+Aa-
    Zalo

    Mỹ thảo luận nối lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân sau 28 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện các cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ đã thảo luận có nên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992 hay không.

    Đại diện các cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ đã thảo luận có nên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992 hay không.

    Mỹ cân nhắc thử nghiệm vũ khí hạt nhân sau 28 năm. Ảnh: DPA

    Washington Post hôm 23/5 dẫn tin từ các quan chức cấp cao chính quyền Trump, cho hay đại diện các cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ hôm 15/5 thảo luận có nên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992 hay không.

    Động thái này diễn ra sau khi các quan chức an ninh Mỹ cáo buộc Nga và Trung Quốc đang tiến hành các vụ thử hạt nhân năng suất thấp.

    Kịch bản Mỹ nối lại thử hạt nhân được đánh giá sẽ tác động sâu rộng đến mối quan hệ giữa Washington với các cường quốc hạt nhân và đảo ngược lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ liên quan các vụ thử nghiệm tương tự.

    Hiện có nhiều thông tin khác nhau về kết quả cuộc họp trên. Một quan chức cấp cao giấu tên nói rằng việc chứng minh cho Moscow và Bắc Kinh thấy Mỹ có thể "thử nghiệm nhanh" sẽ hữu ích trong quan điểm đàm phán khi Washington muốn tìm kiếm một thỏa thuận 3 bên để điều chỉnh kho vũ khí của các cường quốc hạt nhân lớn nhất.

    Tờ San Francisco Chronicle dẫn nguồn từ 2 người có thông tin cho biết đã có những bất đồng gay gắt trong cuộc họp về ý tưởng trên, đặc biệt là từ Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia.

    Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận vấn đề này. NNSA, Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia, đơn vị bảo đảm an toàn cho kho dự trữ vũ khí hạt nhân Mỹ, cũng không bình luận.

    Mỹ đã không thử nghiệm hạt nhân từ tháng 9/1992 và những người không ủng hộ phổ biến hạt nhân cảnh báo rằng việc thử nghiệm trở lại có thể gây ra những hậu quả gây bất ổn. "Nó có thể trở thành phát súng mở đầu của một cuộc đua vũ trang hạt nhân chưa từng có tiền lệ" - trích lời ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thao-luan-noi-lai-hoat-dong-thu-nghiem-hat-nhan-sau-28-nam-a324482.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan