+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia lý giải việc bóng bay phát nổ có thể gây thương tích

    (ĐS&PL) - Khi bóng bay chứa khí hydro phát nổ có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt do khoảng cách cầm bóng gần người. Do đó, nên bơm bóng bằng khí heli sẽ an toàn cho người sử dụng.

    Liên quan đến sự cố nổ bóng bay tại lễ khai giảng của trường Tiểu học Yên Phú (Thanh Hoá) khiến 7 em học sinh bị bỏng, phải nhập viện, 3 em bị nhẹ được gia đình điều trị tại nhà, nhiều người đặt câu hỏi vì sao bóng bay phát nổ lại gây thương tích?

    VTC News dẫn lời PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), khí hydro được bơm trong bóng bay là loại khí rẻ tiền, dễ sản xuất, nguyên liệu gồm: vụn nhôm đồng nát, vôi, kiềm, nén lại trong bình là có khí hydro. Loại khí này khi ở gần nguồn lửa sẽ vô cùng nguy hiểm.

    “Chỉ cần tác nhân gây cháy như tàn thuốc lá, tro đốt vàng mã thì khối hydro bơm nén trong bóng bay sẽ phát nổ rất mạnh khi tiếp xúc gần", chuyên gia nói.

    chuyen gia giai thich vi sao bong bay phat no co the gay thuong tich
    Khi bóng bay chứa khí hydro phát nổ có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt... Ảnh minh họa.

    Khi bóng bay chứa khí hydro phát nổ có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt do khoảng cách cầm bóng gần người. Do đó, nên bơm bóng bằng khí heli sẽ an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, vì giá thành chênh lệch, những người bán hàng thường sẽ chọn bơm khí hydro để lợi nhuận cao hơn, đồng nghĩa tính an toàn cho khách hàng không hề được đảm bảo.

    Thực tế, đã có nhiều tai nạn bỏng do bóng bay phát nổ gây ra. Đặc biệt, khi bóng phát nổ thường nổ cộng hưởng từng chùm, gây chấn thương thường ở vùng nguy hiểm là vùng mặt bởi người ta hay cầm bóng ngang tầm mắt.

    Có trường hợp, khi vừa lấy cả chùm bóng bay ra khỏi túi bóng thì phát nổ; hay có trường hợp cầm cả chùm bóng từ nơi không gian rộng vào phòng nhỏ đóng kín gây thiếu khí cũng bị phát nổ.

    Bác sĩ khuyến cáo, khi cho trẻ chơi bóng, cần giám sát để xa lửa, chơi quả nhỏ ít một để không gây cọ xát, nổ “cộng hưởng” cả chùm, không mang bóng bơm khí vào trong ôtô.

    Người bán bóng khi cầm cả chùm bóng lớn cũng phải rất thận trọng khi thay đổi môi trường, cọ xát để phòng nguy cơ nổ.

    "Không nên mang bóng khí vào ôtô, phòng kín. Việc mang bóng vào ôtô rất nguy hiểm bởi môi trường kín, áp lực lớn hơn nên khi xảy ra nổ, sát thương cũng nặng hơn" - bác sĩ cảnh báo.

    Lao Động dẫn lời BS Nguyễn Thống - nguyên Trưởng khoa Bỏng (BV Xanh Pôn) cho biết, tai nạn bỏng do nổ bóng bay không phải hiếm gặp, nên bác sĩ không khuyến khích mọi người chơi với bóng bơm khí, đặc biệt là trẻ em.

    Bỏng do nổ bóng bay thường không gây bỏng sâu, nhưng lại gây bỏng rộng vùng mặt, tay, cổ… ảnh hưởng đến thẩm mỹ, để lại di chứng biến đổi sắc tố trên da, chỗ đen, chỗ thâm, chỗ trắng loang lổ. Cũng có những bệnh nhân cơ địa sẹo lồi, bỏng sâu gây sẹo lồi co dính.

    "Việc biến đổi sắc tố da sau bỏng rất lâu bình phục ảnh hưởng đến thẩm mỹ khá nặng nề. Người bệnh phải tránh nắng tuyệt đối; bôi thuốc, kem chống nắng khi đi ra đường trong khoảng thời gian rất dài", BS Thống cho hay.

    Để đảm bảo an toàn, cha mẹ không nên cho trẻ chơi bóng bay bơm khí hydro. Đồng thời, không nên mua bóng bay với số lượng lớn để trang trí sự kiện hay những bữa tiệc sinh nhật trong nhà. Nếu cho con chơi gần bóng bay cần chú ý thường xuyên quan sát trẻ, tránh những hậu quả đáng tiếc.

    Nếu chẳng may có người bị bỏng do nổ bóng bay bơm khí hydro nên nhanh chóng sơ cứu cho nạn nhân theo các bước sau:

    - Nhặt hết vụn bóng trên người, cởi bỏ quần áo nếu khu vực che phủ bị tổn thương.

    - Nhanh chóng ngâm khu vực bị bỏng vào nước lạnh, có thể dùng vòi nước xối rửa ngay tại vị trí vết bỏng.

    - Cuốn lên vết thương bằng gạc y tế mỏng để tránh nhiễm trùng, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-ly-giai-viec-bong-bay-phat-no-co-the-gay-thuong-tich-a589918.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan