+Aa-
    Zalo

    Ngân sách dưới 2 tỷ đồng có mua được nhà phố ở TP.HCM?

    (ĐS&PL) - Nhu cầu sở hữu nhà phố ở TP.HCM phân khúc 2 tỷ đang rất cao. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn cung, nếu vẫn muốn sở hữu nhà dưới 2 tỷ đồng với diện tích lớn, người mua có thể chọn những căn nhà cách xa trung tâm thành phố.

    Báo cáo của CBRE Việt Nam (thành viên Tập đoàn CBRE) vừa công bố thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2023 về thị trường nhà ở không ghi nhận nguồn cung mới, nhưng nguồn cầu căn hộ ở TP.HCM vẫn rất cao.

    Khảo sát về nhu cầu mua nhà của người trẻ, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho thấy, tại thành phố, hiện có khoảng 50.000 người trẻ trong độ tuổi 25 - 35 đang có nhu cầu về nhà ở. Nghiên cứu thị trường do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam mới công bố chỉ ra, hầu hết thành viên của Gen Z và thế hệ Millennials (người trưởng thành trong đô thị lần lượt ở độ 18 - 25 tuổi và 26 - 41 tuổi) đều muốn sở hữu 1 ngôi nhà.

    ngan sach duoi 2 ty dong co mua duoc nha pho o tp hcm
    Ngân sách dưới 2 tỷ đồng có mua được nhà phố ở TP.HCM?

    Báo Dân trí dẫn lời ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, theo dữ liệu khảo sát, lượng tìm kiếm của người dùng với căn hộ khoảng giá 2-2,5 tỷ đồng đang rất cao.

    Mặc dù tiềm năng nhưng thị phần căn hộ 2-3 tỷ đồng tại TP.HCM rất ít, chiếm dưới 20% thị phần nguồn cung hiện tại và chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại ô. Điều này dẫn đến lựa chọn hạn chế cho người mua. Mức giá cũng cao. Người mua không dễ ra quyết định.

    Chia sẻ trên VTC News, anh Nguyễn H. cho biết, đang rao bán căn nhà diện tích 28 m2 ở hẻm 100 đường số 8 (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân). Căn nhà này có 3 phòng ngủ, hẻm trước nhà rộng 3,5 m.

    “Nhà tôi được cấp sổ hồng năm 2014 nhưng đây là sổ hồng chung. Nhà được thi công, sửa sang lại năm 2020. Tôi bán giá 1,65 tỷ đồng có thương lượng với khách thiện chí”, anh H. nói.

    Anh Lê Hoàng L. chia sẻ, anh đang bán căn nhà 2 tầng, diện tích 24 m2 nằm trên đường Ba tháng Hai, phường 14, quận 10. Căn nhà có 2 phòng ngủ và được chốt giá 1,78 tỷ đồng.

    Tại TP.HCM, nếu muốn sở hữu nhà dưới 2 tỷ đồng với diện tích lớn, người mua có thể chọn những căn nhà cách xa trung tâm thành phố. Điển hình như căn nhà của ông Nguyễn Xuân T. trên đường Lại Hùng Cường (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) đang được rao bán với giá 1,6 tỷ đồng. Căn nhà này có diện tích 36 m2 và được xây 2 tầng.

    Theo ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh, nếu chịu khó dịch chuyển ra ngoại ô, thậm chí tỉnh giáp ranh TP.HCM, chọn căn hộ 30 - 35 triệu đồng/m2, tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng một căn (tổng diện tích ở mức 45 - 60 m2) có thể vừa khả năng chi trả của người ở độ tuổi 25 - 35 tuổi, mua nhà lần đầu. Mức vay an toàn khoảng 40% giá trị căn nhà, thời gian vay nên kéo dài 30 - 35 năm và nên cân nhắc chọn lựa ngân hàng có mức lãi suất cho vay cạnh tranh, thông tin trên VnExpress.

    Chuyên gia bất động sản Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home) nhận định, người dân mua nhà sổ hồng chung sẽ gặp rủi ro cao, bởi sẽ không lường trước được những tranh chấp xảy ra trong tương lai.

    “Nếu mua nhà sổ hồng chung thì vấn đề là ai sẽ là người cầm sổ. Nhiều người cùng đứng tên trong sổ thì việc mua bán, chuyển nhượng sẽ gặp những rào cản nếu một trong những đồng chủ sở hữu gặp rắc rối với pháp luật hoặc nợ nần, tranh chấp”, ông Thành nói.

    Đồng quan điểm với ông Thành, chuyên gia pháp lý Nguyễn Tấn Phong, Ủy viên thường vụ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, với những loại hình bất động sản đồng sở hữu thì rủi ro về mặt giao dịch là rất lớn. Khi cần mua bán, sang nhượng, thế chấp thì người dân sẽ bị hạn chế quyền khá nhiều, kể cả tập thể sở hữu bất động sản đó.

    “Mua nhà đồng sở hữu thì mua bán rất khó, kẹt tiền cũng không thể thế chấp vay mượn. Nếu một trong những người đồng sở hữu có rủi ro về pháp lý hay vướng tranh chấp hoặc tử vong thì vấn đề giao dịch sẽ rất phức tạp”, ông Phong chia sẻ.

    Bên cạnh đó, mua nhà sổ hồng chung cũng sẽ gặp nhiều hạn chế khác, điển hình như việc nhiều căn nhà cùng một địa chỉ sẽ được cấp một đồng hồ nước, một đồng hồ điện. Như vậy, mức sử dụng điện, nước sẽ cao hơn bình thường dẫn đến việc người dân phải trả chi phí sinh hoạt cao hơn so với những hộ dân khác.

    Những căn nhà có sổ hồng chung cũng sẽ ảnh hưởng đến hạ tầng, phá vỡ kế hoạch sử dụng đất và xây dựng của địa phương.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-sach-duoi-2-ty-dong-co-mua-duoc-nha-pho-o-tp-hcm-a586386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhà đầu tư có tâm lý giữ tiền, chờ bất động sản giảm thêm

    Nhà đầu tư có tâm lý giữ tiền, chờ bất động sản giảm thêm

    Theo chuyên gia, thị trường bất động sản từ đầu năm 2023 đến nay khá thăng trầm do ảnh hưởng từ những vướng mắc về cơ chế chính sách trong Luật Đất đai, trái phiếu chứng khoán, tín dụng,... Người mua thường có tâm lý giữ tiền, nghe ngóng chờ bất động sản giảm thêm.