+Aa-
    Zalo

    Giúp anh trai nấu ăn, bé 7 tuổi bị đứt gần rời ngón tay

    (ĐS&PL) - Ngón tay của bệnh nhi gần đứt rời, gia đình vội băng tạm rồi đưa em đến trạm y tế, sau đó chuyển lên bệnh viện tỉnh để sơ cứu.

    Báo Nhân Dân thông tin, các bác sĩ khoa Chỉnh hình Bệnh viện Nhi Trung ương vừa điều trị cho bé trai 7 tuổi ở Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng ngón IV, V của bàn tay trái bị đứt gần rời.

    Trước đó, vào khoảng 19h ngày 16/9, khi thấy anh trai đang băm hành để nấu ăn, bệnh nhi với tay lấy thêm củ hành cho anh băm, không may anh trai băm trượt nên trúng vào tay bệnh nhi.

    Sau tai nạn, ngón tay của bệnh nhi gần đứt rời. Gia đình vội vã băng tạm rồi đưa bệnh nhi đến trạm y tế, sau đó chuyển đến bệnh viện tỉnh để sơ cứu. Sơ cứu xong, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong đêm để tiếp tục điều trị.

    Bệnh nhi vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng ngón IV, V của bàn tay trái đã bị đứt gần rời, chỉ còn phần da dập nát ở ngón tay. Ngay lập tức, bệnh nhi được các bác sĩ thăm khám, chụp X-quang, làm các xét nghiệm cần thiết và chỉ định phẫu thuật vi phẫu.

    be trai 7 tuoi bi dut gan roi ngon tay vi tai nan trong luc giup anh trai nau an
    Để bàn tay có thể cử động như bình thường, bệnh nhi vẫn cần một quá trình điều trị chống nhiễm trùng, bất động bột chờ lành thương và tập phục hồi chức năng. Ảnh: Nhân Dân

    Theo Ths.BS Nguyễn Vũ Hoàng, khoa Chỉnh hình Bệnh viện Nhi Trung ương – người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, bé gặp tổn thương rất nghiêm trọng, ngón tay IV, V bàn tay trái đã đứt toàn bộ gân gấp, gân duỗi và một phần nguồn mạch nuôi, vết thương thấu khớp mẻ diện khớp và xương đốt ngón tay.

    Để phục hồi ngón tay cho bệnh nhi, các bác sĩ tiến hành lắp ráp xương, kết hợp xương bằng đinh Kirschner, nối lại gân duỗi và gân gấp ngón tay IV, V bàn tay trái và khâu phục hồi da ngón của bé. Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ.

    Sau phẫu thuật, các ngón tay đã hồng ấm, sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt nhưng để bàn tay có thể cử động như bình thường, trẻ vẫn cần một quá trình điều trị chống nhiễm trùng, bất động bột chờ lành thương và tập phục hồi chức năng, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo trẻ nhỏ vốn hiếu động, tò mò khám phá môi trường sống xung quanh nhưng chưa có ý thức và kỹ năng phòng tránh rủi ro có thể xảy ra nên rất dễ gặp tai nạn.

    Cha mẹ, người chăm sóc cần trông chừng trẻ cẩn thận, đánh giá và xem xét bao quát môi trường sống của con, chú ý tới tình huống nào có thể gây rủi ro cho trẻ. Bên cạnh đó, trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản để phòng tránh tai nạn thương tích.

    Với các trường hợp không may xảy ra tai nạn đứt rời chi thể, cha mẹ cần cuốn phần chi thể vào gạc sạch, đựng trong một túi nilon sạch, buộc lại để trong một túi nilon khác đựng nước, buộc chặt rồi đặt vào thùng đá lạnh, đảm bảo chi thể đứt rời được giữ nhiệt độ trong khoảng 4-10 độ C. Sau đó, ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giup-anh-trai-nau-an-be-7-tuoi-bi-dut-gan-roi-ngon-tay-a553978.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan