+Aa-
    Zalo

    Iran sắp hứng loạt lệnh trừng phạt mới sau vụ tấn công Israel

    (ĐS&PL) - Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ đã có hành động ngăn chặn hành vi "gây bất ổn" của Iran bằng cách giảm khả năng xuất khẩu dầu của nước này.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 16/4 (giờ địa phương) cảnh báo rằng nước này có thể sẽ đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt mới nhằm vào xuất khẩu dầu của Iran trong những ngày tới vì cuộc tấn công vào Israel.

    Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington, Mỹ, bà Yellen cho biết: “Chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Iran trong những ngày tới”.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh Getty Images.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh Getty Images. 

    Bà Yellen thông tin thêm rằng Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ đã thực hiện một số hành động để ngăn chặn hành vi “gây bất ổn” của Iran bằng cách giảm khả năng xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

    Theo một số nhà phân tích, chính quyền Mỹ khó có thể tìm cách tăng cường biện pháp trừng phạt hoạt động xuất khẩu dầu của Iran do lo ngại về giá dầu tăng đột biến và lo ngại về phản ứng của Trung Quốc.

    Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết họ sẽ xem xét một loạt dự luật để tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran, bao gồm thắt chặt hạn chế xuất khẩu hàng hóa và công nghệ của Mỹ sang Iran.

    Trước đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã nhắm vào năng lực hạt nhân, các lĩnh vực năng lượng và quốc phòng, các quan chức chính phủ, ngân hàng và các khía cạnh khác của nền kinh tế Iran.

    Còn theo Thủ tướng Anh Sunak, G7 đã và đang nghiên cứu một gói biện pháp phối hợp chống Iran. Italy, nước đang giữ chức Chủ tịch G7, cho rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhằm vào các cá nhân.

    Trong khi đó, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell cũng thông báo rằng EU đang tìm cách mở rộng các biện pháp trừng phạt Iran sau khi một số quốc gia thành viên yêu cầu. Ông nói: “Tôi sẽ đề nghị Cơ quan Hành động Đối ngoại bắt đầu các công việc cần thiết liên quan đến các lệnh trừng phạt này”.

    “Một số quốc gia thành viên đề xuất áp dụng các biện pháp hạn chế mở rộng đối với Iran”, ông Josep Borrell đồng thời tiết lộ, EU "bắt đầu các công việc cần thiết liên quan đến lệnh trừng phạt".

    Các Ngoại trưởng EU đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau khi Iran thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có nhằm vào Israel.

    Như đã đưa tin, Iran phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái tới Israel trong đêm 13 và đầu ngày 14/4, để trả đũa vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán của Tehran ở thủ đô Damascus của Syria hồi đầu tháng này. Theo Mỹ và Israel, gần như toàn bộ số vũ khí này đều bị đánh chặn và có rất ít thiệt hại.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iran-sap-hung-loat-lenh-trung-phat-moi-sau-vu-tan-cong-israel-a414618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan