+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều 33 máy bay C-17 tới sân bay Kabul giải cứu công dân mắc kẹt

    (ĐS&PL) - 33 chiếc máy bay C-17 của Mỹ, mỗi chiếc có khả năng chở 400 hành khách sẽ hạ cánh ở Kabul trong 24 giờ tới, nơi rất nhiều người đang chờ được sơ tán.

    my trien khai 33 van tai co toi san bay kabul dspl
    Lính Mỹ đứng gác tại sân bay Kabul, Afghanistan hôm 20/8. Ảnh: Getty

    CNN đưa tin ngày 23/8, Mỹ đã lên kế hoạch điều 33 vận tải cơ C-17 tới sân bay quốc tế Hamid Karzai (Kabul, Afghanistan) trong 24 giờ tới. Mỗi máy bay vận tải phản lực 4 động cơ cỡ lớn này có khả năng chở 400 hành khách rời khỏi Kabul.

    Tuy nhiên, nguồn tin cho biết Washington đang thay đổi chính sách trong việc phân loại, diện đối tượng sẽ được vào sân bay. Bắt đầu từ 23/8, chỉ công dân Mỹ - người có thẻ xanh và công dân các nước NATO mới được phép qua cổng sân bay.

    Những người Afghanistan nộp đơn xin Thị thực Nhập cư Đặc biệt sẽ không được cấp quyền vào sân bay. Những người này đã được cảnh báo tránh xa sân bay Kabul.

    Taliban cũng sàng lọc diện người tìm cách vào sân bay, bằng cách kiểm tra giấy tờ của họ. Chỉ các thành viên gia đình như vợ/chồng và con cái của công dân Mỹ hoặc NATO đủ điều kiện mới có thể được đưa phép vào sân bay.

    Tuy nhiên, hàng nghìn người Afghanistan không có giấy tờ di tản vẫn bám trụ ở sân bay sau khi vào được bên trong giữa bối cảnh hỗn loạn tuần trước.

    Hiện giới chức "không có kế hoạch đuổi mọi người khỏi sân bay", nhưng vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với những người không có giấy tờ.

    Trước tình trạng hỗn loạn ở sân bay Kabul, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đã bắt đầu "có một số thay đổi" trong nỗ lực sơ tán người dân, bao gồm mở rộng vành đai an ninh xung quanh sân bay. 

    Taliban trước đó cáo buộc Mỹ không thể ổn định tình hình tại sân bay Kabul. "Với tất cả sức mạnh và cơ sở vật chất của mình, Mỹ không thể mang lại trật tự cho sân bay. Cả đất nước hòa bình và yên ổn, chỉ có hỗn loạn ở sân bay Kabul", quan chức Taliban Amir Khan Mutaqi nói.

    Số người được đưa khỏi Afghanistan trên những chuyến bay của Mỹ từ tháng 7 đã vượt 53.000, gồm 48.000 người được sơ tán từ khi Taliban tiến vào Kabul, quan chức Nhà Trắng cho biết. Mỹ đang đặt mục tiêu đưa 5.000 đến 9.000 người rời Kabul mỗi ngày.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-33-may-bay-c-17-toi-san-bay-kabul-giai-cuu-cong-dan-mac-ket-a511084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan