+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino qua đời ở tuổi 61

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Truyền thông nhà nước Philippines đưa tin, cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã qua đời ở tuổi 61 sau khi nhập viện tại thành phố Quezon.

    Ngày 24/5, truyền thông Philippines thông tin cựu Tổng thống Bnigno Aquino III đã qua đời ở tuổi 61 tại Trung tâm Y tế Điện Capitol gần thủ đô Manila. Gia đình ông dự kiến sẽ sớm đưa ra thông báo về vấn đề này. 

    Được biết, ông Aquino III là tổng thống thứ 15 của Philippines, ông đã phục vụ trong 6 năm từ năm 2010 đến namw 2016 sau khi mẹ ông, cựu Tổng thống và biểu tượng dân chủ Corazon Aquino qua đời.

    cuu tong thong qua doi
    Cựu Tổng thống Bnigno Aquino III. Ảnh: CNN

    Trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1998, ông Aquino từng làm việc trong công ty kinh doanh đường của gia đình. Ông có 3 nhiệm kỳ làm việc với tư cách là nghị sĩ hạ viện trước khi trở thành thượng nghị sĩ vào năm 2007. 

    Ông là con trai duy nhất của Thượng nghị sĩ Benigno "Ninoy" Aquino và cựu Tổng thống Corazon. Cha của ông, một thượng nghị sĩ phản đối sự cai trị của nhà độc tài Ferdinand Marcos, đã bị ám sát vào năm 1983 khi trở về nhà sau thời gian lưu vong ở Mỹ. Vụ sát hại khi ấy đã gây chấn động cả nước và đẩy ông Marcos ra khỏi vị trí lãnh đạo trong cuộc cách mạng "Sức mạnh nhân dân" năm 1986.

    Năm 1987, khi mẹ ông là tổng thống, quân nổi dậy đã tấn công dinh thự của bà tại Cung điện Malacanang ở Manila, ông Aquino đã may mắn thoát chết trong gang tấc. Ba trong số những người hộ tống của ông khi ấy đã thiệt mạng, và ông bị trúng năm viên đạn - một trong số đó vẫn còn găm ở cổ ông. Mẹ của ông sau đó đã qua đời vào tháng 8/2009 sau nhiều năm làm tổng thống từ năm 1986 đến năm 1992.

    Một tháng sau khi bà Corazon qua đời, ông Aquino tuyên bố tranh cử tổng thống và chiến thắng áp đảo. Nhiệm kỳ 6 năm của ông đã trải qua nhiều khủng hoảng, bao gồm sự việc trong năm 2015, khi 44 cảnh sát bị giết hại trong một chiến dịch truy bắt chiến binh Malaysia bị tình nghi đứng sau vụ đánh bom ở Bali năm 2002.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-philippines-benigno-aquino-qua-doi-o-tuoi-61-a504842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan