+Aa-
    Zalo

    Cuộc sống kín tiếng ở tuổi ngoài "thất thập" của "Quan Âm Bồ Tát" kinh điển trong "Tây Du Ký"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau Tả Đại Phân đã có nhiều diễn viên nổi tiếng khác đảm nhận vai Quan Âm Bồ Tát nhưng chưa có ai đạt được đến hàng kinh điển như bà.

    Sau Tả Đại Phân đã có nhiều diễn viên nổi tiếng khác đảm nhận vai Quan Âm Bồ Tát nhưng chưa có ai đạt được đến hàng kinh điển như bà.

    "Tây Du Ký" vốn là tác phẩm kinh điển của tác giả Ngô Thừa Ân, được lấy tư liệu, cảm hứng để chuyển thể, phóng tác trở thành phim điện ảnh, truyền hình, kịch sân khấu rất nhiều lần.

    Tuy vậy, cho đến nay, phiên bản truyền hình của "Tây Du Ký" (1986) vẫn là tác phẩm được đánh giá cao và nhận nhiều yêu mến của khán giả nhất.

    Đoàn làm phim "huyền thoại" đó cũng đã làm nên rất nhiều nhân vật huyền thoại, mà cho đến nay chưa có bất kỳ ai vượt qua được vị trí của họ trong lòng người hâm mộ. Trong đó, vị Quan Thế Âm Bồ Tát thanh cao, gần gũi, độ lượng, vị tha nhưng vẫn uy nghi, quyền thế của nữ diễn viên Tả Đại Phân thậm chí còn được ưu ái gọi là "Bồ Tát sống".

    Quan Âm Bồ Tát trong "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

    Gần đây, Tả Đại Phân xuất hiện trong một clip với những lời chúc sức khỏe, năm mới dành cho mọi người. Hiện bà đã 78 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và nở nụ cười rạng rỡ trước ống kính. Điều đáng nói là nữ diễn viên gạo cội vẫn sở hữu mái tóc dày và nhuộm đen khiến bà nhìn trẻ trung hơn tuổi thật rất nhiều.

    Hình ảnh mới nhất của Tả Đại Phân gợi nhớ cho khán giả về Quan Âm Bồ Tát hiền từ, phúc hậu năm nào.

    Diễn viên gạo cội Tả Đại Phân ở tuổi 78.

    Ít ai biết rằng, Quan Âm Bồ Tát trong "Tây Du Ký" 1986 là vai diễn duy nhất trên màn ảnh nhỏ của nữ diễn viên Tả Đại Phân.

    Vốn là một nghệ sĩ kịch, Tả Đại Phân được nữ đạo diễn Dương Khiết "nhắm trúng" khi góp mặt vai Quan Âm trong vở Tương kịch truyền thống "Ký đuổi cá".

    Có một câu chuyện lưu truyền về Tả Đại Phân là trong một lần đoàn phim đang quay, trời bỗng đỗ mưa. Kỳ lạ là khi đến lượt phân đoạn của bà, trời tạnh mưa và còn có cầu vồng quang đãng. Nhiều người trong đoàn phim đã “nửa đùa nửa thật” cho rằng, Tả Đại Phân là hiện thân của một vị Quan Âm.

    Cũng chính vì sự ưu ái, mến mộ của khán giả mà sau "Tây Du Ký", Tả Đại Phân không nhận thêm vai diễn nào khác. Bà nghĩ có lẽ sẽ chẳng ai chấp nhận được hình ảnh Quan Thế Âm Bồ Tát hóa thân vào các vai diễn khác. Tả Đại Phân muốn giữ cho tưởng tượng của khán giả về hình ảnh Bồ Tát cứ long lanh và mầu nhiệm như trong phim.

    Sau khi tham gia "Tây Du Ký", Tả Đại Phân tiếp tục công việc tại Đoàn kịch Hồ Nam và sau này chuyển tới đoàn kịch Trung Ương. Bà có một sự nghiệp hiển hách, từng giữ các chức vụ như Phó chủ tịch hiệp hội kịch Hồ Nam, ủy viên Hội nghị Hiệp thương chính trị Hồ Nam, Phó chủ tịch Hội thanh niên tỉnh Hồ Nam…

    Thời gian đầu sau khi về hữu, Tả Đại Phân tích cực giảng dạy cho thế hệ nghệ sĩ trẻ về nghệ thuật kịch Tương truyền thống. Có đôi lần, nữ diễn viên nhận lời làm giám khảo của những cuộc thi, chương trình truyền hình về loại hình kịch.

    Hồi năm 2018, Tả Đại Phân từng đảm nhiệm vai trò giám khảo của chương trình "Lôi Hưởng Trung Hoa".

    Hiện tại, Tả Đại Phân sống ở quê và theo một số nguồn tin, nữ diễn viên không kết hôn mà sống với con cháu, họ hàng.

    Nữ nghệ sĩ gạo cội hướng mình theo đạo Phật với lối sống tu hành. Mỗi ngày, nữ diễn viên gạo cội đều tụng kinh niệm phật, sống giản dị. Bà sống yên bình trong ngôi nhà nhỏ, thỉnh thoảng dạy các cháu cùng xóm diễn kịch như một niềm vui tuổi già.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-kin-tieng-o-tuoi-ngoai-that-thap-cua-quan-am-bo-tat-kinh-dien-trong-tay-du-ky-a354799.html
    Sự kiện: Phim Tây Du Ký
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan