+Aa-
    Zalo

    Con gái 2 tuổi ốm yếu liên tục vào viện, bố thú nhận một chuyện khiến mẹ tức phát khóc

    (ĐS&PL) - Thấy con gái liên tục gặp vấn đề về hô hấp, gầy gò đến đáng thương, người mẹ không khỏi lo lắng còn bố lại tái xanh mặt khi biết nguyên nhân do mình.

    Theo Sohu, cô bé 2 tuổi Tiểu Anh ở Chiết Giang (Trung Quốc) mới đây được bố mẹ đưa đến khoa nhi của Bệnh viện Chữ thập đỏ Hàng Châu để kiểm tra. Trước đó, vào đầu năm 2021, bé gái từng phải nhập viện vì mắc bệnh viêm phổi.

    Mẹ Tiểu Anh cho biết thể trạng của con gái cô không tốt, cách 1 – 2 tháng lại phải đến bệnh viện kiểm tra. Các lần chẩn đoán cho thấy Tiểu Anh bị viêm phổi phế quản hoăc nhiễm trùng đường hô hấp trên.

    Do Tiểu Anh thường xuyên gặp phải vấn đề về hô hấp, người mẹ luôn chuẩn bị sẵn các loại thuốc liên quan. Có lúc uống thuốc xong, tình trạng của Tiểu Anh sẽ đỡ nhanh chóng nhưng cũng có lần bệnh tình không được cải thiện. Lúc ấy, bố mẹ Tiểu Anh lại vội vàng đưa con đến bệnh viện.

    Lần này, sau khi khám sức khỏe cho Tiểu Anh, bác sĩ Kim Hải Lệ - trưởng khoa Nhi đã hỏi về lịch sử bệnh của bé gái. Các bác sĩ nhận thấy Tiểu Anh không chỉ bị viêm phổi mà còn suy dinh dưỡng. Cô bé cao 88cm nhưng cân nặng chỉ 9kg, trong khi cân nặng theo độ tuổi trung bình của trẻ em ở độ tuổi này là khoảng 12-13kg.

    Bác sĩ cho biết cần phải quan tâm cả tới vấn đề dinh dưỡng của bé gái song song với việc điều trị viêm phổi. Nếu tình trạng dinh dưỡng không được cải thiện sớm, không tăng cường sức khỏe thì ngay cả khi chữa khỏi bệnh bây giờ, cô bé vẫn có nguy cơ bị nhiễm trùng và mắc bệnh trở lại sau khi ra viện.

    con gai 2 thang tuoi om yeu lien tuc vao vien bo thu nhan mot chuyen khien me tuc phat khoc
    Bé gái 2 tuổi thường xuyên gặp vấn đề liên quan đến hô hấp, người gầy gò đến đáng thương, cách 1 - 2 tháng lại phải đến bệnh viện kiểm tra. Ảnh minh họa

    Chuyên gia dinh dưỡng Trương Hồng Anh quan sát kỳ tình trạng của Tiểu Anh, sau đó hỏi người mẹ: "Chị có hay cho cháu ăn quà vặt không?".

    "Không bao giờ, tôi không cho con ăn vặt", người mẹ khẳng định chắc nịch.

    Thế nhưng, người bố ngồi bên cạnh lúc này tái xanh mặt, thì thào nói: “Có một chút, khi vợ vắng nhà, tôi thường cho cháu ăn linh tinh...".

    Hóa ra, khi bố Tiểu Anh ở nhà chăm con, để tiết kiệm thời gian nấu nướng, anh đã cho con ăn đồ ăn nhanh, bánh kẹo, bánh ngọt. Ban đầu, người bố cũng có chút lo lắng không biết thói quen ăn uống này có ảnh hưởng tới sức khỏe của con gái hay không. Tuy nhiên, nhìn thấy con ăn ngon miệng và rất vui vẻ, anh tiếp tục bí mật cho con ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe.

    Đây là bí mật nhỏ giữa Tiểu Anh và bố, người mẹ đi làm nên không hề hay biết. Mỗi khi đến giờ cơm tối, Tiểu Anh nói không muốn ăn, cô chỉ nghĩ đơn giản là con biếng ăn. Nghe người bố thú nhận mọi chuyện, người mẹ tức đến phát khóc, suýt không giữ nổi bình tĩnh.

    Gần đây, người chồng gặp một số vấn đề về sức khỏe, được chẩn đoán thừa cân. Trong khi đó, Tiểu Anh càng ngày càng ốm yếu, suy dinh dưỡng và bệnh tật triền miên.

    Theo bác sĩ, trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển có nhu cầu dinh dưỡng rất lớn và đa dạng. Thói quen ăn uống kém lâu ngày sẽ khiến trẻ bị biếng ăn, chán ăn, suy dinh dưỡng. Khi có thể trạng không khỏe, sức đề kháng kém, trẻ rất dễ nhiễm bệnh dai dẳng.

    Thời tiết mùa đông lạnh như hiện tại dễ khiến trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, nhẹ thì bị ho, sổ mũi, viêm phế quản và nặng hơn là viêm phổi. Khi trẻ bị viêm phổi, dấu hiệu nhận biết đầu tiên là ho, có thể ho vừa đến nặng nhưng thường là ho nặng tiếng, một số trẻ chỉ ho nhẹ.

    Bên cạnh đó, trẻ thởi nhanh liên tục (khác với thở nhanh nhất thời khi trẻ bị sốt cao). Trẻ được coi là thở nhanh nếu thở trên 60 lần/phút (dưới 2 tháng tuổi), trên 50 lần/phút (2 tháng – 1 tuổi) hoặc trên 40 lần/phút (trên 1 tuổi).

    Trẻ thở gắng sức với biểu hiện cánh mũi phập phồng, thở rên, co kéo cơ liên sườn (phần mềm giữa các xương sườn lõm vào khi trẻ hít vào), co rút hõm ức, rút lõm lồng ngực.

    Một dấu hiệu nữa là rút lõm lồng ngực khi trẻ hít vào. Khi trẻ hít vào, phần dưới lồng ngực không phình ra như thường lệ mà lõm vào, nguyên nhân là do cơ hoành phân cách ổ bụng và lồng ngực cũng tham gia vào quá trình thở.

    Việc thở nhanh và thở gắng sức là phản ứng bù trừ, tuy nhiên cơ thể không thể cố gắng mãi. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể bị suy hô hấp, kiệt sức, nhịp thở chậm lại rồi ngưng thở.

    Ngoài ra, trẻ cũng sẽ bị sốt, có thể sốt vừa đến sốt cao, đau ngực không chỉ trong lúc ho, mà cả giữa các cơn ho. Biểu hiện kèm theo là nôn, không chỉ sau những cơn ho mạnh mà cả giữa các cơn ho. Trẻ tím tái quanh môi và ở mặt do thiếu oxy. Đôi khi, trẻ cũng có thể thở rít.

    Cha mẹ cần hết sức lưu tâm và chú ý tới các biểu hiện sớm của viêm phổi, các dấu hiệu nguy hiểm và tình trạng cấp cứu để đưa con đi bệnh viện kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-gai-2-tuoi-om-yeu-lien-tuc-vao-vien-bo-thu-nhan-mot-chuyen-khien-me-tuc-phat-khoc-a520010.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan