+Aa-
    Zalo

    Cục Thuế Đồng Nai chuyển hồ sơ LiOA sang công an điều tra

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho biết đã chuyển hồ sơ của Công ty TNHH MTV thiết bị điện LiOA Đồng Nai qua cơ quan công an để điều tra làm rõ.

    Các công ty cung cấp phát sinh doanh thu rất lớn rồi "biến mất"

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Đậu Đức Anh, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cuối ngày 15/8 cho biết, đã chuyển hồ sơ của Công ty TNHH MTV thiết bị điện LiOA Đồng Nai qua cơ quan công an để điều tra làm rõ.

    Lý giải về động thái này, theo Cục Thuế Đồng Nai, căn cứ theo khoản 2, điều 108 Luật Quản lý thuế số 38 quy định: "Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan quản lý thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật".

    cuc thue dong nai chuyen ho so lioa sang cong an dieu tra
    Trụ sở Cục Thuế Đồng Nai.

    Trước đó, Cục Thuế Đồng Nai đã ban hành quyết định kiểm tra quyết toán thuế từ năm 2019 - 2021 đối với LiOA.

    Sau đó cơ quan thuế rà soát các công ty cung cấp đầu vào cho LiOA Đồng Nai thì đa số ở trạng thái "không hoạt động tại địa chỉ đăng ký thuế", "người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế", "người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh có thời hạn".

    Các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực thương mại, mới cấp mã số thuế nhưng phát sinh doanh thu rất lớn, sau đó "biến mất" để tránh sự kiểm tra của cơ quan thuế.

    Tiếp tục rà soát từ năm 2019 đến tháng 3/2023, Cục Thuế Đồng Nai cũng phát hiện rất nhiều doanh nghiệp bán hàng cho LiOA ngừng, nghỉ kinh doanh như trên.

    Do đó, Cục Thuế Đồng Nai chuyển hồ sơ đề nghị hoàn thuế kỳ tháng 2 và tháng 3/2023 từ diện "hoàn trước, kiểm sau" sang diện "kiểm trước, hoàn sau".

    Kết quả kiểm tra từ tháng 1/2019 đến tháng 3-2023 cho thấy Công ty LiOA Đồng Nai có dấu hiệu sử dụng hóa đơn VAT đầu vào không hợp pháp của 66 doanh nghiệp với trị giá gần 5.880 tỉ đồng, tương ứng với số thuế VAT là gần 588 tỉ đồng.

    Tính riêng với hồ sơ hoàn thuế VAT tháng 2, tháng 3 với số tiền đề nghị hoàn là hơn 60 tỉ đồng, cơ quan thuế phối hợp với chính quyền xác minh 9/13 doanh nghiệp cung cấp đồng phế liệu cho LiOA Đồng Nai thì 9/9 doanh nghiệp đều không có thật.

    Đáng chú ý, dù không có thật nhưng theo đăng ký thuế vẫn đang kê khai thuế bình thường. Bốn doanh nghiệp còn lại thì có một doanh nghiệp chỉ thuê nhà trọ để treo bảng hiệu, không có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh.

    Do đó ngày 9/8, Cục Thuế Đồng Nai đã có văn bản trả lời của Công ty TNHH MTV thiết bị điện LiOA Đồng Nai trong đó cho biết căn cứ các quy định nêu trên và dấu hiệu sử dụng hóa đơn GTGT đầu vào không hợp pháp thì hồ sơ hoàn thuế tháng 2 và tháng 3/2023 của Công ty LiOA Đồng Nai có số thuế đề nghị hoàn là hơn 60 tỉ đồng, trước mắt cơ quan thuế chỉ giải quyết hoàn hơn 10 tỉ đồng.

    Đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế tháng 4/2023 số thuế đề nghị hoàn là hơn 39,6 tỉ đồng, tháng 5/2023 là hơn 35,8 tỉ đồng, Cục Thuế Đồng Nai đang trong thời gian giải quyết hoàn thuế là 40 ngày theo quy định.

    "Cục Thuế Đồng Nai căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên để giải quyết hoàn thuế cho Công ty LiOA Đồng Nai, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật về hoàn thuế GTGT. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, đủ điều kiện hoàn thì Cục Thuế Đồng Nai sẽ tiếp tục xử lý hoàn thuế phần còn lại", thông báo nêu.

    LiOA kêu cứu vì chậm hoàn thuế VAT

    Trước đó, ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Công ty LiOA, khẳng định LiOA không được hoàn thuế VAT từ đầu năm 2023 đến nay với số tiền chậm hoàn thuế lên đến hơn 200 tỉ đồng. 

    "LiOA đang trong tình trạng ngàn cân treo sợi tóc, nguy cơ phá sản khiến 2.000 công nhân thất nghiệp, không có thu nhập vì bị đứt gãy dòng tiền do bị chậm hoàn thuế VAT. Trong số hơn 200 tỉ đồng tiền chậm hoàn thuế, LiOA ở Đồng Nai bị chậm khoảng 150 tỉ đồng, LiOA Bắc Ninh 30 tỉ, còn LiOA ở Hà Nội 23 tỉ", ông Linh than thở.

    Ông kể chi tiết: phía Cục Thuế Đồng Nai cho biết do LiOA mua hàng của doanh nghiệp có rủi ro trong khi LiOA đâu biết doanh nghiệp bán hàng cho mình thuộc danh sách rủi ro hay không. Hồ sơ đề nghị hoàn thuế đúng quy định nhưng bảy tháng qua doanh nghiệp vẫn chưa được hoàn thuế.

    Vừa qua LiOA đã có đơn kêu cứu khẩn cấp lên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện Quốc hội về việc đứng trước nguy cơ phá sản vì bị trì hoãn hoàn thuế VAT quá lâu.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-thue-dong-nai-chuyen-ho-so-lioa-sang-cong-an-dieu-tra-a586853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan