+Aa-
    Zalo

    Gọi thầy cúng đến vì nghĩ người thân bị "ma bắt", đi khám mới tá hỏa phát hiện bệnh nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ 54 tuổi (Cao Bằng) xuất hiện những cơn co giật kèm biểu hiện mất trí nhớ. Gia đình cho rằng chị bị "ma bắt" nên mời thầy cúng đến trừ tà ma nhưng không khỏi. Đến bệnh viện, mới tá hỏa phát hiện khối u nguy hiểm.

    Ngày 1/12, thông tin từ Bệnh viện K về trường hợp bệnh nhân Nông Thị Ch. 54 tuổi, quê tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, người dân tộc Tày.

    Đầu năm 2022 chị Ch. có biểu hiện những cơn co giật nửa người, kèm theo có những đợt rối loạn trí nhớ, không nhớ việc đang định làm. Gia đình hoang mang, cho rằng chị Ch. bị “ma bắt”, nên đã mời thầy cúng đến trừ tà ma nhưng không khỏi.

    ​Sau khi tình trạng này kéo dài, chị Ch. đến khám bệnh viện K được bác sĩ chỉ định chụp phim và ghi điện não đồ, phát hiện có khối tổn thương vùng não thái dương trái là nguyên nhân gây co giật, giảm trí nhớ của chị.

    goi thay cung den vi nghi nguoi than bi ma bat di kham moi ta hoa phat hien can benh
    Rất may mắn khối u của bệnh nhân là lành tính. Ảnh: BVCC

    Chị Ch. cùng gia đình được bác sĩ tư vấn, giải thích, lúc này gia đình mới dần chấp nhận sự thật, suy nghĩ cần phải điều trị bệnh để thoái lui, chứ không phải cả tin, mê tín với suy nghĩ như trước đây.

    ​Người nhà chị Ch.chia sẻ “Nhà tôi cứ như bị ma ám, tôi không nghĩ vợ tôi có thể chữa khỏi con ma ám này, nhưng bác sỹ đã giải thích về bệnh tật và được động viên mổ sẽ chữa được bệnh, nên tôi cũng chỉ biết nhờ cậy đến Y học và các bác sỹ” – chồng bệnh nhân Ch. chia sẻ.

    ​Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u dạng u máu nằm ở vị trí cạnh vùng nói và vùng trí nhớ của người bệnh.

    Việc lựa chọn chiến lược điều trị cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo lấy bỏ khối u và vùng gây động kinh, và đảm bảo giữ được các vùng chức năng phát âm, hiểu ngôn ngữ, và vùng trí nhớ.

    ​Ca phẫu thuật được tiến hành ngày 24/11, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K đã tiến hành vi phẫu thuật lấy bỏ khối u, và ứng dụng ghi điện não đồ trong mổ để xác định vùng gây co giật (động kinh), nhằm cắt bỏ vùng gây động kinh cho người bệnh.

    Sau 4 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh, chức năng ngôn ngữ và trí nhớ được bảo vệ toàn bộ.

    goi thay cung den vi nghi nguoi than bi ma bat di kham moi ta hoa phat hien can benh dspl
    Bệnh nhân tỉnh sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

    ​TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh chia sẻ “Ở người trưởng thành khi có biểu hiện co giật, cần chụp phim cộng hưởng từ sọ não để loại trừ các nguyên nhân ở não.

    Trường hợp của chị Ch. được xác định co giật có nguyên nhân, và tổn thương còn khu trú rõ ràng, do vậy việc cắt bỏ toàn bộ khối u và vùng gây động kinh giúp người bệnh khỏi cơn động kinh.

    Kết quả sau mổ là khối u máu ở trong não, đây là khối u lành tính, nên người bệnh không cần điều trị bổ trợ thêm, chỉ cần duy trì thuốc chống động kinh khoảng 1-2 năm”.

    ​“Thấy vợ đi lại được, ăn uống, trí nhớ bình thường, nói chuyện bình thường, tôi mừng quá rồi. Tôi không biết nói gì hơn, gia đình tôi cảm ơn các y bác sĩ bệnh viện K” – Chồng chị Ch. chia sẻ.

    ​Trưởng hợp của chị Ch.là khá may mắn bởi khối u được xác định là lành tính, ca mổ diễn ra thành công, nếu chị không tới khám và điều trị sớm thì sức khỏe, chất lượng cuộc sống sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

    Câu chuyện này cũng là hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người, khi có dấu hiệu bất thường cần đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám, điều trị kịp thời. Hy vọng sẽ không còn trường hợp đáng tiếc nào xảy đến chỉ vì chủ quan, cả tin.

    Nguyễn Linh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goi-thay-cung-den-vi-nghi-nguoi-than-bi-ma-bat-di-kham-moi-ta-hoa-phat-hien-benh-nguy-hiem-a601821.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan