+Aa-
    Zalo

    New York Times: Bóng đá nữ Việt Nam đã có sự phát triển thần kỳ

    (ĐS&PL) - Ký giả kỳ cựu của New York Times đã đến Hà Nội, gặp gỡ các cầu thủ nữ cùng HLV Mai Đức Chung để phác họa bức tranh toàn cảnh về bóng đá nữ Việt Nam trên báo Mỹ.

    Ít ngày trước thời điểm khai mạc VCK World Cup nữ 2023, hãng truyền thông New York Times của Mỹ đã có bài viết về đội tuyển nữ Việt Nam.

    Cụ thể, bài viết của ký giả Jere Longman đã tóm lược về hành trình phát triển của bóng đá nữ Việt Nam, kể từ khi đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đầu tiên được thành lập vào năm 1997, sau đó trải qua một phần tư thế kỉ để vươn lên trở thành một trong những đội bóng hàng đầu Đông Nam Á và lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng chung kết World Cup.

    “Khi đội tuyển nữ Việt Nam được thành lập năm 1997, các cầu thủ nữ đã mặc những chiếc áo quá khổ dành cho nam giới. Đã có lúc, đội nữ mất 1 tiếng rưỡi di chuyển từ TP.HCM đến địa điểm tập luyện. Để duy trì sự nghiệp thi đấu non trẻ, một số cầu thủ phải đẩy xe bán bánh mì trên phố.

    Thuở bình minh của bóng đá nữ Việt Nam (đầu những năm 90), bóng đá được mặc định dành cho nam giới. Khoản tiền ít ỏi từ bóng đá khiến môn thể thao này không phải lựa chọn mơ ước với nữ giới. Quan trọng nhất, nhiều gia đình không muốn con cái mình theo nghiệp bóng đá.

    Một phần tư thế kỷ sau, đội tuyển nữ Việt Nam đã thống trị Đông Nam Á và chuẩn bị sải bước đến sân chơi World Cup 2023. Sự hiện diện của đội tuyển nữ Việt Nam là đỉnh cao của kế hoạch phát triển bóng đá nữ kéo dài gần một thập kỷ”, ký giả Jere Longman viết.

    new york times su co mat cua dt nu viet nam o world cup la dinh cao cua phat trien bong da n
    Đội tuyển nữ Việt Nam.

    Tuy nhiên, tác giả bài viết nhận xét răng mức lương của cầu thủ nữ Việt Nam còn thấp. Mức lương trung bình mỗi tháng của cầu thủ nữ chỉ khoảng 200 đến 300 USD/tháng (khoảng 5 đến 7 triệu đồng/tháng), thấp hơn GDP bình quân đầu người của Việt Nam (3.756 USD/năm) theo thống kê của Ngân hàng Thế giới.

    “Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Việt Nam chỉ có khoảng trên dưới 100 CĐV đến sân theo dõi, điều đó khiến nhiều doanh nghiệp ngại tài trợ cho các đội bóng. Sự biến mất của đội bóng nữ Sơn La là minh chứng. Khi đội bóng gặp khó khăn, các cầu thủ bị giảm lương xuống mức thấp nhất là 130 USD (hơn 3 triệu đồng), thậm chí là 70 USD (1,6 triệu đồng)- thấp hơn cả mức lương của công nhân, dẫn đến việc các cầu thủ bỏ bóng đá, phải làm nghề khác để kiếm sống. Sau cùng, đội Sơn La chỉ còn 4 cầu thủ và giải thể”, ông Longman viết.

    Bên cạnh đó, tờ báo hàng đầu nước Mỹ đánh giá rất cao Huỳnh Như, đặc biệt nhấn mạnh hành trình xuất ngoại của tiền đạo gốc Trà Vinh khi tới khi đấu cho Lank FC của Bồ Đào Nha.

    "Hơn bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào, Huỳnh Như, 31 tuổi, đại diện cho khả năng và xóa nhòa sự bất bình đẳng với bóng đá nữ trên toàn thế giới. Cô là cầu thủ nữ đầu tiên của Việt Nam chơi cho một câu lạc bộ ở châu Âu, đã ghi được 7 bàn thắng trong mùa giải vừa qua cho Lank FC ở giải hạng hai Bồ Đào Nha.

    Sau World Cup, Huỳnh Như dự kiến sẽ gia hạn hợp đồng với câu lạc bộ, nơi được cho là đã đề nghị tăng lương gấp đôi cho cô lên 3.000 euro (khoảng 3.200 USD mỗi tháng)", trích dẫn bài báo.

    new york times su co mat cua dt nu viet nam o world cup la dinh cao cua phat trien bong da 35
    Chân sút Huỳnh Như.

    New York Time cũng kể lại câu chuyện của Nguyễn Thị Bích Thùy, từ cô gái nhỏ bị gia đình phản đối khi theo sự nghiệp bóng đá đến người hùng giúp đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup.

    "Một số ngôi sao hiện tại ở tuyển nữ Việt Nam từng không nhận được sự ủng hộ của cha mẹ khi bắt đầu sự nghiệp bóng đá. Nguyễn Thị Bích Thùy, 29 tuổi, là con út trong một gia đình có 3 người con. Mặc dù cha cô từng là một cầu thủ bóng đá nhưng cha mẹ Bích Thùy vẫn lo lắng rằng cô sẽ không được chăm sóc nếu rời gia đình để theo nghiệp bóng đá. Cuối cùng, cha cũng ủng hộ để Thùy theo đuổi đam mê.

    Vào tháng 2/2022, nỗ lực giành quyền dự World Cup của tuyển nữ Việt Nam gần như sụp đổ khi đại dịch Covid tán phá đội tuyển, nhưng chính Bích Thùy đã ghi bàn thắng để đời. Đó là bàn thắng quan trọng bậc nhất trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam. Một cú chạm bóng khéo léo bằng chân phải và một cú sút quyết đoán bằng chân trái đã làm nên lịch sử, giúp tuyển nữ Việt Nam vượt qua Đài Bắc Trung Hoa để ghi tên mình vào VCK World Cup.

    Bây giờ tôi vẫn còn cảm giác khoảnh khắc ấy giống như một giấc mơ vậy. Cha tôi luôn kỳ vọng rất nhiều ở tôi. Tôi chắc rằng cha sẽ rất hạnh phúc khi chứng kiền khoảnh khắc đó"", New York Times bình luận và trích lại lời phát biểu của Bích Thùy.

    Theo tác giả Jere Longman, tham dự World Cup nữ là cách đội tuyển nữ Việt Nam thể hiện niềm tự hào dân tộc và khẳng định thành tích thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế: “Đội tuyển nữ Việt Nam đã đi xa hơn bất kỳ ai. Những người phụ nữ Việt Nam giờ đây đã trở thành đại diện quốc gia”.

    Tại World Cup nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận ra quân đấu đội tuyển Mỹ vào lúc 13h ngày 22/7 (tức 8h ngày 22/7, giờ Việt Nam). 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-york-times-bong-da-nu-viet-nam-da-co-su-phat-trien-than-ky-a583438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phú Thọ đăng cai tổ chức vòng loại 2- Giải bóng đá nữ U20 Châu Á 2004- cơ hội cho phát triển du lịch

    Phú Thọ đăng cai tổ chức vòng loại 2- Giải bóng đá nữ U20 Châu Á 2004- cơ hội cho phát triển du lịch

    Từ ngày 31/5 đến 7/6/2023, Sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tiếp tục được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lựa chọn để đăng cai tổ chức các trận thi đấu trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai bảng A giải bóng đá nữ U20 châu Á năm 2024. Vòng loại kết thúc với 2 tấm vé đi tiếp thuộc về đội nữ U20 nữ Australia (nhất bảng) và đội U20 nữ Việt Nam (nhì bảng). Đây cũng là dịp mở ra nhiều cơ hội để quảng bá, giới thiệu những hình ảnh tươi đẹp về quê hương, con người cùng bản sắc văn hóa vùng Đất Tổ đến với người hâm mộ trên cả nước và bạn bè quốc tế.