+Aa-
    Zalo

    Mỹ hoàn tất rút quân khỏi căn cứ quan trọng nhất ở Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng tin NBC trích lời 3 quan chức quốc phòng cho biết quân đội Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi căn cứ quân sự lớn nhất ở Afghanistan.

    Các nguồn tin quốc phòng cho biết căn cứ không quân Kandahar đã được chuyển giao cho Lực lượng An ninh Quốc phòng Quốc gia Afghanistan vào đầu tuần này. Động thái này cho thấy Washington đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9 tới.

    Được biết, căn cứ không quân Kandahar nằm ở phía Nam Afghanistan. Đây là căn cứ quân sự chính, nơi quân đội Mỹ và quốc tế từng đóng quân. Căn cứ này từng tiếp nhận tới 26.000 binh sĩ quân đội Mỹ và quốc tế cùng nhiều máy bay quân sự.

    my rut quan khoi afghanistan
    Mỹ đang thực hiện kế hoạch rút toàn bộ binh lính khỏi Afghanistan. Ảnh: Vox

    Khi các hoạt động chiến đấu của liên quân chính thức chuyển sang nhiệm vụ tập huấn vào cuối năm 2014, Kandahar đã trở thành trung tâm huấn luyện cho khu vực phía Nam Afghanistan. Bên cạnh quy mô rộng lớn, căn cứ Kandahar còn được đặt ở vị trí có ý nghĩa quan trọng. 

    Cụ thể, Kandahar được xem là "cái nôi" của lực lượng Taliban và là thành phố cuối cùng Mỹ giành lại được từ tay phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Kể từ đó, các chiến binh Taliban tiếp tục cố gắng giành lại quyền kiểm soát thành phố, thường xuyên chiếm các thị trấn và các khu vực ở tỉnh Kandahar trong một thời gian ngắn cho đến khi bị đánh đuổi trở lại.

    Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bất ngờ công bố kế hoạch rút toàn bộ 2.500 binh lính Mỹ còn lại ở Afghanistan về nước, kết thúc cuộc chiến kéo dài hàng năm trời tại khu vực này. Khi chia sẻ về quyết định này, ông Biden phát biểu: "Chúng ta không thể tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình tại Afghanistan. Tôi hy vọng việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sẽ mang đến một kết quả khác cho tình hình tại nơi này".

    Khoảng 2.300 lính Mỹ đã thiệt mạng và hơn 20.000 người bị thương kể từ khi Mỹ tham chiến tại khu vực này vào năm 2001 và lật đổ chính quyền Taliban sau khi lực lượng này từ chối giao nộp Osama bin Laden, trùm khủng bố nguy hiểm đứng sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào Mỹ ngày 11/9/2001.

    Minh Hạnh (Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-hoan-tat-rut-quan-khoi-can-cu-quan-trong-nhat-o-afghanistan-a500592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan