+Aa-
    Zalo

    Đạo diễn Hoàng Nhật Nam gửi thư đến tòa sau phán quyết "Tinh hoa Bắc Bộ" là phái sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau phán quyết của TAND TP Hà Nội ngày 20/3 về việc Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã lên tiếng.

    Sau phán quyết của TAND TP Hà Nội ngày 20/3 về việc Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã lên tiếng. Theo vị đạo diễn này, việc “đứa con” bị mang ra phán quyết mà “người mẹ” không được lên tiếng là chưa đúng và khẩn thiết mong TAND TP Hà Nội xem xét lại.

    Mới đây, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã gửi bức thư gửi đến TAND TP Hà Nội để nói lên quan điểm của mình về việc phán quyết của tòa.

    Trong bức thư, đạo diễn Hoàng Nhật Nam viết: “Tôi rất bàng hoàng và thấy khó hiểu, hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, phải tức tốc bay ra Hà Nội để tìm cho mình cơ hội để được nói lên tiếng nói của mình, với tư cách một nghệ sĩ, cũng là tác giả Tinh hoa Bắc Bộ một cách độc lập đã được chứng nhận bản quyền theo đúng quy định của pháp luật. Điều khiến tôi bất ngờ chính là, tòa án đã tuyên án tác phẩm của tôi phái sinh một tác phẩm khác khi tôi là tác giả nhưng không được có mặt”.

    Bức thư của ông Hoàng Nhật Nam gửi đến TAND TP. Hà Nội.

    Trước đó, TAND TP Hà Nội đã ra tuyên án, vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ được thực hiện trên nền tảng vở diễn Ngày xưa. Hội đồng Xét xử cho rằng vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ không phải là sản phẩm độc lập mà chỉ là một tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa.

    Với phán quyết này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ tâm tư: “Tôi cũng vô cùng băn khoăn khi đọc phán quyết của Tòa về tác phẩm của mình: “Tinh hoa Bắc Bộ là phái sinh của vở Ngày Xưa”. Tôi tự hỏi: Quý Tòa đã căn cứ vào đâu để kết luận tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ là “tác phẩm phái sinh” từ vở Ngày Xưa?".

    Nói về Tinh hoa Bắc Bộ, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ: Đối với Tinh hoa Bắc Bộ, khi nhận được lời mời của chủ đầu tư là Tuần Châu Hà Nội, ông từ chối nhưng sau nhiều lần thuyết phục  của công ty này đạo diễn đã đồng ý viết kịch bản và thực hiện vở diễn với tên gọi là Tinh hoa Bắc Bộ. Đối tượng hướng đến là khách du lịch nước ngoài.

    Đạo diễn Hoàng Nhật Nam làm việc với TAND TP Hà Nội.

    Trong tâm thư, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đề nghị TAND TP.Hà Nội xem xét lại bản án đã tuyên trong vụ án số 08/2018/KDTM-ST.  “Trong tâm trí tôi lúc này còn chất chứa rất nhiều những điều cần nói, những luận cứ, luận chứng rõ ràng, đầy đủ nhưng chưa được nói. Nhưng, với tinh thần thượng tôn pháp luật và đặt niềm tin vào công lý, tôi làm đơn này, khẩn cầu sự minh bạch, công tâm từ quý Toà” - Đạo diễn Hoàng Nhật Nam viết.

    Trước sự việc này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, phía đạo diễn Việt Tú cho hay: “Thật ra, tôi không không quan tâm và cũng không có ý kiến gì. Bởi, tác phẩm bị tòa đưa ra phán quyết dựa trên nhiều cơ sở liên quan đến góc độ nghề nghiệp. Còn việc Nam gửi tâm thư “kêu cứu” thì đó là việc của Nam. Nếu Nhật Nam kêu được thì mừng cho bạn ấy".

    Đạo diễn Việt Tú cũng chia sẻ thêm: “Tôi đến tòa vì điều cực kì quan trọng chính là đạo đức nghề nghiệp. Việc Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa" là kết quả quan trọng nhất mà tôi đạt được vụ kiện vừa qua, chứ không phải vì là đòi tiền bồi thường hay tranh quyền sở hữu.

    Cái tôi cần là sự công nhận của các bên liên quan, rằng tôi là người đã sáng tạo ra tác phẩm "Ngày xưa" và đạo diễn vở "Tinh hoa Bắc Bộ" đã kế thừa nó".

    Một cảnh trong vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ.

    Trước đó, vụ kiện dân sự liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn Ngày xưa giữa công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội và công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.  

    Cách đây hơn hai năm, Tuần Châu Hà Nội ký hợp đồng trị giá hơn 7,3 tỷ đồng với Công ty Cổ phần đầu tư tổng hợp truyền thông DS của đạo diễn Việt Tú để xây dựng vở diễn thực cảnh Ngày xưa. Mặc dù đã hoàn tất mọi thỏa thuận song do mâu thuẫn, đạo diễn Việt Tú đăng ký quyền tác giả với Ngày xưa và công ty DS đăng ký quyền sở hữu.

    Ngay sau đó, công ty Tuần Châu Hà Nội khởi kiện, đòi công ty DS chuyển giao quyền sở hữu tác phẩm và bồi thường hơn 6 tỷ đồng chi phí thuê bên thứ ba dựng tác phẩm khác, thuê luật sư. Phía DS cũng phản tố, đề nghị tòa chấp nhận tác phẩm mà Tuần Châu Hà Nội thuê công ty khác dựng có tên Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của Ngày xưa. DS yêu cầu Tuần Châu Hà Nội bồi thường thiệt hại 6,3 tỷ đồng.

    Vào ngày 20/3, TAND Hà Nội đã ra phán quyết "chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tuần Châu Hà Nội", buộc DS chuyển giao quyền sở hữu tác phẩm Ngày xưa. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường chi phí sản xuất, thuê luật sư.

    Đồng ý một phần yêu cầu phản tố của DS, HĐXX xác định vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là phái sinh của Ngày xưa, song chỉ tuyên buộc Tuần Châu Hà Nội trả cho DS hơn 600 triệu đồng.

    Ngay sau khi tòa án ra phán quyết, Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết chiều 21/3, doanh nghiệp này đã gửi đơn tới tòa thông báo kháng cáo toàn bộ bản án. Tuần Châu Hà Nội sẽ bổ sung lý do kháng cáo khi đã nhận được bản án sơ thẩm.

    Bình An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-dien-hoang-nhat-nam-gui-thu-den-toa-sau-phan-quyet-tinh-hoa-bac-bo-la-phai-sinh-a267590.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan