+Aa-
    Zalo

    Israel lại đóng cửa biên giới Gaza, tuyên bố ngừng cung cấp viện trợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Israel mới đây đã tuyên bố đóng cửa biên giới Karem Abu Salem (còn được gọi là Kerem Shalom) với dải Gaza sau vụ nã pháo.

    Ngày 18/5 (theo giờ địa phương), chính phủ Israel đã chặn một đoàn xe tải cứu trợ đi qua biên giới Karem Abu Salem (còn được gọi là Kerem Shalom) với dải Gaza sau tuyên bố đóng cửa cửa khẩu này do một vụ nã pháo. Động thái trên được đưa ra ngay sau khi Điều phối viên Hoạt động của Chính phủ tại các vùng lãnh thổ (COGAT) của Israel thông báo tạm thời mở cửa khẩu để chuyển viện trợ.

    Cụ thể, lên tiếng về quyết định đóng cửa lại biên giới, COGAT cho biết: "Sau vụ nã pháo về phía cửa khẩu Keram Abu Salem, chúng tôi đã quyết định dừng việc di chuyển những chiếc xe tải cứu trợ còn lại".

    israel dong cua bien gioi voi dai gaza
    Israel quyết định đóng cửa biên giới Karem Abu Salem với dải Gaza sau vụ nã pháo vào ngày 18/5. Ảnh: Times Of Israel

    Trước đó, Karl Schembri, cố vấn truyền thông về Trung Đông tại Hội đồng Người tị nạn Na Uy, nói với Al Jazeera rằng Gaza sẽ bị "nghẹt thở" nếu đường biên giới Keram Abu Salem và Beit Hanoon (Erez) bị đóng cửa.

    Trong đó, ông Schembri nói: "Điều tối quan trọng là các đường biên giới phải được mở. Những người này không chỉ cần những vật dụng thiết yếu, họ còn cần hỗ trợ nhân đạo quan trọng. Và Israel cần đưa ra sự đảm bảo rằng những mặt hàng này sẽ được đưa qua biên giới một cách an toàn".

    Ông Schembri cũng nói rằng cần phải có những hành lang nhân đạo và quyết định ngừng bắn để các nhân viên có thể ra vào, đánh giá nhu cầu của người dân tại khu vực này. Ông nhấn mạnh: "Các hàng hóa viện trợ không thể được vận chuyển nếu các cuộc tấn công diễn ra".

    Cũng trong ngày 18/5, cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc cho biết hơn 52.000 người Palestine hiện đang phải di dời do các cuộc không kích của Israel đã phá hủy hoặc làm hư hại nặng gần 450 tòa nhà ở dải Gaza.

    Jens Laerke, phát ngôn viên của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) tại Geneva, thông tin rằng trong số đó, có tới 47.000 người đã tìm nơi trú ẩn tại 58 trường học do LHQ điều hành ở Gaza. Ngoài ra, ông Laerke nói thêm rằng 132 tòa nhà đã bị phá hủy và 316 tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng, bao gồm 6 bệnh viện và 9 trung tâm chăm sóc sức khỏe cùng một nhà máy khử muối, ảnh hưởng đến việc tiếp cận nước uống của khoảng 250.000 người.

    Margaret Harris, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới, cũng cảnh báo các nguy cơ về việc lây nhiễm bệnh truyền nhiễm qua nguồn nước và bùng phát dịch COVID-19 tại dải Gaza do số lượng người di tản lớn đang phải tập trung các một vài địa điểm. 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-lai-dong-cua-bien-gioi-gaza-tuyen-bo-ngung-cung-cap-vien-tro-a501041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan