+Aa-
    Zalo

    Đang ăn chôm chôm, bé 1 tuổi bất ngờ tím tái, khó thở biết nguyên nhân cha mẹ "xanh mặt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đang ăn chôm chôm, cháu bé bất ngờ tím tái, khó thở, người cha vội đưa con đi cấp cứu.

    Đang ăn chôm chôm, cháu bé bất ngờ tím tái, khó thở, người cha vội đưa con đi cấp cứu.

    Bệnh nhi 12 tháng tuổi phải thở máy, tổn thương não do hóc dị vật. (Ảnh: Zing)

    Ngày 24/7, các bác sĩ bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết trên Dân trí, tại đây vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho một trường hợp bị dị vật đường thở rất nguy hiểm. Bệnh nhi là bé P.Đ.K. (1 tuổi) nhập viện trong tình trạng tím tái, lơ mơ, không đáp ứng với kích thích đau, thở chậm, mạch khó bắt. Nhận định bé bị tổn thương não do thiếu oxy được gây ra do hóc nghẹn dị vật.

    Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, trước đó cháu được bố cho ăn chôm chôm. Trong lúc ăn, bé bất ngờ tím tái, khó thở, người cha vội bế con tới phòng khám gần nhà cấp cứu trong tư thế dốc ngược đầu xuống đất.

    Ngay lập tức, cha bé bế con trong tư thế dốc ngược đầu xuống đất và đưa đến phòng khám tư nhân gần nhà. Tại phòng khám, bác sĩ thực hiện các biện pháp sơ cứu như vỗ lưng, ấn ngực.

    Bệnh nhi được chuyển vào khoa Cấp cứu, bệnh viện quận Thủ Đức, trong tình trạng lơ mơ, không đáp ứng kích thích đau, thở chậm, mạch nhẹ khó bắt, chi mát, da tím tái, đồng tử giãn 3 mm hai bên nhưng còn phản xạ ánh sáng. Các bác sĩ cho biết bé bị tổn thương não do thiếu oxy.

    Bác sĩ trực đã khẩn trương thực hiện thủ thuật Heimlich - cấp cứu đẩy dị vật là quả chôm chôm có kích thước 1x2 cm - ra khỏi đường thở của bé. Sau đó, bé được đặt nội khí quản và lập đường truyền tủy xương.

    Sau 2-3 phút, da bệnh nhi bắt đầu hồng, chi ấm, mạch bắt rõ. Bé được thở máy, an thần và làm các xét nghiệm đánh giá tổn thương não trước khi chuyển qua đơn vị Hồi sức tích cực Nhi.

    BSCKI Nguyễn Hà Phương, đơn vị Hồi sức tích cực Nhi, cho biết trên Zing, sau 3 ngày điều trị, các bác sĩ đã cai máy thở cho bé thành công. Các cơ quan bị tổn thương ở mức độ nhẹ đã hồi phục.

    Các bác sĩ khuyến cáo đây là thời gian nhiều loại trái cây vào mùa. Số trường hợp hóc trái cây cũng ngày càng tăng. Nhiều trường hợp đã tử vong vì tắc nghẽn đường thở.

    "Cha mẹ cần nâng cao nhận thức về sự an toàn cho con em mình, đặc biệt không nên để trẻ tự ăn các loại quả trơn, dễ hóc mà không có sự giám sát của người lớn. Việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ cũng phải đi kèm yếu tố an toàn", bác sĩ Phương cảnh báo.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-an-chom-chom-be-1-tuoi-bat-ngo-tim-tai-kho-tho-biet-nguyen-nhan-cha-me-xanh-mat-a332051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan