+Aa-
    Zalo

    Ngày càng khó mua nhà ở TP.HCM

    (ĐS&PL) - Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP.HCM ngày càng cao ngất ngưởng.

    Giá nhà trung bình ở TP.HCM vượt ngưỡng 7 tỷ đồng

    Tạp chí Nhà đầu tư dẫn số liệu từ Savills Việt Nam cho biết, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam hiện ở mức 28%, vẽ nên sự dịch chuyển đang diễn ra tại các thành phố lớn và các tỉnh, thành phố lân cận. Do đó nhu cầu về nhà ở tại các thành phố lớn, đặc biệt là ở TP.HCM, Đà Nẵng và TP.Hà Nội ngày càng nhiều. Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu này thường xung đột với thực tế về khả năng chi trả, tạo ra một bức tranh nhà ở phức tạp.

    Nhà ở giá phải chăng được định nghĩa là dòng sản phẩm bất động sản đủ để người dân chi trả bằng thu nhập và năng lực tài chính của họ. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền trên thị trường có thể kể đến là căn hộ hạng C, đất nền bình dân hay thậm chí là nhà ở công nhân gần các khu công nghiệp.

    ngay cang kho mua nha o tp hcm
    Giá nhà trung bình ở TP.HCM vượt ngưỡng 7 tỷ đồng.

    Những năm gần đây nguồn cung giá vừa túi tiền tiếp tục khan hiếm, mặc dù đây là phân khúc có như cầu đặc biệt lớn. Nửa đầu năm nay, căn hộ hạng C chiếm 62% thị phần tiêu thụ tại TP.HCM với 42% nguồn cung. Dự kiến, nửa cuối năm, lượng căn hộ hạng C mới cung cấp cho thị trường TP.HCM là khoảng 3.295 căn, tương đương 39% tổng nguồn cung.

    Trong khi đó, báo cáo chỉ số về khả năng chi trả nhà ở tại châu Á Thái Bình Dương 2023 của ULI cho thấy, TP.HCM và Hà Nội là 2 thành phố có mức giá nhà trung bình trong khu vực châu Á nhưng lại chênh lệch khá lớn so với thu nhập của người dân.

    Cụ thể, TP.HCM nổi bật với giá nhà trung bình là 296.000 USD (hơn 7 tỷ đồng) với thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở mức 9.120 USD/năm (hơn 217 triệu đồng). Theo ULI, chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP.HCM đang ở mức 32,5, cao thứ 2 trong khu vực chỉ sau Thâm Quyến (35) Trung Quốc, thậm chí cao hơn Bắc Kinh (29,3), Thượng Hải (24,1) và Hong Kong (26,5).

    Tại TP. Hà Nội, chỉ số này ở mức 18,3, mức thu nhập trung bình năm của hộ gia đình là 9.967 USD/năm (hơn 237 triệu đồng), cao hơn Seoul (17,3), Tokyo (16,1), nhà ở thương mại Singapore (13,7).

    Cần hỗ trợ nhà ở giá rẻ

    Theo tạp chí Nhà quản trị, kkhông chỉ mua nhà, việc thuê nhà của người dân tại Hà Nội và TP.HCM cũng khó khăn hơn nhiều thành phố khác trên thế giới do giá thuê cao. Giá thuê trung bình hàng tháng trên mỗi căn hộ tại TP.HCM là 592 USD, tương đương khoảng hơn 14 triệu đồng. 

    Trong khi đó, đây là thị trường chủ yếu phù hợp với nhóm lao động trẻ có thu nhập cao hoặc nhóm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. 

    Theo đánh giá của Savills, giá thuê nhà chỉ được xem ở mức phải chăng khi chi phí dành cho nhà ở chiếm khoảng 30% tổng thu nhập hàng tháng của mỗi người.

    Trước bối cảnh này, theo bà Giang, chính sách hỗ trợ của Nhà nước là mấu chốt trong việc thiết lập khả năng chi trả cho người dân đối với nhà ở. Kinh nghiệm thực tiễn của nhiều quốc gia khác nhau đã cho thấy, những tác động tích cực của các giải pháp nhà ở đối với phát triển kinh tế - xã hội.

    Không giống như nhà ở xã hội với các yêu cầu quy hoạch nghiêm ngặt và giới hạn lợi nhuận là 10%, các nhà phát triển khu vực tư nhân vẫn có khả năng xây dựng nhà ở giá rẻ để sinh lời. 

    Trung Quốc và Ấn Độ có thị trường nhà ở giá rẻ và công nhân phát triển mạnh mẽ, sinh lợi cho các nhà đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các nhà phát triển bất động sản vẫn chưa khai thác mạnh mẽ phân khúc này.

    Tại Singapore, chương trình của Ủy ban Phát triển nhà ở (HDB), kết hợp với chính sách vay mới của Quỹ Tiết kiệm Trung ương đã thành công nâng tỷ lệ sở hữu nhà ấn tượng xấp xỉ 90%. Ví dụ này nhấn mạnh tiềm năng của các chính sách chiến lược của Chính phủ trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận nhà ở.

    Bà Giang cho rằng, nếu có thể tạo ra một môi trường thuận lợi hỗ trợ cả nhà đầu tư và người mua, Việt Nam có thể hướng tới một thị trường nhà ở giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-cang-kho-mua-nha-o-tp-hcm-a588485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tập đoàn Long Phương của ông Nguyễn Tiến Long và hệ sinh thái gốm sứ, nước sạch và bất động sản

    Tập đoàn Long Phương của ông Nguyễn Tiến Long và hệ sinh thái gốm sứ, nước sạch và bất động sản

    Thời điểm mới thành lập, Long Phương có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm ông Nguyễn Tiến Long (nắm 98,33%) và cổ đông Ngô Hữu Tam (nắm 1,6%). Cập nhật đăng ký doanh nghiệp mới nhất, Tập đoàn Long Phương có vốn điều lệ 919 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được đề cập cụ thể.