+Aa-
    Zalo

    Hà Nội thay đổi lịch chốt công tơ điện, hóa đơn tiền điện tháng tới sẽ tăng hay giảm?

    (ĐS&PL) - EVN Hà Nội sẽ ghi chỉ số công tơ điện vào ngày cuối cùng của tháng tại 21 quận, huyện thay vì từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng như hiện tại.

    Thay đổi lớn trong cách tính điện

    Theo báo Dân trí, tại buổi thông tin báo chí về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2023, bà Tô Lan Phương, Trưởng phòng Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVN Hà Nội), cho biết thời gian tới, EVN Hà Nội sẽ thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối cùng của tháng.

    Theo đó, lịch ghi chỉ số công tơ điện hiện tại trải dài từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 30/11, EVN Hà Nội sẽ thực hiện thay đổi lịch chốt số điện vào ngày cuối tháng tại 21 quận, huyện trên địa bàn; trong năm 2024 sẽ thay đổi ở 9 công ty điện lực còn lại.

    Như vậy, trong tháng 11, hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình trong danh sách thay đổi chắc chắn tăng lên. Ví dụ, công tơ điện của một khách hàng thông thường được tính từ ngày 10/10 đến ngày 10/11, sau thay đổi, đơn vị điện lực sẽ chốt số từ ngày 10/10 đến ngày 30/11, tức tăng thêm 20 ngày sử dụng điện.

    ha noi thay doi lich chot cong to dien hoa don tien dien thang toi se tang hay giam
    Hà Nội thay đổi lịch chốt công tơ điện, hóa đơn tiền điện tháng tới sẽ tăng hay giảm?

    Số ngày sử dụng điện trong tháng 10, thay vì 31 ngày như mọi khi, sẽ thành tối thiểu 41 ngày đến tối đa 58 ngày sử dụng điện, tức tăng thêm 11 - 28 ngày. Điều này cũng đồng nghĩa, khách hàng sử dụng điện sẽ được lùi thời gian thanh toán hóa đơn tiền điện đến sau ngày 30/11.

    Đại diện EVN Hà Nội khẳng định cách tính tiền điện vẫn dựa trên nguyên tắc bậc thang, tuy nhiên sẽ có sự thay đổi về số kWh tiêu thụ trong từng bậc sao cho phù hợp. Sự thay đổi này dựa trên số ngày sử dụng điện tăng thêm.

    Đại diện EVN Hà Nội khẳng định cách tính tiền điện vẫn dựa trên nguyên tắc bậc thang, tuy nhiên sẽ có sự thay đổi về số kWh tiêu thụ trong từng bậc sao cho phù hợp. Sự thay đổi này dựa trên số ngày sử dụng điện tăng thêm.

    Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết chủ trương chuyển lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng là mong muốn từ lâu, tuy nhiên, hạ tầng và nguồn lực chưa đảm bảo nên chưa thực hiện được.

    Việc thay đổi khoảng thời gian chốt số công tơ điện sẽ giúp cơ quan quản lý dễ theo dõi, thống nhất số liệu để báo cáo, hạn chế các sai sót liên quan. Hiện nay, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện trên địa bàn để đồng bộ triển khai.

    Trước câu hỏi việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ có làm số tiền người dân phải trả tăng, bà Tô Lan Phương cho hay mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số. Vì vậy chi phí tiền điện thực tế mà người dân thanh toán sẽ không thay đổi, báo Vietnamnet thông tin.

    Sẽ tiến tới ghi số điện cùng 1 ngày

    Trước đó, ngành điện lực TP.HCM cũng đã thay đổi lịch ghi điện cũ là ngày 10 hằng tháng nhưng điện lực chuyển sang ghi điện vào cuối tháng kể từ tháng 8. Nguyên nhân là do do việc ghi điện trước đây được thực hiện bằng phương thức thủ công, không thể ghi hóa đơn điện vào cùng một ngày. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt công tơ ghi chỉ số từ xa, ngành điện chuyển đổi sang ghi điện ngày cuối của mỗi tháng để thuận tiện hơn cho chu kỳ kế toán và dễ nhớ cho khách hàng.

    Tháng 9/2023, một số người dân TP.HCM phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 7, 8 đột nhiên tăng vọt. Ngay sau đó, ngành điện lực TP.HCM đã giải thích nguyên nhân là do thay đổi lịch ghi điện, thay đổi đã được thông báo từ trước.

    Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tập đoàn này đang cung cấp các dịch vụ điện cho trên 99,65% hộ dân trên cả nước. Lượng thông tin cần xử lý trong kỳ ghi chỉ số dùng điện là rất lớn do có khoảng 30 triệu hóa đơn tiền điện được phát hành mỗi tháng.

    Trước đây, khi hạ tầng công nghệ đo đếm điện năng chưa đáp ứng và chưa ứng dụng chuyển đổi số, việc thống nhất lịch ghi chỉ số dùng điện trong cùng một ngày cho số lượng rất lớn khách hàng sử dụng điện là không thể làm được. Do đó, ngành điện phải phân bổ lịch ghi chỉ số trong nhiều ngày của tháng, tùy theo phân loại khách hàng và từng khu vực.

    Cùng với việc chuyển đổi số, thời gian qua EVN đã xây dựng lộ trình từng bước thống nhất lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng vào ngày cuối cùng của tháng. Việc triển khai này sẽ được thực hiện có lộ trình theo từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật cũng như phù hợp với thực tế khai thác công tơ điện tử có đo xa cho các khách hàng, theo báo Tuổi trẻ.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-thay-doi-lich-chot-cong-to-dien-hoa-don-tien-dien-thang-toi-se-tang-hay-giam-a594609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan