+Aa-
    Zalo

    Một tỉnh miền Trung có hơn 600 doanh nghiệp giải thể, tạm dừng hoạt động

    (ĐS&PL) - Tính từ đầu năm đến đến ngày 18/9, tại tỉnh Hà Tĩnh có hơn 600 doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động.

    Báo Tiền Phong dẫn báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm nay của tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, tính từ đến ngày 18/9 có 157 doanh nghiệp giải thể (tăng 28,69% so với cùng kỳ năm 2022); 471 doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động (tăng 22,98% so với cùng kỳ). Như vậy, có tổng 628 doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động.

    mot tinh mien trung co hon 600 doanh nghiep giai the tam dung hoat dong
    Nhiều người lao động mất việc vì công ty giải thể, tạm dừng hoạt động.

    Một trong những nguyên nhân đã ảnh hưởng đến phát triển của doanh nghiệp là do tình trạng thiếu nguồn vốn, biến động thị trường trong và ngoài nước, lãi suất ngân hàng tăng cao..

    Mới đây, Công ty Cổ phần May Five Star (Khu Công nghiệp Đại Kim, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng và toàn thể công nhân viên toàn công ty về việc tạm dừng hoạt động. Lý do công ty dừng hoạt động là do gặp nhiều khó khăn về hàng hóa và tài chính.

    Theo phía Công ty Cổ phần May Five Star, công ty sẽ tạm thời cắt bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) từ tháng 10 của người lao động. Đối với lương của công nhân nhận tiền mặt tháng 9, ban lãnh đạo công ty đã chi trả cho người lao động vào ngày 1/11. Lương tháng 10 sẽ được chi trả vào ngày 15/11.

    "Do thiếu đơn hàng nên việc duy trì tiền lương cho 300 công nhân với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng là điều không thể", đại diện công ty cho hay. Hiện phía công ty đang cố gắng khắc phục những khó khăn trước mắt để tạo việc làm ổn định cho công.

    Ở chiều ngược lại, toàn tỉnh Hà Tĩnh thành lập mới là hơn 870 doanh nghiệp, giảm 16,98% so cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đăng ký đạt hơn 3.500 tỷ đồng, giảm 48,58% so cùng kỳ năm trước, vốn bình quân trên một doanh nghiệp đạt hơn 4 tỷ đồng, giảm 38,06% so cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại sau khi tạm dừng là hơn 280.

    Về lao động, việc làm, tính chung 9 tháng năm 2023, số người không có việc làm (thất nghiệp) tại Hà Tĩnh ước tính là 18.173 người, chiếm 3,54% lực lượng lao động 15 tuổi trở lên và giảm 1,28 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lao động thất nghiệp chủ yếu là khu vực nông thôn chiếm đến 88,65%.

    Xét riêng trong độ tuổi lao động thì tỷ lệ thất nghiệp 9 tháng năm 2023 ở Hà Tĩnh ước tính là 5,58%, tăng 0,24 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

    Theo báo Lao động, dự báo xu hướng về tình hình sản xuất kinh doanh quý IV/2023 của các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo ở Hà Tĩnh, có 76,6% doanh nghiệp đánh giá sản xuất kinh doanh của họ tốt lên và giữ ổn định so với quý trước.

    Trong khi đó, có 23,4% doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất quý tiếp theo khó khăn hơn so với hiện tại.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-tinh-mien-trung-co-hon-600-doanh-nghiep-giai-the-tam-dung-hoat-dong-a598012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan