+Aa-
    Zalo

    IS nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom ở sân bay Kabul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chỉ huy quân đội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc sơ tán sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự (IS) thực hiện cuộc đánh bom liều chết ở sân bay Kabul (Afghanistan).

    Mới đây, nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã lên nhận trách nhiệm về vụ tấn công liều chết nhằm vào sân bay Kabul (Afghanistan).

    Trong tuyên bố nhận trách nhiệm, IS cho biết một kẻ đánh bom liều chết "đã tìm cách tiếp cận khu vực tập trung đông những thông dịch viên và những người cộng tác với quân đội Mỹ tại Trại Baran gần Sân bay Kabul và kích nổ quả bom, khiến khoảng 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, bao gồm cả các chiến binh Taliban".

    Được biết, ISIS-K vốn là kẻ thù "không đội trời chung" với Taliban. Tình báo Mỹ cho biết nhóm khủng bố đã lợi dụng sự bất ổn khi chính phủ Afghanistan sụp đổ để củng cố vị thế và đẩy mạnh việc tuyển mộ các thành viên Taliban đã bị tước quyền.

    danh bom o san bay kabul
    Các nạn nhân trong vụ đánh bom được chuyển tới bệnh viện điều trị. Ảnh: AFP

    Chia sẻ về vụ việc với các phóng viên Lầu Năm Góc, Tướng Thủy quân lục chiến Frank McKenzie thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết: "Cuộc tấn công của IS nhằm vào cổng Abby được tiếp nối bởi việc nhiều tay súng xả đạn vào người dân và lực lượng quân sự".

    Tuy nhiên, ông McKenzie cam kết Mỹ vẫn sẽ tiếp tục các cuộc sơ tán của mình. Trước đó, hàng nghìn binh sĩ nước này đã triển khai đến sân bay Kabul để tiến hành một cuộc sơ tán lớn đối với công dân Mỹ, những người Afghanistan đã giúp đỡ các lực lượng Mỹ, cùng những người khác lo sợ về tương lai khi Taliban đã nắm chính quyền ở Afghanistan.

    Tướng Thuỷ quân lục chiến Mỹ phát biểu: "Chúng tôi đã đặt hơn 5.000 quân nhân Mỹ vào hiểm nguy để cứu càng nhiều người càng tốt. Đó là một sứ mệnh cao cả. Và hôm nay, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến ​​nhiệm vụ đó nguy hiểm như thế nào. Tuy nhiên, IS sẽ không thể ngăn cản chúng tôi thực hiện nhiệm vụ đó, tôi có thể đảm bảo điều này".

    Bên cạnh đó, ông McKenzie cảnh báo nhiều khả năng sẽ có thêm các cuộc tấn công khác trong tương lai nhưng khẳng định Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này.

    Tướng Mỹ cho biết: "Nếu chúng tôi phát hiện bất kỳ ai liên quan đến điều này, chúng tôi sẽ theo dõi họ. Chúng tôi đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng chúng tôi sẽ giữ lại quyền hoạt động chống lại IS ở Afghanistan. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để xác định những ai có liên quan đến cuộc tấn công hèn hạ này và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hành động chống lại họ".

    Cuộc tấn công ngày 26/8 (theo giờ địa phương) đã một lần nữa làm dấy lên lo ngại về khả năng chống khủng bố tại Afghanistan sau khi Mỹ rút toàn bộ quân về nước. Các chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc hồi tháng trước từng báo cáo với Hội đồng Bảo an rằng ISIS-K hiện đang mở rộng sự hiện diện của mình tại một số tỉnh, thành phố ở Afghanistan bao gồm cả Kabul. Trong đó, nhóm này đã xây dựng nhiều nơi trú ẩn cho mình để hoạt động.

    "Cuộc tấn công vào cổng Tu viện được theo sau bởi một số tay súng ISIS đã nổ súng vào dân thường và lực lượng quân sự", Tướng Thủy quân lục chiến Frank McKenzie của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

    Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) ở đây, một chi nhánh của các chiến binh từng đối đầu với lực lượng Mỹ ở Syria và Iraq, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến hàng chục người thiệt mạng - bao gồm cả những người Afghanistan đang cố gắng rời bỏ đất nước và ít nhất là một tá thành viên dịch vụ Hoa Kỳ.

    Khi tuyên bố nhận trách nhiệm, Nhà nước Hồi giáo cho biết một kẻ đánh bom liều chết “đã tìm cách tiếp cận một tập hợp đông đảo những người phiên dịch và cộng tác với quân đội Mỹ tại 'Trại Baran' gần Sân bay Kabul và cho nổ chiếc đai nổ của hắn trong số đó, giết chết khoảng 60 người và hơn 100 người bị thương. những người khác, bao gồm cả các chiến binh Taliban ”.

    ISIS-K là kẻ thù không đội trời chung của Taliban. Nhưng các quan chức tình báo Hoa Kỳ tin rằng phong trào đã sử dụng sự bất ổn dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ được phương Tây hậu thuẫn của Afghanistan trong tháng này để củng cố vị thế và đẩy mạnh việc tuyển mộ các thành viên Taliban đã bị tước quyền.

    McKenzie thề rằng các cuộc sơ tán sẽ tiếp tục. Hàng nghìn binh sĩ Hoa Kỳ đã triển khai đến sân bay của Kabul để tiến hành một cuộc không vận lớn công dân Hoa Kỳ, những người Afghanistan đã giúp đỡ các lực lượng Hoa Kỳ và những người khác lo sợ cho tự do và an toàn của họ khi Taliban đã nắm chính quyền ở Afghanistan.

    "Chúng tôi đã đặt hơn 5.000 quân nhân Hoa Kỳ vào rủi ro để cứu càng nhiều thường dân càng tốt. Đó là một sứ mệnh cao cả. Và hôm nay, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến ​​nhiệm vụ đó nguy hiểm như thế nào", ông McKenzie nói. "ISIS sẽ không ngăn cản chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, tôi có thể đảm bảo với bạn về điều đó."

    Ông cảnh báo dự kiến ​​sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn, mặc dù quân đội đang làm mọi thứ có thể để chuẩn bị.

    “Nếu chúng tôi có thể tìm thấy ai liên quan đến điều này, chúng tôi sẽ theo dõi họ. Chúng tôi đã rõ ràng rằng chúng tôi sẽ giữ lại quyền hoạt động chống lại ISIS ở Afghanistan, ”ông nói. “Hiện tại, chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để xác định phân bổ, xác định ai có liên quan đến cuộc tấn công hèn nhát này và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hành động chống lại họ.”

    Cuộc tấn công hôm 26/8 (giờ địa phương) cũng cho thấy mối quan ngại về khả năng chống khủng bố của Mỹ ở Afghanistan, không còn quân đội Mỹ hoặc các đối tác đáng tin cậy, các nhà tù bỏ trống các chiến binh và Taliban đang kiểm soát.

    Washington tham chiến ở Afghanistan sau ngày 11 tháng 9 năm 2001, các cuộc tấn công của các chiến binh đã tìm thấy bến cảng an toàn ở đất nước khi nó bị Taliban cai trị lần cuối.

    Các chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc đã nói với Hội đồng Bảo an trong một báo cáo được công bố vào tháng trước rằng ISIS-Khorasan đã mở rộng sự hiện diện của mình đến một số tỉnh, bao gồm cả Kabul, và các chiến binh đã hình thành các phòng giam.

    Báo cáo cho biết: "Nhóm khủng bố đã củng cố các vị trí của mình trong và xung quanh Kabul, nơi chúng tiến hành hầu hết các cuộc tấn công, nhắm vào người thiểu số, các nhà hoạt động, nhân viên chính phủ và nhân viên của Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan".

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã báo cáo với Hội đồng Bảo an vào tháng 6 rằng các vụ tấn công do ISIS-Khorasan nhận trách nhiệm đã tăng lên từ 16 lên 88 vụ từ tháng 3 đến tháng 6, so cùng kỳ năm 2020.

    afghanistan--more-than-70-killed-in-explosions-outside-kabul-airport.mp4

    Video cảnh tượng hỗn loạn tại Kabul sau vụ đánh bom liều chết tại sân bay. Nguồn: Sky News

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-nhan-trach-nhiem-trong-vu-danh-bom-o-san-bay-kabul-a511388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan