+Aa-
    Zalo

    Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh sẽ không thể học thuộc, học "tủ"

    (ĐS&PL) - Tại buổi hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 diễn ra chiều 11/3, Bộ GD&ĐT đã giải đáp một số thắc mắc liên quan đến điểm mới của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là vấn đề được nhiều học sinh và bậc phụ huynh hết sức quan tâm.

    Báo Dân trí đưa tin, đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có nhiều thay đổi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là vấn đề nhiều thí sinh và cả giáo viên quan ngại. Sự thay đổi lớn trong đề thi sẽ tác động không nhỏ đến quá trình ôn thi và làm để của các em học sinh.

    Giải đáp vấn đề này tại Hội thảo do Bộ GD&ĐT tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, đề thi sẽ có tính kế thừa và phát triển.

    nhung diem moi trong de thi tot nghiep thpt 2025
    PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT. Ảnh: VietNamnet.

    Ông Hà lý giải thêm, theo đó, tính kế thừa trong đề thi tốt nghiệp THPT 2025 thể hiện ở việc vẫn giữ nguyên tỷ trọng một lượng câu hỏi theo kiểu cũ, tức vẫn giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn; môn ngữ văn thi bằng hình thức tự luận, các môn còn lại hình thức trắc nghiệm.

    Về phát triển, đề thi sẽ có thêm các định dạng mới như: Câu hỏi dạng đúng/sai và dạng trả lời ngắn. Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó:

    Phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

    Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn Đúng hoặc Sai. Thí sinh lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; lựa chọn chính xác cả 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

    Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Đối với môn Toán, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

    Cũng theo Bộ GD&ĐT, đề thi năm 2025 hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn theo kiểu cũ trước đây; thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018); xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống 1,975 điểm (môn toán), 2,35 điểm (với môn lý, hóa, sinh,...).

    Với dạng câu hỏi đúng/sai giúp kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi, kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao. Ở dạng trả lời ngắn, xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận.

    Với tính toán như hiện nay, Bộ GD&ĐT cho rằng đề thi tốt nghiệp năm 2025 giúp giảm bớt khối lượng và sai sót công việc tổ chức thi, giảm số tờ giấy thi, giảm bớt rủi ro khi in ấn và ghép tờ đề thi.

    Đối với riêng môn Ngữ văn là môn thi duy nhất dưới hình thức tự luận, với thời gian làm bài 120 phút. Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi Ngữ văn gồm 2 phần: Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm). Các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.

    Theo báo VietNamnet, đại diện Bộ GD&ĐT cũng đề cập đến vấn đề định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành và có “tính mở”. Cụ thể, câu hỏi thi được lựa chọn từ đề khảo sát của Sở GD&ĐT, đề kiểm tra học kỳ từ các trường. Các đơn vị gửi đề thi, kết quả chấm thi để cơ quan chuyên môn của Bộ GD&ĐT phân tích bằng lý thuyết khảo thí (cổ điển, hiện đại). Sau khi phân tích sẽ có một thư viện câu hỏi thi và làm nên ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

    Việc này thể hiện bằng việc câu hỏi thi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát của các sở, của các trường, đề kiểm tra học kỳ... Các đơn vị sẽ gửi đề thi kèm kết quả chấm để cơ quan chuyên môn của Bộ GD-ĐT phân tích đề thi bằng lý thuyết khảo thí. Sau phân tích, các câu hỏi “tốt” sẽ được lựa chọn vào thư viện câu hỏi thi và từ đó có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

    Ông Hà cho hay một điều rất quan trọng mà Bộ GD&ĐT cũng đã tính toán là việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 sẽ đáp ứng cho thí sinh 36 tổ hợp để lựa chọn, trong khi từ trước tới nay là 2 tổ hợp Khoa học xã hội hoặc Khoa học tự nhiên.

    “Như vậy, sắp tới chúng ta sẽ phải tổ chức 36 tổ hợp thay vì 2 tổ hợp như hiện nay. Việc này cho thấy điều gì có lợi cho thí sinh thì Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện” - ông Hà nhấn mạnh.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-tot-nghiep-thpt-2025-thi-sinh-se-khong-the-hoc-thuoc-hoc-tu-a613932.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan