+Aa-
    Zalo

    Khi nào nên đi khám thai lần đầu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các mẹ cần biết rằng, khám thai lần đầu là cột mốc rất quan trọng đối với bản thân người mẹ và thai nhi.

    Các mẹ cần biết rằng, khám thai lần đầu là cột mốc rất quan trọng đối với bản thân người mẹ và thai nhi. Tại thời điểm này, các bác sĩ sẽ kiểm tra các bước về tiền sử bệnh, xác nhận việc mang thai của người mẹ cũng như kiểm tra, phát hiện được một số vấn đề về sức khỏe liên quan đến thai nhi. Vậy khi nào nên đi khám thai lần đầu?

    Có thể nói là việc chăm sóc tốt sức khỏe trong thời gian mang thai sẽ giúp cho bé có được một khởi đầu khỏe mạnh khi chào đời. Do đó, thời gian khám thai lần đầu sẽ rất quan trọng đối với bản thân người mẹ cũng như là thai nhi. Thế nhưng hiện tại đang có rất nhiều người mẹ vẫn còn chưa nắm được thời gian khám thai lần đầu. Trên thực tế, có rất nhiều bà mẹ đặt câu hỏi khi nào nên đi khám thai lần đầu?

    Khi nào nên đi khám thai lần đầu?

    Thực tế hiện tại thì việc khám thai đã trở nên đơn giản và phổ biến nhờ sự phát triển và tiến bộ khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên thì điều quan trọng là không phải người mẹ nào cũng có thể xác định được thời gian khám thai lần đầu cho hợp lý.

    Trong 2 tuần đầu tiên sau khi thụ thai thành công, trứng ở lại trong vòi tử cung khoảng 48 giờ và thực hiện các hoạt động phân chia các tế bào. Cho đến 2 – 3 ngày tiếp theo, hợp tử sẽ di chuyển vào bên trong tử cung và làm tổ ở đó. Như vậy thì khi có dấu hiệu trễ kinh và khi dùng que thử thai kết quả 2 vạch thì mẹ có thể đi khám thai lần đầu tiên được rồi. 

    Khám thai lần đầu sẽ bao gồm những gì?

    Người mẹ cần biết việc khám thai lần đầu là bước đầu quan trọng nhất trong suốt 9 tháng mang thai. Thông thường thì các bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết về tiền sử sức khỏe của thai phụ, kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại đồng thời tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết.

    Quy trình khám thai lần đầu có thể sẽ khác nhau ở mỗi bác sĩ, mỗi cơ sở nhưng về cơ bản thì quy trình này bao giờ cũng gồm 5 trình tự căn bản không thể thiếu:

    Xác nhận người phụ nữ có đang mang thai

    Đầu tiên các bác sĩ sẽ kiểm tra để xác nhận được rằng tình trạng mang thai của mẹ thông qua các câu hỏi, chẳng hạn như là lần cuối mẹ có kinh nguyệt là vào khi nào? Các biểu hiện khi mang thai của mẹ là gì?...

    Sau đó thì các bác sĩ thực hiện kiểm tra cổ tử cung và đo kích thước của tử cung. Điều này sẽ giúp cho các bác sĩ có thể so sánh tuổi thai và dự đoán ngày sinh. Nếu cần thiết thì các mẹ bầu có thể sẽ được kiểm tra nước tiểu một lần nữa. Do đó mẹ nhớ mặc trang phục phù hợp để các bước kiểm tra diễn ra một cách thuận tiện và dễ dàng. Lưu ý là tuyệt đối không nên trì hoãn việc khám thai vì nếu mang thai ngoài tử cung mà không được phát hiện sớm sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ.

    Hỏi đáp về tiền sử bệnh và sức khỏe mẹ bầu

    Nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất cho quá trình khám thai lần đầu cũng như ở những lần khám thai tiếp theo thì các mẹ bầu sẽ cần phải cung cấp thật rõ ràng và chi tiết về tiền sử bệnh lý cũng như sức khỏe của mình để các bác sĩ có thể nắm rõ. Những thông tin này rất quan trọng, sẽ giúp cho các bác sĩ có thể đánh giá cũng như là dự đoán được các yếu tố gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai của mẹ bầu. Vì thế cho nên là mẹ bầu cần mang theo sổ khám bệnh cũng như chuẩn bị câu trả lời trước khi đi khám thai lần đầu tiên.

    Khám chi tiết về tình trạng sức khỏe hiện tại của mẹ bầu

    Trong lần khám thai đầu tiên thì các bác sĩ cũng sẽ kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại của mẹ bầu như là khám hệ tim mạch, hệ hô hấp, bầu ngực, khoang bụng, đo huyết áp, thực hiện siêu âm cùng một số xét nghiệm cần thiết. Tùy vào cơ sở mà mẹ bầu có thể thực hiện các xét nghiệm khác nhau nhưng nhìn chung thì đều có xét nghiệm nhóm máu và mức độ thiếu máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục,…

    Bác sĩ tiến hành giải đáp các thắc mắc của mẹ bầu

    Nếu như là mẹ bầu có những thắc mắc cần được tư vấn thì có thể trao đổi với các bác sĩ ở trong lần khám thai đầu tiên. Do đó, mẹ bầu có thể ghi lại các câu hỏi, hiện tượng, những băn khoăn trong quá trình mang thai để được bác sĩ giải đáp một cách cụ thể. Điều này giúp mẹ yên tâm và không bị căng thẳng trong suốt 9 tháng của thai kỳ.

    Một số lưu ý cần nhớ khi đi khám thai lần đầu

    Ngoài việc chú ý đến thời gian đi khám thai lần đầu, mẹ bầu cũng cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây khi đi khám thai lần đầu:

    • Mẹ bầu cần lựa chọn được bác sĩ hoặc là những cơ sở y tế có uy tín để các bước khám thai lần đầu diễn ra đúng quy trình, an toàn và đạt được hiệu quả cao.

    • Mẹ bầu nên chuẩn bị trước thắc mắc của bản thân bằng cách liệt kê ra giấy hoặc ghi chú lại trên thiết bị điện tử để nhận được sự giải đáp tốt nhất từ phía các bác sĩ.

    • Mẹ bầu cần giữ lại kết quả khám thai lần đầu tiên. Điều này làm cơ sở để có thể chẩn đoán và theo dõi cho những lần khám thai sau.

    • Trong lần khám thai khám đầu tiên thì các bác sĩ cũng sẽ lập ra kế hoạch khám thai định kỳ cho mẹ bầu, tư vấn về chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân, thể dục thể thao và việc sinh hoạt vợ chồng cũng như là kê toa các loại thuốc, vitamin cần thiết cho sự phát triển thai nhi.

    Đặc biệt là trong trường hợp mẹ bầu có bệnh lý kèm theo hoặc tình trạng thai nhi qua việc đánh giá bằng siêu âm thai không được khỏe thì việc theo dõi và điều trị ngay từ đầu là vô cùng thiết thực và ý nghĩa.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-nen-di-kham-thai-lan-dau-a294043.html
    Các mốc khám thai quan trọng

    Các mốc khám thai quan trọng

    Để giúp chị em nắm rõ được lịch khám thai chuẩn nhất, nhằm đánh giá chính xác về sự phát triển toàn diện của thai nhi qua từng giai đoạn, phát hiện sớm những bất thường.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Các mốc khám thai quan trọng

    Các mốc khám thai quan trọng

    Để giúp chị em nắm rõ được lịch khám thai chuẩn nhất, nhằm đánh giá chính xác về sự phát triển toàn diện của thai nhi qua từng giai đoạn, phát hiện sớm những bất thường.

    Khám thai lần đầu khi nào?

    Khám thai lần đầu khi nào?

    Khám thai lần đầu là hoạt động hết sức quan trọng khi người phụ nữ biết được cơ thể đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng.