+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ cải lương Xuân Yến qua đời ở tuổi 80

    (ĐS&PL) - Sự ra đi của nghệ sĩ Xuân Yến ở tuổi 80 đã để lại nhiều tiếc thương cho người thân, đồng nghiệp và khán giả.

    Báo Pháp luật TP.HCM, nghệ sĩ Công Minh - người dẫn dắt đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ cho biết chị gái ông là nghệ sĩ Xuân Yến đã qua đời ở tuổi 80 lúc rạng sáng 29/7 tại bệnh viện Chợ Rẫy.

    Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Công Minh cũng đã thông tin về sự ra đi của chị gái. Nhiều nghệ sĩ như NSƯT Thoại Mỹ, nghệ sĩ Gia Bảo, ca sĩ Quang Thành, cùng đông đảo nghệ sĩ dành những lời chia buồn và tiếc thương trước sự ra đi của nữ nghệ sĩ cải lương tuồng cổ tài danh.

    nghe si cai luong xuan yen qua doi o tuoi 80
    Nghệ sĩ cải lương Xuân Yến. Ảnh: Người Lao Động

    Nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Xuân Yến tên đầy đủ là Nguyễn Xuân Yến sinh năm 1944 tại TP.HCM trong gia tộc hát bội, cải lương tuồng cổ Vĩnh Xuân - bầu Thắng - Minh Tơ - Thanh Tòng.

    Cha của bà là nghệ sĩ Minh Tơ, mẹ là nghệ sĩ Bảy Sự, ông nội của Bầu Thắng, bà nội cô là Nguyễn Thị Ngọc là trưởng đoàn hát bội Vĩnh Xuân. Bà cũng là chị của các nghệ sĩ sân khấu như cố NSND Thanh Tòng, Thanh Loan, nhạc sĩ Minh Tâm, Công Minh , Xuân Thu, Thanh Sơn

    Vì cả gia đình nghệ sĩ đều cư ngụ trong rạp hát nên ngoài giờ học chữ ở trường Tôn Thọ Trường thì hầu hết giờ sinh hoạt của Xuân Yến gắn liền với sinh hoạt của đoàn hát Vĩnh Xuân Ban - Khánh Hồng. Tại đây, Xuân Yến đã học rất nhiều các vai kép võ tướng, học hát các vai đào võ, đào văn, các vai mụ , vai tì nữ,...

    Khi đang là diễn viên của gánh hát Vĩnh Xuân - Khánh Hồng năm 1972 Xuân Yến theo đoàn hát bội của nghệ sĩ Thành Tôn ra Bình Định hát chầu nhân Lễ hội Quang Trung. Tại đây, bà được bà Bầu gánh hát Kim Chưởng mời Xuân Yến gia nhập đoàn và cũng là nơi bà gặp nghệ sĩ Hữu Cảnh.

    Đến năm 1975, nghệ sĩ Xuân Yến kết hôn với nghệ sĩ Hữu Cảnh, hai người có 6 người con trong đó ba người con lớn của hai nghệ sĩ sống ngoài nghề sân khấu, ba người con sau đều làm trong nghệ thuật. Đó là nghệ sĩ Trinh Trinh (1977) hiện đang hát ở đoàn Sông Bé, nghệ sĩ Bảo Trân (1979) và nghệ sĩ Bảo Châu (1982) hiện đang hát ở đoàn Đồng Ấu Bạch Long.

    Nghệ sĩ Xuân Yến được nhớ đến với các vai diễn trong các tác phẩm sân khấu sử Việt như: Thượng Dương Hoàng Hậu (trong Nhiếp Chính Ỷ Lan), vai lão Mẫu (trong tuồng Đường Về Núi Lam), Nữ tướng (trong Thanh Gươm và Nữ Tướng). Trong dịp tết Quý Mão vừa qua, đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ đã công diễn vở Tô Hiến Thành xử án và nghệ sĩ Xuân Yến dù đang bệnh, mệt nhiều nhưng vẫn cố gắng tham gia cùng con cháu.

    Theo báo Người Lao Động, tang lễ của nghệ sĩ Xuân Yến được tiến hành tại nhà riêng: số 1 đường số 5 khu dân cư Đại Phúc. Lễ nhập quan lúc 10h30 ngày 29/7. Lễ viếng từ 12h cùng ngày. Lễ động quan 6h30 ngày 1/8, sau đó an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Gò Đen.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-cai-luong-xuan-yen-qua-doi-o-tuoi-80-a584751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan