+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Trung Quốc giải thích việc phát hiện bệnh nhân xuất viện dương tính Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Quảng Đông cho biết, việc sử dụng phác đồ điều trị khác nhau không tránh khỏi những kết quả xét nghiệm khác nhau.

    Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Quảng Đông cho biết, việc sử dụng phác đồ điều trị khác nhau không tránh khỏi những kết quả xét nghiệm khác nhau.

    Bác sĩ Tống Thiết, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Quảng Đông. Ảnh: YoungPai

    Bác sĩ Tống Thiết, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Quảng Đông cho biết, hiện bệnh viện đã bắt đầu tiến hành lấy máu kiểm tra và tìm hiểu tình hình dịch tễ của họ.

    Theo ông Tống, dịch Covid-19 gây ra bởi chủng loại virus mới. Phác đồ điều trị loại bệnh này cũng đã được cập nhật đến phiên bản thứ 6, rõ ràng hơn và tiên tiến hơn. Việc thời điểm sử dụng phác đồ điều trị khác nhau không tránh khỏi những kết quả xét nghiệm khác nhau.

    "Trên thực tế, chúng tôi vẫn luôn thực hiện công tác quản lý kiểm tra với tất cả các bệnh nhân được xuất viện", Ông Tống nói.

    Ông Tống cho biết trong công tác quản lý và kiểm tra các bệnh nhân xuất viện, nhân viên y tế có phát hiện một số trường hợp dương tính với virus: "Ngay sau khi phát hiện các trường hợp đó, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt và tập trung quan sát bệnh tình của các bệnh nhân đó để xem liệu có phải là tái nhiễm hay không".

    "Theo đặc tính của vi sinh vật, con người sẽ sản sinh ra kháng thể sau khi bị nhiễm virus, vì vậy khả năng tái nhiễm là rất thấp. Thông qua các kết quả thí nghiệm của chúng tôi, những người trẻ tuổi sẽ sản sinh kháng thể trong vòng 2 tuần, ngay cả khi xét nghiệm axit nucleic là dương tính, thì khả năng nhiễm bệnh vẫn rất thấp vì được kháng thể này bảo vệ", ông Tống nêu quan điểm.

    Ông Tống nói thêm rằng bệnh viêm phổi do Covid-19 là một loại bệnh có đặc tính tương đối dài, có thể phải mất đến 2 hoặc 3 tháng mới hoàn toàn hồi phục. Đặc biệt là đối với những người cao tuổi, quá trình sản sinh kháng thể có thể mất nhiều thời gian gian hơn.

    "Chúng tôi phán đoán, việc dương tính trở lại có thể liên quan đến thể chất cá nhân. Kể cả vậy, những người bệnh không hoàn toàn hồi phục khi khám nghiệm lâm sàng cũng phát hiện rất ít trường hợp còn ủ bệnh.

    Kế hoạch chẩn đoán và điều trị quốc gia có các quy định rõ ràng về dương tính trở lại và tiêu chuẩn xuất viện. Vì vậy các bệnh nhân sau khi xuất viện vẫn phải cách ly và tập trung theo dõi trong 14 ngày. Xin hãy yên tâm là chúng tôi hoàn toàn có thể bảo vệ mọi người một cách mạnh mẽ", Ông Tống Thiết khẳng định.

    Không thể coi là tái nhiễm nhưng vẫn cần đề phòng

    Tại cuộc họp báo của Chính quyền thành phố Quảng Châu được tổ chức vào sáng hôm qua (25/2), bác sĩ Lý Nguyệt Bình, giám đốc ICU của Trung tâm bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Nhân dân số 8 của thành phố Quảng Châu, đã cho biết trong quá trình theo dõi các bệnh nhân xuất viện, có 13 bệnh nhân dương tính trở lại với nCov và 104 người liên hệ gần gũi. 104 người này sau đó đều xét nghiệm âm tính và không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.

    "Mặc dù trường hợp này là dương tính, nhưng về mặt kỹ thuật rất khó để xác định virus còn hoạt động hay không. 104 trường hợp tiếp xúc gần gũi cũng đều âm tính. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần đề phòng", bác sĩ Lý Nguyệt Bình nói.

    Thái Vệ Bình, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Nhân dân Số 8, cho biết kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân khỏi bệnh đều được phát hiện từ mẫu phân, biện pháp ít được sử dụng. Bác sĩ Thái cho rằng có thể vẫn còn virus hoặc gen virus trong người bệnh nhân được xuất viện nhưng vẫn chưa thể chắc chắn khẳng định nó có còn tình truyền nhiễm hay không.

    Bác sĩ Thái cho biết trong quá trình theo dõi bệnh nhân xuất viện, kiểm tra hình ảnh phổi cũng được thực hiện và CT cho thấy tình trạng viêm phổi của họ đã được cải thiện và lá phổi không có dấu hiệu bất thường.

    "Hiện tượng này không thể được coi là tái nhiễm", Bác sĩ Thái Vệ Bình nhấn mạnh.

    Hoa Vũ (Theo Vãn báo Bắc Kinh)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-trung-quoc-giai-thich-viec-phat-hien-benh-nhan-xuat-vien-duong-tinh-covid-19-a313140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan