+Aa-
    Zalo

    Chủ quán cơm 6 năm đón sinh viên tới ăn, ở miễn phí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Suốt 6 năm qua, "má" Dung đã được biết đến bởi tấm lòng nhân ái khi tiếp đón những sinh viên nghèo tới ăn, ở miễn phí.

    Suốt 6 năm qua, "má" Dung đã được biết đến bởi tấm lòng nhân ái khi tiếp đón những sinh viên nghèo tới ăn, ở miễn phí.

    Bà Dương Thị Kim Dung (66 tuổi) là chủ quán cơm gia đình nằm trên đường Nguyễn Sơn Hà (quận 3, TP.HCM). Bà được người xung quanh yêu mến bởi tấm lòng nhân ái khi sẵn lòng tiếp đón những sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tới ăn, ở miễn phí trong 6 năm qua.

    Bà Dung tâm sự có những người từng ở cùng với bà 6 năm từ khi "tay trắng" không có tiền ăn, tiền học tới khi có công ăn việc làm ổn định, họ vẫn giữ liên lạc và gọi bà bằng 2 tiếng "má Dung" thân thương. 

    Quán ăn "má Dung" từng nuôi sinh viên nghèo trong 6 năm qua. Ảnh: Thanh Niên

    "Má Dung" kể rằng bà bắt đầu nhận bao bọc các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ năm 2014 khi bà tham gia một chuyến đi phát học bổng Nguyễn Hữu Thọ ở Củ Chi. Tại đây, bà được Chủ tịch xã Phạm Văn Cội giới thiệu hoàn cảnh của 2 học sinh là Loan và Tuyết Anh.

    Cả 2 đều là học sinh xuất sắc, từng làm rạng danh huyện Củ Chi khi thi đỗ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tuy nhiên, hoàn cảnh 2 vô cùng khó khăn, cha mẹ đi vắt sữa thuê kiếm tiền sống qua ngày nên không thể đảm bảo điều kiện cho các con lên thành phố học tập, thuê nhà ở. 

    Nghe vậy, bà đã đề nghị đưa cả 2 lên TP.HCM ở nhà mình. Không những không tính tiền ăn, ở, bà Dung còn trả lương 150.000 đồng/buổi khi các họ giúp bà bán hàng. Đáp lại lòng tốt của người phụ nữ này, cả Loan và Tuyết Anh đều ngoan và cố gắng học hành.

    Bà Dung cho biết Loan hiện đã ra trường và công tác tại bệnh viện Bệnh viện Nhi đồng TP, Tuyết Anh đang học năm cuối nhưng vì học, làm ở Bình Chánh và đã ra ở trọ riêng. Dù vậy, cả 2 vẫn thường xuyên liên lạc và thăm hỏi "má Dung".

    Trước khi bắt đầu tiếp đón các sinh viên nghèo, bà Dung từng có 20 năm tham gia vào các chương trình thiện nguyện, trao nhà tình thương, xây cầu...

    Phong giúp đỡ công việc tại quán ăn của bà Dung khi có thời gian rảnh. Ảnh: Zing

    Bà kể lại một kỷ niệm cách đây nhiều năm, trong một lần đi phát quà từ thiện. Khi ấy, bà gặp 2 vợ chồng đã lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Niềm hy vọng lớn nhất của họ chính là cậu con trai tên Phong (sinh năm 2001). Bà đã động viên gia đình cố gắng nuôi dưỡng và cho Phong ăn học tới nơi tới chốn để em không rơi vào hoàn cảnh như cha mẹ mình.

    Bẵng đi 1 thời gian, bà Dung nhận được cuộc điện thoại lạ báo rằng Phong đã đỗ đại học. Ban đầu, bà không nhận ra ai vì đã nhiều năm trôi qua và bà gặp gỡ thêm nhiều người khác. Nhưng khi đầu dây bên kia gợi nhắc lại câu chuyện trong quá khứ bà đã đề nghi gia đình đưa Phong lên ở nhà mình để tiện việc học hành.

    Sau khi đưa Phong lên TP.HCM, ba em đã đề nghị cho ở lại phụ giúp bà Dung các công việc tại quán cơm và được bà nhận lời. Hiện tại, Phong và ba vẫn đang ở nhà bà Dung. Ba Phong làm việc trong nhà bếp còn em cũng thường xuyên giúp đỡ công việc tại quán mỗi khi có thời gian rảnh.

    Phong chia sẻ: "Em ở đây có điều kiện rất tốt. Cô Dung đã giúp đỡ gia đình em rất nhiều. Em không phải lo công chuyện, chỉ tập trung học hành. Thường ngày, ngoài học và tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường, em chủ yếu ở đây, phụ giúp công việc. Em muốn cố gắng học hành để thoát nghèo, không phụ lại sự giúp đỡ của cô".

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-quan-com-6-nam-don-sinh-vien-toi-an-o-mien-phi-a349067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan