+Aa-
    Zalo

    Loại rau được mệnh danh là "siêu thực phẩm", vừa chống lão hóa, vừa ngăn ngừa ung thư

    (ĐS&PL) - Không chỉ là loại rau quen thuộc ở Việt Nam, đây còn là 1 trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chống lão hóa tích cực bạn nên bổ sung vào bữa ăn.

    Rau dền là một loại thực vật. Hạt, dầu và lá được dùng làm thực phẩm. Toàn bộ bộ phận của rau dền được sử dụng để làm thuốc. Ở Việt Nam có 3 loại rau dền là rau dền đỏ (rau dền tía), rau dền xanh (rau dền cơm) và rau dền gai.

    Rau dền đỏ hay còn gọi là dền tía là loại rau có lá nhỏ, nhọn, hình bầu dục thuôn dài, các lá mọc đối từ gốc đến ngọn, toàn cây có màu tím rất đẹp.

    Rau dền đỏ có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là loại rau rất giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là các nguyên tố vi lượng và cũng rất giàu axit folic. Cứ 100g rau dền chứa 419 mg axit folic, hàm lượng axit folic này cao gấp 20 lần so với 100g chuối (100g chuối chưa 20,2mg axit folic).

    Axit folic có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người. Nó có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa thiếu máu và có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch. Khi bước vào tuổi trung niên, chúng ta nên bổ sung thêm axit folic nhiều hơn. 

    loai rau duoc menh danh la sieu thuc pham vua chong lao hoa vua ngan ngua ung thu 7
    Loại rau được mệnh danh là "siêu thực phẩm", vừa chống lão hóa, vừa ngăn ngừa ung thư.

    Công dụng của rau dền đỏ

    Giảm cholesterol

    Rau dền có khả năng làm giảm cholesterol. Ngoài ra, tocotrienols, một loại vitamin E, trong rau dền cũng giúp làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành. 

    Ngăn chặn huyết áp cao

    Theo The Health Site, rau dền chứa nhiều kali và magiê, giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Do có, rau dền giúp cơ thể kiểm soát và phòng ngừa cao huyết áp, đột quỵ.

    Tăng khả năng miễn dịch

    Đây là một lý do khác tại sao bạn nên bổ sung rau dền đỏ thường xuyên trong chế độ ăn của mình. Rau dền đỏ rất giàu vitamin C. 100gr rau dền sẽ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin này thuộc loại tan trong nước và cần thiết để chống lại nhiễm trùng, giúp làm lành vết thương nhanh hơn. Nó cũng giúp làm giảm tác động của các gốc tự do gây lão hóa và ung thư.

    Tốt cho chứng thiếu máu

    Sắt cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu và cũng cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào. Rau dền đỏ có thể cung cấp lợi ích tối đa của chất sắt vì nó đồng thời chứa vitamin C - chất giúp hấp thụ tối đa chất sắt trong máu. 

    Ngăn ngừa ung thư

    Đặc tính chống ung thư là do các hợp chất chống oxy hóa như vitamin E, C, sắt, magiê, phốt pho hay lysine có trong rau dền. Chúng giúp chống lại các gốc tự do có hại và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ra ung thư.

    loai rau duoc menh danh la sieu thuc pham vua chong lao hoa vua ngan ngua ung thu 8
    Loại rau được mệnh danh là "siêu thực phẩm", vừa chống lão hóa, vừa ngăn ngừa ung thư.

    Những ai không nên ăn rau dền

    Mặc dù rau dền có nhiều công dụng chữa bệnh, không có độc nhưng không phải ai ăn cũng tốt và cũng không nên ăn quá nhiều. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn rau dền:

    Người bị tiêu chảy

    Những người bị bệnh tiêu chảy mãn tính, lạnh bụng… không nên ăn nhiều rau dền, vì đây là loại rau có tính mát, do đó có thể làm cho bệnh nặng thêm.

    Người bị viêm khớp dạng thấp, người bệnh gút, bệnh sỏi thận

    Trong rau dền chứa hàm lượng lớn acid oxalic - hợp chất làm ức chế việc hấp thụ canxi, kẽm và là nguyên nhân tạo thành sỏi oxalat. Vậy nên, rau dền không phải là thực phẩm phù hợp cho những người bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hoặc bệnh sỏi thận.

    Đối tượng có cơ thể tính hàn, phụ nữ đang mang thai

    Bệnh nhân tiêu chảy mãn tính, người đi ngoài lỏng, phụ nữ có thai hư hàn cần đặc biệt lưu ý khi ăn rau dền vì tính mát của chúng cực mạnh, có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng.

    loai rau duoc menh danh la sieu thuc pham vua chong lao hoa vua ngan ngua ung thu 9
    Loại rau được mệnh danh là "siêu thực phẩm", vừa chống lão hóa, vừa ngăn ngừa ung thư.

    Những lưu ý khi ăn ray dền

    Tránh ăn loại rau này cùng với tiết canh hoặc quả lê, thịt ba ba vì dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

    Nên chần sơ rau dền trước khi chế biến để loại bỏ bớt các axit oxalic trong rau. Bên cạnh đó, chần sơ rau cũng sẽ giảm bớt phần nào vị đắng, giúp rau có hương vị ngon hơn.

    Rau dền đã chế biến không nên để qua đêm, vì cũng như các loại rau khác, nó dễ sản sinh các nitrat. Nitrat phân hủy thành nitrite - chất có thể gây ung thư. 

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-duoc-menh-danh-la-sieu-thuc-pham-vua-chong-lao-hoa-vua-ngan-ngua-ung-thu-a596459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan