+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẽ giữ gần 600 binh sĩ tại Syria để ngăn chặn IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoảng gần 600 binh lính Mỹ vẫn sẽ ở lại Syria để ngăn ngừa Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Khoảng gần 600 binh lính Mỹ vẫn sẽ ở lại Syria để ngăn ngừa Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua đã triển khai bổ sung khí tài quân sự để bảo vệ các mỏ dầu ở Syria. Chỉ cách đây không lâu, ông Trump tuyên bố sẽ rút quân khỏi khu vực này. Quyết định của ông chủ Nhà Trắng đã gây mâu thuẫn trong nội bộ binh lính Mỹ đóng quân tại Syria.

    Thông báo này được đưa ra trước chuyến thăm của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tới Mỹ. Trên chương trình This Week của đài ABC, tướng Mark Milley, Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ cho biết: "Chắc chắn sẽ có ít hơn 1000 binh sĩ. Có thể sẽ là 500 hoặc 600 người. Tuy nhiên chúng tôi chưa đi sâu vào những con số cụ thể vì hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình phân tích."

    Mỹ giữ vững mục tiêu chống lại IS. Ảnh: The Guardian

    Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong một cuộc tập kích của Mỹ vào tháng trước. Việc Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng động thái này có thể dẫn đến sự trở lại của IS. Cụ thể, 785 thành viên gia đình của các tay súng IS đã trốn thoát khỏi trại tị nạn Ain Issa của dân quân người Kurd khi Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích.

    "Vẫn còn những tay súng IS trong khu vực này. Nếu chúng tôi không duy trì áp lực, nếu chúng tôi không để ý đến chúng, thì IS sẽ rất có khả năng sẽ quay trở lại. Chúng tôi kiến quyết sẽ không để sự việc này xảy ra. Số lượng lính Mỹ ở Syria có thể không lớn, nhưng ý chí và mục tiêu vẫn như cũ: Đảm bảo đánh bại IS" - tướng Mark Milley khẳng định.

    Vừa qua, Mỹ đã đã triển khai bổ sung khí tài quân sự để bảo vệ các mỏ dầu ở Syria. Ảnh: Hurriyet Daily News

    Hiện vẫn chưa rõ số lượng binh lính ông nói có bao gồm 200 lính Mỹ đang đóng tại doanh trại al-Tanf ở phía nam Syria hay không.

    Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nhiều người nghi ngại về sự trỗi dậy của IS ở Syria. Đây là nơi chục nghìn binh sĩ và gia đình của họ bị giam giữ trong các trại canh gác bởi các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. 

    Minh Hạnh(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-se-giu-gan-600-binh-si-tai-syria-de-ngan-chan-is-a300398.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan