lắng nếu điều đó trở thành sự thật, không chỉ anh mà những người quản tượng trong Vườn thú Hà Nội sẽ rất hụt hẫng.

    Anh Hoà, cho biết bản thân đã chăm sóc voi tại Vườn thú Hà Nội đến nay tròn 24 năm. Từng nấy năm gắn bó với loài động vật trên cạn lớn nhất này với anh có không ít kỷ niệm. Có những lúc anh Hoà phải trực cả ngày lẫn đêm vì voi bỗng chốc lăn ra ốm do thay đổi thời tiết. Cả hai cá thể voi được nuôi dưỡng tại đây có tuổi thọ 60-70 năm, nặng trên 2 -3 tấn nên việc chú ý chăm sóc sẽ vất vả hơn.

    voi xich 3
    Hai cá thể voi đang được cư dân mạng yêu cầu "giải cứu"

    “Loài vật không nói cho mình biết cần gì, thiếu gì nên những người chăm sóc phải tự học hỏi, nhìn nhận đánh giá tình hình sức khoẻ của chúng. Hai con voi được nuôi dưỡng bảo tồn tại đây đã cao tuổi chăm sóc vất vả hơn nhiều khi khối lượng thức ăn và chất thải rất lớn. Với tôi thì chăm sóc voi có rất nhiều kỷ niệm nhưng đáng nhớ nhất là chữa trị vất vả. Khi thời tiết miền bắc giao mùa voi rất hay bị chứng chướng bụng đầy hơi", anh nói.

    Anh kể thêm, nhiều hôm mất ăn mất ngủ canh voi cả đêm để quan sát xem voi có biểu hiện gì không. Rồi hôm đó anh em thay nhau đánh gió, xoa dầu cho voi. Vào mùa đông phải có biện pháp chống rét cho voi. Voi rất hay bị đầy bụng, vận động rất kém nên kể cả mưa gió những người quản tượng phải cho ra ngoài. Có lúc thò tay vào sâu hậu môn, phân bắn tứ tung vào mặt mũi mình nhưng vì luôn xem chúng như con nên dù vất vả các anh cũng không ngại.

    Chỉ vào chú voi Banang, anh Hoà cho hay đây là voi nhà. Thời điểm mới đầu được đưa từ Tây Nguyên ra chú voi này có nhiều hạn chế như trước đây bị khống chế việc đi lại kể cả ăn uống. Khi được đưa ra Vườn thú Hà Nội các nhân viên phải chăm sóc để voi thích nghi dần dần, đặc biệt là khẩu phần ăn. Do vậy so với thời điểm ốm yếu ban đầu thì giờ Banang béo khoẻ hơn rất nhiều.

    “Nên nếu phải thả chứng về rừng khả năng hoà nhập với đàn là rất khó. Chúng chắc chắn không thể chủ động kiếm thức ăn ngay được vì quen được quản tượng cho ăn hàng ngày, thậm chí được cưng nựng như con. Còn những lúc đầy hơi chướng bụng thì ai là người can thiệp giúp... Nên quản tượng chúng tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của 2 con voi này nếu bị ép buộc thả về rừng...”, anh trải lòng.

    Nuôi voi khoẻ mạnh đó là công sức, thành quả của người lao động

    Chính việc chăm sóc, huấn luyện voi hằng ngày khiến anh Hoà và nhiều công nhân khác có tình cảm đặc biệt với voi. Anh nhớ có lúc không may bị trượt chân voi cũng giật mình tưởng anh bị làm sao đã đi tới sán lại gần. Anh hiểu rằng chúng như đang muốn thể hiện sự quan tâm tới người hằng ngày chăm sóc cho mình.

    “Mùa hè ngoài sân bãi voi thường lấy bùn đất hất lên người để tránh côn trùng như ruồi, muỗi. Hàng ngày chúng tôi phải tắm sạch sẽ, voi to nên phải trèo lên lưng kỳ cọ thật sạch để khách tham quan trông đỡ bị bẩn. Những lúc tắm như thế chúng rất thích thú”, anh Hoà kể.

    Ông Lê Sĩ Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vườn thú Hà Nội cho biết, tại Vườn thú Hà Nội, chức năng giáo dục bảo vệ môi trường rất lớn. Chắc chắn không phải trẻ nhỏ nào cũng nhìn thấy voi ngoài đời, xem kích thước thế nào, âm thanh nó kêu ra sao mà chỉ nhìn qua sách báo, ti vi.

    voi xich chan 4
    Quản tượng giờ đây xem voi như con của mình mà chăm sóc

    “Tuy nhiên, ở vườn thú các em có thể tận mắt nhìn thấy, có thể biết voi là một trong những loài hiện nay đang cần được bảo vệ. Đó là giáo dục trực quan. Những người chăm sóc voi ở vườn thú cũng rất vất vả, thậm chí mất ăn mất ngủ khi voi trở bệnh”, ông Dũng nói.

    Cũng theo ông Dũng, có những thời điểm voi ốm, các nhân viên thay nhau trực cả đêm. Có người ngồi trên lan can xuyên đêm chỉ để nhìn xem có gì bất thường không. Tất cả điều đó tạo ra kỷ niệm, cảm xúc giữa loài vật với con người.

    “Nuôi voi khoẻ mạnh đó là công sức, thành quả của người lao động. Voi có làm sao thì quản tượng tâm tư lắm. Những hình ảnh công nhân vào chuồng dọn dẹp, cho ăn uống động vật hoang dã cọ vào người, vuốt ve. Hình ảnh đó mang giá trị nhân văn, cảm giác đó không phải ai cũng có được, chúng tôi cũng không có chỉ có quản tượng họ có được”, ông Dũng chia sẻ thêm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-dua-2-con-voi-ve-tu-nhien-nguoi-cham-soc-hut-hang-khi-nghe-thong-tin-a586664.html
    Gặp gỡ Nam doanh nhân Trương Đình Đức: Kinh doanh với sự “tử tế”

    Gặp gỡ Nam doanh nhân Trương Đình Đức: Kinh doanh với sự “tử tế”

    Thành công đôi khi không đo được bằng những gì bạn đã cố gắng đạt được, mà đến từ khoảnh khắc bạn tạo ra giá trị khi hoàn thành mọi việc với xuất phát điểm từ trái tim. Với nam doanh nhân Trương Đình Đức – Tổng Giám đốc Công Ty Cp Vietgroup Capital đã tìm thấy thành công của mình theo cách nhân văn như thế…

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gặp gỡ Nam doanh nhân Trương Đình Đức: Kinh doanh với sự “tử tế”

    Gặp gỡ Nam doanh nhân Trương Đình Đức: Kinh doanh với sự “tử tế”

    Thành công đôi khi không đo được bằng những gì bạn đã cố gắng đạt được, mà đến từ khoảnh khắc bạn tạo ra giá trị khi hoàn thành mọi việc với xuất phát điểm từ trái tim. Với nam doanh nhân Trương Đình Đức – Tổng Giám đốc Công Ty Cp Vietgroup Capital đã tìm thấy thành công của mình theo cách nhân văn như thế…