+Aa-
    Zalo

    Cô giáo uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng yêu cầu nhà trường bồi thường 2 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Bà Võ Thị Như Hoa, cô giáo uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng ở TP.HCM yêu cầu Trường THCS Hoàng Quốc Việt bồi thường thiệt hại với số tiền 2 tỷ đồng vì bị bạo hành tinh thần.

    Liên quan đến vụ việc cô giáo uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng hồi cuối năm 2021, báo Dân Trí thông tin, sáng 13/9, Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự bà Võ Thị Như Hoa kiện trường THCS Hoàng Quốc Việt, quận 7, TP.HCM

    bahoa1 1694581426199
    Bà Võ Thị Như Hoa trước phiên xét xử sáng 13/9. Ảnh: Báo Dân Trí

    Tại phiên toàn, ông Ngô Xuân Lộc, Phó hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt cho hay, quyết định buộc thôi việc của trường đối với bà Võ Thị Như Hoa là chính xác. Tuy nhiên, phía nguyên đơn là bà Võ Thị Như Hoa cho rằng quyết định buộc thôi việc đối với bà của trường là sai quy định. Bà Hoa cũng giữ nguyên nội dung khởi kiện yêu cầu trường xin lỗi công khai, hủy quyết định buộc thôi việc. 

    Ngoài ra, bà Hoa cũng yêu cầu trường chi trả các khoản sai lương và giữ tiền sai quy định với nhiều khoản như giữ lương chi trả cuối năm, tiền tăng thu nhập, tiền thành phố thưởng Tết, công đoàn... cùng tiền lãi phát sinh với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu nhà trường bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần và danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xúc phạm. 

    61aceeb6498c1
    Cuối năm 2021, bà Võ Thị Như Hoa đã uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng sau cuộc họp kiểm điểm viên chức, vì uất ức. Ảnh: Báo VOV

    Khi được thẩm phán hỏi cụ thể số tiền yêu cầu bồi thường cho tổn thất này, bà Võ Thị Như Hoa nói:"Tôi nghĩ phải 2 tỷ đồng". 

    Bà Hoa phân tích nhà trường cắt không phân công công việc, không cho đứng lớp từ tháng 4/2019. Tuy nhiên, hàng ngày bà Hoa vẫn đến trường, Tìm gặp, gõ cửa Ban giám hiệu nhưng không được tiếp. Thậm chí, nhà trường còn không cho gặp học sinh, không cho trao đổi với bất cứ phòng ban nào, bị bảo vệ đuổi, đánh vỡ đồng hồ..., báo Dân Việt thông tin.

    Ngoài ra, quyết định buộc thôi việc trái quy định của nhà trường vào cuối 2021, giữ sổ bảo hiểm xã hội... khiến nguyên đơn bị thất nghiệp, không có việc làm, không có thu nhập.

    Chưa dừng lại, vì những tai tiếng trên báo chí, con gái bà Hoa cũng bị tổn thất về tinh thần, bị bạn bè xa lánh, bạo hành tinh thần.

    Về phía đại diện ủy quyền cho Trường THCS Hoàng Quốc Việt tại phiên tòa, ông Nguyễn Thành Duy Vũ không đồng ý với các yêu cầu của bà Hoa. 

    Lý do buộc thôi việc bà Hoa, theo đại diện nhà trường do đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo, với hành vi không thực hiện nhiệm vụ Hiệu trưởng phân công, tiếp tục vi phạm vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1/11/2021 đến ngày 27/12/2021. Nhà trường cho rằng hành vi này đã vi phạm Khoản 1, Điều 19, Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ.

    Mặc khác, trường được áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc viên chức: Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với viên chức quản lý, hoặc cảnh cáo với viên chức không giữ chức vụ quản lý mà tái phạm.

    Ngoài ra, nhà trường cho rằng bà Võ Thị Như Hoa còn có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp. Hành vi này đã vi phạm Điều 17, Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020.

    Trả lời thẩm phán, đại diện nhà trường cho biết nguyên nhân chính dẫn đến việc nhà trường xử lý kỷ luật buộc thôi việc bà Hoa, là do trong thời gian thực hiện thi hành quyết định cảnh cáo, bà Hoa không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng giao, vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1/11/2021 đến ngày 27/12/2021. 

    Đối với hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp là tình tiết tăng nặng.

    XEM THÊM: Vụ trường học bị tố "lạm thu": Chủ tịch Hải Dương chỉ đạo Sở GD&ĐT làm rõ

    Theo báo Lao Động, trước đó, ngày 11/11/2021, bà Hoa - khi đó là giáo viên ngữ văn tại trường, bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì "không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng phân công, vắng mặt không phép từ ngày 18/3/2021 đến 29/10/2021".

    Đến ngày 31/12/2021, nhà trường ban hành quyết định kỷ luật bà Hoa bằng hình thức buộc thôi việc. Nguyên nhân được nêu là bà Hoa đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo với hành vi không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng phân công, tiếp tục vi phạm vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1/11/2021 đến 27/12/2021.

    Đồng thời, bị đơn cho rằng bà Hoa có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp. Nhà trường cho biết đã mời bà Hoa đến trong các buổi họp, đánh giá giáo viên, xử lí kỷ luật… nhưng bà Hoa không đến.

    Theo bà Hoa, các cáo buộc kỷ luật buộc thôi việc từ phía Trường THCS Hoàng Quốc Việt là không chính xác.

    Về cáo buộc có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp, bà Hoa cho rằng đôi bên đều sai.

    Không đồng tình với quyết định kỷ luật này, bà Hoa khởi kiện Trường THCS Hoàng Quốc Việt. 

    Theo bà Hoa, trước khi nhận quyết định cảnh cáo và quá trình kỷ luật, bà không nhận được bất kỳ thông báo gì của trường. Do vậy, ngày 2/12/2021, tại buổi họp kiểm điểm của Trường THCS Hoàng Quốc Việt,

    khi biết mình bị kỷ luật, bà quá uất ức nên đã uống thuốc tự vẫn ngay tại trường nhưng may mắn được cấp cứu kịp thời. 

    Thục Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-uong-thuoc-tu-tu-truoc-mat-hieu-truong-yeu-cau-nha-truong-boi-thuong-2-ty-dong-a590950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan