+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh IS ở miền Đông Syria

    (ĐS&PL) - Quân đội Mỹ tuyên bố đã đã tiến hành một cuộc tấn công tiêu diệt Usamah al-Muhajir - một thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Đông Syria.

    Bộ tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ (CENTCOM) thông báo, cuộc không kích ngày 7/7 đã tiêu diệt Osama al-Muhajer, thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền Đông Syria.

    "Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi vẫn cam kết đánh bại IS trên toàn khu vực. IS vẫn là một mối đe dọa, không chỉ đối với khu vực mà còn xa hơn nữa", Lãnh đạo CENTCOM Michael Kurilla cho hay.

    my thong bao tieu diet thu linh to chuc khung bo is o mien dong syria dspl
    Một chiếc MQ-9 Reaper thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ảnh: Không quân Mỹ

    Tuyên bố đồng thời củng cố mục tiêu của quân đội Mỹ là ngăn chặn kế hoạch tấn công khủng bố của IS trong khu vực.

    "Cuộc tấn công được thực hiện bởi chính những chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reapers, vốn bị máy bay Nga quấy rối trước đó trong một cuộc chạm trán kéo dài gần 2 giờ”, tuyên bố cho hay.

    Theo CENTCOM, không có thường dân nào thiệt mạng trong chiến dịch nhưng lực lượng liên minh đang "đánh giá những báo cáo về tổn thất dân sự".

    Kể từ khi mất thành trì cuối cùng tại miền Đông Syria hồi tháng 3/2019, tàn quân IS đã rút vào ẩn náu trong sa mạc, thỉnh thoảng tiến hành tập kích nhằm vào lực lượng người Kurd và chính quyền Syria. Hầu hết các cuộc tấn công có quy mô nhỏ lẻ, nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở dầu khí ở những vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về nguy cơ IS hồi sinh.

    Trong vòng một năm qua, Washington đã đẩy nhanh các cuộc không kích và chiến dịch chống lại các phần tử IS ở Syria, tiêu diệt và bắt giữ nhiều thủ lĩnh của tổ chức này.

    Sau khi tiêu diệt cựu lãnh đạo IS Abu Bakr al Baghdadi, người tự xưng là "caliph (vua) của toàn bộ người Hồi giáo", chiến dịch do Mỹ dẫn dắt đã nhắm mục tiêu vào các thủ lĩnh còn sống sót của nhóm. Nhiều tay súng trong số đó được cho là đã lên kế hoạch tấn công ở nước ngoài.

    IS từng kiểm soát một phần ba Iraq và Syria hồi năm 2014. Mặc dù tổ chức này đã bị đánh bại ở cả hai quốc gia trên, các phần tử IS vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công.

    Giới chức quân sự Mỹ coi IS là mối đe dọa đáng kể ở khu vực mặc dù năng lực và khả năng tái thiết mạng lưới của tổ chức này đã suy yếu.

    Theo một báo cáo hồi tháng 2 của Liên Hợp Quốc, ước tính IS có khoảng 5.000-7.000 thành viên và người ủng hộ trải rộng giữa Syria và Iraq, gần một nửa trong số đó là tay súng.

    Mộc Miên (Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-tieu-diet-thu-linh-is-o-mien-dong-syria-a582373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan