+Aa-
    Zalo

    Hành tây là vị thuốc quý giá, tốt cho sức khỏe nhưng "đại kỵ" với nhóm người sau

    (ĐS&PL) - Các hợp chất tốt cho sức khỏe trong hành tây có thể giúp bảo vệ tim mạch, hệ thống miễn dịch, tuy nhiên vị cay nóng trong hành tây có thể khiến tình trạng một số bệnh khó thuyên giảm.

    Hành tây từ lâu được sử dụng vừa là món ăn ngon, vừa là vị thuốc nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất quý giá. Các hợp chất tốt cho sức khỏe trong hành tây có thể giúp bảo vệ tim mạch, hệ thống miễn dịch và hơn thế nữa. Hành tây và các thành viên khác của họ hành tỏi như tỏi, hành lá, tỏi tây, hẹ tây và hẹ cung cấp nhiều lợi ích trong một chế độ ăn giàu rau hoa quả.

    Lợi ích của hành tây đối với sức khỏe

    Ăn hành tây tốt cho tim

    Một số nghiên cứu cho thấy hành tây có thể giúp ích cho tim mạch. Các hợp chất tự nhiên trong những lớp của củ hành tây có thể giúp chống viêm và giảm cholesterol, do đó bảo vệ chống lại bệnh tim. Nghiên cứu về một polyphenol cụ thể trong hành tây, quercetin cũng liên hệ nó với giảm huyết áp. Đặc biệt hành tây đỏ có chứa lượng quercetin cao hơn, vì vậy hãy chọn những loại có nhiều màu sắc hơn để tăng thêm sức mạnh.

    Chữa viêm họng

    Từ lâu, hành tây được coi là vị thuốc dân gian dùng để trị ho rất hiệu quả. Đặc biệt là ở các nước phương Tây, do nhiệt độ thấp, nhiều người dễ bị viêm họng, sưng họng dẫn đến ho.

    Khi bị ho, có thể dùng hành tây thái lát mỏng, ướp với 1 thìa cà phê đường trong vòng 30-60 phút. Sau đó lấy hỗn hợp này xay hoặt giã lấy nước cốt, uống 2-3 lần/ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê. Cách này sẽ giúp người bệnh đánh bật cơn ho nhanh chóng.

    hanh tay la vi thuoc quy gia tot chosuc khoe nhung dai ky voi nhom nguoi sau 7
    Hành tây là vị thuốc quý giá, tốt cho sức khỏe nhưng "đại kỵ" với nhóm người sau.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Ngoài việc chứa vitamin C tăng cường miễn dịch, hành tây cung cấp các hoạt chất thực vật giúp cho hệ thống phòng thủ của cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong hành tây thúc đẩy hệ miễn dịch mạnh mẽ và các hợp chất khác như sulfua hỗ trợ tổng hợp protein.

    Giảm cảm

    Hành tây cắt nhỏ cho vào nấu chín, uống lúc còn nóng, hoặc cho vào cháo ăn nóng, giúp mồ hôi và giải nhiệt nhanh. Ngoài ra, khi bị cảm lạnh, cắt vài lát hành tây bỏ vào trà rồi uống khi còn nóng sẽ nhanh khỏi bệnh hơn.

    Giảm nguy cơ ung thư

    Các loại rau thuộc họ Hành tỏi, như hành và tỏi, rất giàu chất chống oxy hóa và được cho là có tác dụng chống viêm. Chúng cung cấp các hợp chất organosulfur có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt. Đây là sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn phòng ngừa ung thư nào.

    Giúp giảm huyết áp

    Hành tây là thực phẩm không chứa chất béo, công dụng của hành tây có khả năng làm giảm sức cản ngoại vị, đối kháng với tác dụng làm tăng huyết áp, duy trì sự ổn định của quá trình bài tiết muối trong cơ thể. Do vậy, hành tây có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả và an toàn hơn các loại thuốc hạ huyết áp.

    Ngoài ra, hành tây còn chứa các chất prostaglandin (prostagladin A, PG) và thành phần hoạt tính fibrin có tác dụng giảm huyết áp đồng thời chống lại những chất gây tăng áp trong cơ thể.

    Chống viêm đau xương khớp

    Nhờ giàu chất quercetin mà hành tây có khả năng chống viêm mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm xương khớp, đồng thời còn hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau cấp tính và mạn tính do viêm khớp gây ra.

    Melina Jampolis – chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng cho biết phụ nữ tiền mãn kinh thường xuyên dùng nước ép này sẽ giúp gia tăng mật độ phân bố khoáng chất có trong xương, hỗ trợ xương khỏe mạnh.

    Những người sau đây không nên ăn hành tây

    Người mắc bệnh thận

    Do hành tây có nhiều khoáng chất phốt pho nên nếu người bệnh thận ăn quá nhiều hành tây hàm lượng phốt pho trong cơ thể sẽ tăng gánh nặng chuyển hóa cho cơ thể nên dễ gây tổn thương thận, khiến bệnh thận của người bệnh thêm trầm trọng, không có lợi cho quá trình phục hồi bệnh.

    Tuy nhiên, người bệnh thận ăn hành vừa phải sẽ không có tác dụng gì nếu hành tây đã được nấu chín, hàm lượng khoáng chất được giảm bớt, do đó gánh nặng cho thận sẽ tương đối nhẹ và không gây hại nghiêm trọng.

    Người đau mắt đỏ

    Theo Đông y, đau mắt đỏ do can phong nhiệt. Vì vậy người bệnh nên kiêng các gia vị cay, nóng như hành tây. Loại gia vị này sẽ gây cảm giác nóng cho mắt hoặc tình trạng đỏ hơn.

    Phụ nữ mang thai bị sung huyết

    Phụ nữ mang thai bị ngứa da hoặc sung huyết, bị bệnh liên quan đến mắt không nên ăn hành tây. Ngoài ra, cũng không nên ăn quá nhiều để tránh bị đầy hơi và trung tiện nhiều. Một số người dị ứng với hành có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó thở, chảy nước mũi, phát ban, tiêu chảy, sốc phản vệ (trong trường hợp nặng)…

    Người đang bị sốt, nóng trong

    Những người có cơ địa nóng hoặc sốt nên thận trọng khi ăn hành. Đó là do hành có vị cay nồng, tính ấm. Người có tính nóng, nếu ăn những thực phẩm như vậy dễ gây nóng giận, làm cho khí của cơ thể bị khô và nóng.

    hanh tay la vi thuoc quy gia tot chosuc khoe nhung dai ky voi nhom nguoi sau 9
    Hành tây là vị thuốc quý giá, tốt cho sức khỏe nhưng "đại kỵ" với nhóm người sau.

    Người mắc bệnh ngoài da

    Hành tây là một loại thực phẩm có vị cay nồng, khó chịu, có thể gây dị ứng da nên những bệnh nhân mắc bệnh ngoài da nên hạn chế. Thực phẩm tốt nhất cho người hay bị dị ứng da là ăn nhiều đồ nhạt, thanh đạm. Những thực phẩm có vị cay nống sẽ dễ gây kích ứng da và làm nặng thêm tình trạng viêm da.

    Người bị đau dạ dày

    Những người có vấn đề về dạ dày không nên ăn hành tây sống vì có thể gây chướng hơi, đau bụng và chứa một số chất độc chỉ khi được nấu chín mới loại bỏ được.

    Những người huyết áp thấp

    Hành tây có tính lạnh, có tác dụng hạ huyết áp vì thế người huyết áp thấp không nên ăn.

    Những lưu ý khi ăn hành tây

    Không ăn cùng tôm

    Hành tây kết hợp với tôm sẽ hình thành canxi oxalate, làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate. Do đó, khi nấu ăn, dù thích tôm đến mấy, cũng không nên nấu chung với loại thực phẩm này.

    Không ăn cùng rong biển

    Hành tây chứa nhiều a xít oxalic, khi ăn hoặc nấu chung với rong biển chứa nhiều canxi, I ốt sẽ tạo thành canxi-oxalat. Đây là hợp chất làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong thận. Do đó, tốt nhất không nên sử dụng hành tây kết hợp với rong biển.

    hanh tay la vi thuoc quy gia tot chosuc khoe nhung dai ky voi nhom nguoi sau 8
    Hành tây là vị thuốc quý giá, tốt cho sức khỏe nhưng "đại kỵ" với nhóm người sau.

    Không ăn cùng cá

    Cá chứa nhiều dưỡng chất, rất giàu protein, cực tốt cho sức khỏe nhưng khi kết hợp với hành tây sẽ khiến protein của cá bị kết tủa, lắng đọng ở dạ dày, không những làm giảm dưỡng chất, còn gây ra hiện tượng khó tiêu, đầy bụng.

    Không ăn cùng mật ong

    Người nội trợ khi nấu ăn hoặc làm đồ uống dinh dưỡng với hành tây, tuyệt đối không cho thêm mật ong vào món ăn, đồ uống. Bởi sự kết hợp tưởng chừng vô hại này có thể tạo ra chất gây tổn thương cho vùng mắt, nếu ăn lượng lớn, người dùng có thể bị mù. Cho nên, để bảo vệ mắt, khi chế biến món ăn, món nào đã dùng mật ong thì không dùng thêm hành tây và ngược lại.

    Không ăn cùng tôm

    Kết hợp tôm với hành tây sẽ tạo ra Canxi-Oxalate, chất này tích tụ lâu dài sẽ gây bệnh sỏi thận. Do đó, khi nấu ăn, bạn nên chú ý không nấu chung tôm với hành tây.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-tay-la-vi-thuoc-quy-gia-tot-chosuc-khoe-nhung-dai-ky-voi-nhom-nguoi-sau-a594468.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan