+Aa-
    Zalo

    Nga dự trữ tên lửa Zircon ở bán đảo Crimea

    (ĐS&PL) - Theo thông từ phía Ukraine, Nga đã dự trữ tên lửa hành trình Zircon ở bán đảo Crimea và có thể sử dụng để tấn công Kiev chỉ trong vòng 6 phút.

    Newsweek dẫn thông tin từ bà Nataliya Gumenyuk - phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine gần đây chia sẻ trong cuộc phỏng vân với United 24 Media cho biết, quân đội Nga có vài chục tên lửa hành trình Zircon được dự trữ tại các trung tâm quân sự thuộc bán đảo Crimea.

    “Họ (Nga) có thể tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công khủng bố lẻ tẻ, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào thủ đô Kiev”, bà Gumenyuk nói. Trong một bài đăng tiếp theo trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), United 24 Media cũng đã chia sẻ ước tính cho thấy Zircon được phóng từ Sevastopol - trung tâm của Hạm đội Biển Đen của Nga có thể đến Kyiv chỉ trong vòng 6 phút.

    Ngoài ra, ước tính này cũng cho thấy thời gian tên lửa được phóng từ bán đảo Crimea đến các thành phố của Ukraine như: Zaporizhzhia (3,3 phút), Odesa (2,6 phút), Kharkiv (5,5 phút) và Sumy (6,1 phút). United 24 Media lưu ý rằng Nga đã bắt đầu tích cực sử dụng Zircon để chống lại Ukraine và chúng "khó bắn hạ nhưng không phải là không thể".

    Các vật thể được cho là mảnh vỡ của tên lửa Zircon do Ukraine thu được sau một vụ không kích của Nga. Ảnh: Militarnyi

    Các vật thể được cho là mảnh vỡ của tên lửa Zircon do Ukraine thu được sau một vụ không kích của Nga. Ảnh: Militarnyi

    "Không phải lực lượng phòng không nào cũng có thể bắn hạ nó, vì vậy không phải toàn bộ lãnh thổ Ukraine đều có thể được bảo vệ", hãng tin trên lưu ý. Tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Zircon là một trong những "siêu vũ khí" do Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vào tháng 2/2019.

    Tên lửa này lần khai hỏa lần đầu sau hơn một năm được công bố. Chủ nhân Điện Kremlin vào tháng 2 vừa qua cũng từng thông báo rằng tên lửa Zircon đã được vào sản xuất hàng loạt, dự kiến trang bị cho các chiến hạm mặt nước và tàu ngầm của hải quân Nga.

    Nga cũng từng tuyên bố tên lửa này có thể đạt tốc độ hơn 10 km/giờ và có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 10km nhưng điều này đến nay vẫn chưa được xác nhận độc lập. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tên lửa này lần đầu tiên trong các cuộc tấn công đầu năm 2024.

    Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kyiv do chính phủ điều hành cho biết các dấu vết trên mảnh vỡ được thu hồi sau cuộc tấn công ngày 7/2 vào thủ đô Ukraine cho thấy lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh Zircon trong chiến tranh.

    Truyền thông Ukraine đưa tin, lần sử dụng Zircon thứ hai của Nga xảy ra vào ngày 25/3, khi nước này bắn 2 tên lửa vào Kiev nhưng chúng đã bị đánh chặn. Thông tin này vẫn chưa được phía Nga xác nhận chính thức.

    Tuy nhiên, ông Andrii Kulchytskyi - người đứng đầu Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kyiv nói với hãng tin Suspilne rằng tên lửa Zircon của Nga vẫn còn một chặng đường dài mới có thể sử dụng trong chiến đấu một cách hiệu quả đồng thời tuyên bố Ukraine đã có thể đánh chặn chúng.

    P.U (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-du-tru-ten-lua-zircon-o-ban-ao-crimea-a415206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan