+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: "Nếu giãn cách xã hội mãi, doanh nghiệp sẽ sụp đổ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hiện đã ngấm sâu, lan rộng và không thể trở về trạng thái “Zero COVID”, do đó nếu giãn cách xã hội mãi các doanh nghiệp sẽ sụp đổ.

    Tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra sáng 26/9, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

    chu tich vcci pham tan cong neu tiep tuc gian cach nhieu doanh nghiep se chet dspl
    Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công. Ảnh: TTXVN.

    Theo kết quả khảo sát về sức chịu đựng của doanh nghiệp Việt Nam trước tình trạng kéo dài của dịch bệnh, của giãn cách xã hội, một doanh nghiệp điển hình chỉ có thể cầm cự thêm tối đa 6 tháng, trong đó thấp nhất là lĩnh vực nông lâm, thủy sản (trung bình 4,7 tháng), thông tin truyền thông (4,9 tháng) và xây dựng (5,3 tháng).

    “Đợt bùng dịch thứ 4 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, hiện đã ngấm sâu, lan rộng và không thể trở về trạng thái “Zero COVID”, do đó nếu giãn cách xã hội mãi thì các doanh nghiệp sẽ sụp đổ”, báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời ông Công.

    Cũng theo Chủ tịch VCCI, tình hình đã thay đổi, Việt Nam cần có tư duy mới, quan điểm mới, chiến lược mới, cách làm mới về chống dịch.

    Các doanh nghiệp đồng tình, nhất trí cao với quan điểm của Thủ tướng là phải sống chung lâu dài với virus, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp.

    Từ cách tiếp cận này ông Công đề xuất hai chủ trương chống dịch mới:

    Thứ nhất, nhìn nhận các doanh nghiệp là một chủ thể trong ứng phó COVID-19, từ đó tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các doanh nghiệp.

    Thứ hai, mặt trận kinh tế vững chắc là nền tảng cho chiến thắng trên mặt trận y tế, do vậy cần có chủ trương kiên quyết bảo vệ, hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn của doanh nghiệp trong điều kiện sống chung với dịch.

    Ngoài ra, VCCI cũng đề nghị với Thủ tướng Chính phủ trong cơ cấu Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các cấp cần có sự tham gia của đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

    Để triển khai công tác phòng chống dịch đi đôi với phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, cộng đồng doanh nghiệp nhất trí cao với 6 nguyên tắc mà Thủ tướng đã nêu trong kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 vào ngày 23/9/2021.

    Đồng thời, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng nhấn mạnh nguyên tắc số 5 và 6, đó là vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết.

    Vaccine là chìa khóa, việc mở cửa kinh tế phải đồng bộ với độ phủ về vaccine. Ngoài ra, sản xuất phải an toàn. Kinh nghiệm thế giới cho thấy việc mở cửa lại nền kinh tế nếu không tuân thủ 2 nguyên tắc này, thì hậu quả là khó lường.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-vcci-pham-tan-cong-neu-gian-cach-xa-hoi-mai-doanh-nghiep-se-sup-do-a514400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan