+Aa-
    Zalo

    Lo ngại tín dụng chảy vào nhóm đại gia bất động sản: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NHNN khẳng định đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp…

    Ngân hàng Nhà nước khẳng định đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp…

    Vừa qua, gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, cử tri đã kiến nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các dự án với nguồn vốn vay ưu đãi, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh. Đồng thời, có giải pháp khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội.

    Theo Ngân hàng Nhà nước, tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đã được kiểm soát ở mức hợp lý. Ảnh minh họa

    Trả lời kiến nghị của cử tri, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian qua, để hỗ trợ thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển lành mạnh, trong điều hành tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, cơ quan này đã thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát tín dụng để hạn chế rủi ro. Đặc biệt là kiểm soát tín dụng đối với các dự án phân khúc cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

    Điển hình, có thể kể đến việc quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng theo hướng giảm dần tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và áp dụng hệ số rủi ro cao hơn đối với các khoản vay mua nhà có giá trị lớn, hướng dòng vốn tín dụng vào phân khúc nhà ở trung bình.

    Theo đó, chỉ xem xét cấp tín dụng đối với các dự án, phương án vay vốn khả thi, đảm bảo tính pháp lý, khách hàng có khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn, thận trọng xem xét cho vay góp vốn đầu tư kinh doanh BĐS, nhà đầu tư thứ cấp.

    Đồng thời tập trung nguồn vốn tín dụng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại có hiệu quả cao, tiêu thụ tốt, đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

    Cũng theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) đã được kiểm soát ở mức hợp lý khi chiếm 32,12% tổng dư nợ cho vay, tăng 8,11% so với cuối năm 2018.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-tin-dung-chay-vao-nhom-dai-gia-bat-dong-san-ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi-a323822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan