+Aa-
    Zalo

    Hé lộ kho vũ khí “khủng” được Nga tung vào Syria trong chiến dịch chống khủng bố

    (ĐS&PL) - Chiến dịch chống khủng bố ở Syria đã giúp quân đội Nga có được cái nhìn sâu sắc về chiến tranh hiện đại và điều chỉnh nhu cầu về quân sự.

    bi mat trong kho vu khi khung duoc nga tung vao syria dspl
    Quân đội Nga sẽ sớm được trang bị các robot chiến tranh tự động. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Phát biểu trên đài truyền hình Zvezda của Nga, trong diễn đàn 'Tri thức mới', hôm 22/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, quân đội nước này sẽ sớm được trang bị các robot chiến tranh có khả năng hoạt động độc lập trên chiến trường. Và Moscow đã tiến hành sản xuất hàng loạt những cỗ máy như vậy.

    “Đây không chỉ là một số nguyên mẫu thử nghiệm mà thực sự là những điều tưởng như chỉ thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng vì chúng có thể tự chiến đấu”, bộ trưởng nói.

    Được tổ chức tại một số thành phố của Nga từ ngày 20/5 đến ngày 22/ 5, diễn đàn là một chuỗi các sự kiện giáo dục có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực.

    "Một nỗ lực lớn" đã được thực hiện để phát triển "vũ khí của tương lai", ông Shoigu phát biểu, đề cập đến các robot chiến tranh được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI). Các robot được cho là có khả năng độc lập tiếp cận tình huống chiến đấu, là một phần của kho vũ khí tối tân mà quân đội Nga hiện đang chú trọng.

    Shoigu không nêu tên bất kỳ hệ thống vũ khí cụ thể nào khi nói về các robot. Tuy nhiên, Nga đã tiết lộ nhiều loại máy móc tự động và bán tự động, một số trong số đó đã ra mắt chiến đấu.

    Một là Uran-9, một hệ thống vũ khí robot đa năng trông giống như một chiếc xe tăng nhỏ được trang bị súng 30mm, một số súng phun lửa và bốn tên lửa chống tăng có điều khiển. Được thiết kế để trinh sát và hỗ trợ hỏa lực, nó có thể hỗ trợ binh sĩ trên chiến trường để giảm thiểu thương vong có thể xảy ra.

    Một mô hình khác trong loạt phim 'Uran' là một thiết bị rà phá bom mìn tự hành được gọi là Uran-6. Một robot giống như máy ủi nặng tới sáu tấn, nó được thiết kế để tạo ra những lối đi an toàn cho những người lính đi trong bãi mìn. Cả hai đơn vị 'Uran' đều được quân đội Nga sử dụng thành công trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

    Quân đội Nga có thể sẽ sớm đưa vào trang bị những cỗ máy chiến tranh robot mạnh mẽ hơn nữa: các kỹ sư của họ hiện đang nghiên cứu các hệ thống tự hành dựa trên xe tăng T-72 và T-14 Armata có khả năng mang vũ khí hạng nặng. Trở lại mùa hè năm 2020, T-14 Armata đã trải qua một cuộc thử nghiệm trong đó AI của nó đã phát hiện thành công các mục tiêu khác nhau ở những địa hình khó khăn khi hoạt động mà không cần tổ lái.

    Kho vũ khí hàng hải của Nga sắp được tăng cường với tàu ngầm không người lái Poseidon - tàu ngầm hạt nhân khổng lồ có khả năng phóng hạt nhân. Quân đội đã công khai các cuộc thử nghiệm đầu tiên của tàu tàu vào năm 2019.

    Tàu ngầm tự hành có thể từ từ tiếp cận lãnh thổ đối phương sâu dưới nước với tốc độ thấp. Nếu bị phát hiện, nó có thể tăng tốc đáng kể và chạy nhanh hơn những kẻ truy đuổi trước khi quay trở lại chế độ tàng hình. Việc công bố Poseidon đã khiến một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng có thể gây ra "sóng thần phóng xạ" trên các bờ biển của Mỹ.

    Robot không phải là công nghệ tiên tiến duy nhất mà quân đội Nga sử dụng. Theo ông Shoigu, Moscow cũng có kế hoạch phát triển vũ khí laser. “Đó chỉ là hư cấu cách đây 20 năm”, Bộ trưởng nói. "Trong khi vũ khí laser vào thời điểm đó là vật liệu khoa học viễn tưởng, bây giờ, đó là sự thực”.

    Quân đội Nga có vũ khí laser trong kho vũ khí của mình. 'Peresvet', một khẩu pháo laser cực kỳ bí mật, là một trong những vũ khí được Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ vào năm 2018. Người ta biết rất ít về hệ thống vũ khí này nhưng nó được cho là có khả năng bắn hạ cả máy bay đối phương và tên lửa đang bay tới. Quân đội đã nhận được khẩu pháo, ông Shoigu xác nhận, đồng thời nói thêm rằng nó vẫn còn nhiều tiềm năng để cải tiến hơn nữa.

    Bộ trưởng cho biết, chiến dịch chống khủng bố ở Syria đã giúp quân đội Nga có được cái nhìn sâu sắc về chiến tranh hiện đại và điều chỉnh nhu cầu của mình cho phù hợp với những thách thức đương thời. Ông tiết lộ rằng đây không chỉ là một cuộc thử nghiệm thực địa tốt đối với một số loại vũ khí mà còn cho thấy một số sai sót của chúng.

    Ông Shoigu nói: “Chúng tôi đã bỏ hàng tá hệ thống vũ khí khỏi kho vũ khí của mình và không sản xuất chúng nữa”.

    Bộ trưởng cho biết, bất chấp quá trình số hóa chiến tranh đang ngày càng tiến bộ, binh lính vẫn là lực lượng chủ yếu của lực lượng vũ trang Nga, mặc dù họ đang thích ứng với một vai trò mới trên chiến trường. Ông nói thêm rằng các yêu cầu đối với những tân binh tiềm năng trên thực tế đã tăng lên trong một số lĩnh vực nhất định.

     “Lực lượng dự bị này cần phải được đào tạo và giáo dục tốt”,  ông Shoigu nói, đòng thời cho biết thêm rằng quân đội hiện đại cần “chuyên gia” chứ không phải “nhân lực”.

    Mộc Miên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-kho-vu-khi-khung-duoc-nga-tung-vao-syria-trong-chien-dich-chong-khung-bo-a501560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan