+Aa-
    Zalo

    Cùng cha mẹ đi khắp thế gian tìm sự thấu hiểu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chọn cha mẹ làm bạn đồng hành trên những cung đường là cách những người con này chọn để hiểu và gần gũi hơn với đấng sinh thành.

    Chọn cha mẹ làm bạn đồng hành trên những cung đường là cách những người con này chọn để hiểu và gần gũi hơn với đấng sinh thành. Còn bậc phụ huynh “nắm tay con đi khắp thế gian” với mong muốn có thể dành thời gian cùng con trải nghiệm để giúp các em học hỏi, khám phá nhiều hơn.

    Khi phụ huynh thành “bạn phượt” của con

    Gần đây, nhiều bạn trẻ đã tự tin khoe những bức ảnh, câu chuyện ý nghĩa khi đi phượt cùng bố mẹ. Có lẽ, hành trình “Đưa mẹ đi khắp thế gian” trên chiếc xe máy của chàng trai Trần Thái Sơn (SN 1993, Đồng Tháp) đang nhận được nhiều sự chú ý và theo dõi của cư dân mạng.

    Mới đây, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trò chuyện khá thú vị với cả hai mẹ con Sơn khi họ dừng chân nghỉ tại Điện Biên.

    Sơn kể, ba Sơn mất từ năm anh lên lớp 4. Mẹ anh là giáo viên, lương được bao nhiêu bà dồn hết lo cho Sơn, cả thế giới của bà gói gọn lại ở cậu con trai bé bỏng. Vậy nhưng Sơn càng lớn thì khoảng cách giữa hai mẹ con càng bị giãn ra, bởi những bất đồng về quan điểm, thi thoảng hai mẹ con lại xảy ra tranh cãi, xung đột.

    “Tôi biết, mẹ chỉ có mình tôi là chỗ dựa. Biết tôi thiệt thòi, nên mẹ yêu thương cưng chiều hết mực. Sợ tôi gặp nguy hiểm, nên mẹ một mực cấm cản không cho tôi đi du lịch bụi. Vì điều đó mà tôi và mẹ thường xảy ra những bất đồng về quan điểm”, Sơn kể.

    Đã có những lúc, Sơn nghĩ, khoảng cách giữa hai mẹ con chẳng thể nào xóa nhòa. Nhìn mẹ vò võ một mình, Sơn hiểu rằng, nếu không tìm ra giải pháp để hai mẹ con hiểu nhau thì khoảng cách về tư tưởng sẽ ngày càng lớn. Và Sơn quyết định lên kế hoạch để xóa đi khoảng cách ấy.

    Sơn chia sẻ: “Hôm đó, khi hai mẹ con đang ngồi với nhau tôi có quay sang hỏi mẹ: “Mẹ có muốn đi xuyên Việt cùng con?”. Lúc hỏi câu này, tôi chỉ sợ mẹ không đồng ý và “dập tắt” ý tưởng của tôi, nhưng không ngờ mẹ gật đầu ngay và còn có vẻ vui mừng. Càng nghĩ càng thấy quyết định này của mình rất chính xác và hợp lý. Để sau hành trình này mẹ có thể biết được thật nhiều nơi, được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của đất nước ”.

    Nguyễn Mai hạnh phúc khi có cha đồng hành (Ảnh: NVCC).

    Không chỉ có Sơn mà Nguyễn Thị Mai (SN 1997, sinh viên năm 2, học viện Hàng Không Việt Nam, TP.HCM) cũng cảm thấy quyết định chọn cha là người đồng hành cùng mình trong hành trình phượt bụi là vô cùng chính xác.

    Chia sẻ với PV, Nguyễn Thị Mai cho biết, cha cô tên Nguyễn Văn Chung (SN 1973, sống tại TP. Hồ Chí Minh) cũng là một người đam mê phượt. Vì thế, những ngày cuối tháng Sáu vừa qua, sau khi vừa thi học phần xong Mai đã nhận được “lời mời” của cha là đi phượt.

    “Khi nhận được lời mời từ cha với lý do mừng con gái vừa thi xong. Tôi cảm thấy rất bất ngờ, nhưng vì tôi và cha đều có chung sở thích mê xê dịch nên đã không ngần ngại đồng ý luôn”, Mai chia sẻ.

    Đối với cô gái này, việc được khám phá những miền đất mới luôn là điều khiến cô háo hức. Đặc biệt, chuyến đi lần này có cha cùng đồng hành khiến cô cảm thấy an tâm và hạnh phúc hơn bao giờ hết.

    Nguyễn Mai cho biết: “Hai cha con tôi bắt đầu di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh lúc 4h sáng ngày 1/7 đến Bình Thuận, Mũi Né, Phan Thiết, Bàu Trắng, Bảo Lộc và dừng chân tại Đà Lạt. 1h sáng 2/7 có mặt ở nhà. Ngồi sau xe của cha, tôi thấy như được che chở, bảo bọc”.

    Đi để xóa nhòa khoảng cách thế hệ

    Khi đi phượt cùng cha, điều khiến Mai băn khoăn là việc để cha lái xe trên suốt chặng đường: “Đoạn đường mà hai cha con đi qua là khoảng 300km. Cha tôi đã có tuổi, nên việc đi xe máy đường dài là một điều khá nguy hiểm. Khi nghe kế hoạch, người thân trong gia đình tôi ai cũng cấm cản. Nhưng rồi, khi thấy tôi và cha bàn bạc kỹ lưỡng, mọi người yên tâm phần nào”.

    Vượt qua chặng đường dài cùng cha, cô nữ sinh học viện Hàng Không Việt Nam cho biết, điều mà cô ấn tượng và sợ nhất trên chuyến hành trình này đó chính là khi cả hai cha con cùng vượt nhiều đèo dốc hiểm trở trong đêm mưa lớn.

    “Cứ mỗi khi vượt qua được đường đèo là tôi và bố lại thở phào nhẹ nhõm. Tôi thấy rất hạnh phúc khi có cha tâm lý, hiểu được con gái mình”, Nguyễn Mai bộc bạch thêm.

    Trong cuộc trò chuyện với PV, Sơn không giấu nổi niềm hạnh phúc khi được đi phượt cùng mẹ. Hành trình của hai mẹ con Sơn bắt đầu từ TP. Hồ Chí Minh, rồi đến Hà Tĩnh bằng đường biển. Sau đó đi qua Tây Bắc, Cực Bắc và Đông Bắc, họ dự kiến ghé thăm Thủ đô Hà Nội và trở về theo đường mòn Hồ Chí Minh, ghé thăm Tây Nguyên.

    Theo dự kiến của anh chàng phượt thủ này, chuyến đi của hai mẹ con cậu sẽ kéo dài khoảng 1 tháng. Để có chuyến đi an toàn, “đôi bạn phượt” đã chuẩn bị những vật dụng cần thiết như: Lều, tấm cách nhiệt, đồ sửa xe, săm, pin sạc dự phòng, thuốc, dầu gió...

    Dù đã chuẩn bị kỹ càng, chuyến đi của mẹ con Sơn vẫn gặp không ít những khó khăn, chàng trai chia sẻ: “Lúc đầu, khi gặp cảnh đẹp 2 mẹ con rất hăng và chụp hình rất sung. Nhưng sau vì mệt quá mà “độ nhiệt” trong ảnh cũng giảm đi rất nhiều. Tiếp đến là vụ ngủ lều, tôi thì quen rồi nhưng mẹ là lần đầu tiên. Không những thế, cung đường hai mẹ con chọn lại khá hẻo lánh, tôi cũng hơi sợ, mẹ thì sợ gấp đôi. Có những ngày tôi và mẹ đi trong mưa liên tục”.

    Những khó khăn đó còn có thể khắc phục được, nhưng việc hai mẹ con Sơn có những bất đồng trên đường đi quả là một việc khó để tìm ra tiếng nói chung. Ví như việc chọn đường đi, cô Hạnh (mẹ Sơn) muốn đi một đường nhưng con trai lại phản đối vì sợ gặp đường cụt. Hoặc có lúc Sơn lái xe với vận tốc cao khiến mẹ tỏ ra không hài lòng, vậy là hai mẹ con lại tranh cãi.

    “Nhiều lúc Sơn đi nhanh quá, tôi phải kéo áo hoặc bấm vào người để Sơn biết. Sơn nói: “Mẹ phải tin tưởng vào tay lái của con. Mẹ là tất cả cuộc đời con, nên con sẽ đặt cao yếu tố an toàn”. Khi đó, tôi bắt đầu thấy yên tâm hơn. Rồi những bất đồng cũng dần được hóa giải, hai mẹ con thường xuyên nói chuyện với nhau. Thi thoảng, Sơn lại hỏi: “Mẹ có mệt lắm không?”, “Mẹ ơi! Mẹ có đói không”,... Mỗi lần như thế, tôi thấy con trai mình đang dần trưởng thành hơn”, cô Hạnh tâm sự.

    Sau chuyến đi kéo dài 300km, Nguyễn Mai tiếp tục được cha rủ đi khám phá thêm những vùng đất mới để trải nghiệm văn hóa, phong tục, tập quán. Còn chàng trai 9X Thái Sơn, vẫn đang nắm tay mẹ đi khắp thế gian, Sơn coi mỗi vùng đất mới hai mẹ con đi qua sẽ là món quà mà cậu dành tặng mẹ - người đã hy sinh cả cuộc đời này vì mình.

    Đối với Nguyễn Mai hay chàng trai Thái Sơn, được cùng cha hay mẹ đi khắp thế gian, trải nghiệm những điều mới lạ trong cuộc sống là điều tuyệt vời hơn bao giờ hết. Đây sẽ là những kỷ niệm đẹp, là hành trang để những người con vững bước hơn trên đường đời mà mình sẽ phải đương đầu.

    Mai Thu - Thanh Lam


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cung-cha-me-di-khap-the-gian-tim-su-thau-hieu-a197760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan