+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

    (ĐS&PL) - Nghệ sĩ Xuân Thu là con của cố nghệ sĩ Minh Tơ. Bà là em gái nghệ sĩ Xuân Yến, Thanh Tòng, Thanh Loan, Công Minh, chị gái nghệ sĩ Thanh Sơn…

    Nghệ sĩ Công Minh cho biết người em gái út trong gia đình là nghệ sĩ Xuân Thu đã trút hơi thở cuối cùng lúc 3h45 ngày 18/12 tại nhà riêng, sau thời gian hơn một tháng điều trị bệnh tiểu đường tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 

    "Em tôi bị bệnh tiểu đường nhiều năm, gần đây có triệu chứng mệt mỏi, tuy có bệnh mà luôn giấu mọi người, ngại làm phiền mọi người. Đến khi phát bệnh nặng đưa vào điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì đã quá nguy kịch. Tối hôm qua đưa em về nhà, em tôi đã ra đi tại nhà. Thọ 67 tuổi", nghệ sĩ Công Minh xúc động nói.

    Nghệ sĩ Xuân Thu tên thật là Nguyễn Thị Thu Nguyệt, sinh năm 1957 tại Sài Gòn, bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ và bà Bảy Sự. Từ nhỏ, bà đã mê ca hát, tham gia đồng ấu Minh Tơ từ năm 4 tuổi, bà cũng giống như các anh chị em trong gia đình có ý nguyện gắn bó với sân khấu, nên vai nào bà cũng được cha và các chị chỉ dạy. 

    nghe si tuong co xuan thu qua doi
    Nghệ sĩ Xuân Thu trong vai Ngô Quốc Thái.

    Nghệ sĩ Xuân Thu đã được NSND Thanh Tòng rèn luyện nghề hát. Bà có nét ca diễn giống hai người chị ruột trong gia đình đó là Xuân Yến và Thanh Loan. 

    Nét diễn được đúc kết từ những suất diễn mà bà đứng bên cánh gà sân khấu để xem hai chị của mình diễn xuất, từ đó tự tin đảm nhận các vai diễn trên sân khấu Minh Tơ. 

    Bà đã từng diễn trong các vở: "Phàn Lê Huê", "Câu thơ yên ngựa", "Bức ngôn đồ Đại Việt", "Lưu Bị cầu hôn giang tả"… 

    nghe si tuong co xuan thu qua doi2
    Nghệ sĩ Xuân Thu và NSƯT Trường Sơn trong vở "Lưu Bị cầu hôn giang tả".

    Những năm đầu khi đất nước thống nhất, đoàn Minh Tơ đã từng tổ chức chương trình cải lương dành cho khán giả thiếu nhi do nghệ sĩ Bạch Lê, Bạch Lựu phục trách. 

    Bà đã gắn bó với chương trình này, diễn các vở cải lương tuồng cổ sử Việt để phục vụ khán giả thiếu nhi, trong đó nổi bật có vở "Trần Quốc Toản ra quân".

    nghe si tuong co xuan thu qua doi1
    Gia đình nghệ sĩ Minh Tơ họp mặt trong suất diễn đầy ý nghĩa ngày 1/5/2021, nghệ sĩ Xuân Thu (giữa) diễn vai Ngô Quốc Thái.

    Xuân Thu có chồng là nghệ sĩ Thanh Linh (em út của cố nghệ sĩ Bạch Mai, gia tộc tuồng cổ Huỳnh Long).

    Ông Thanh Linh đã qua đời trong đại dịch vừa qua. Nghệ sĩ Công Minh cho biết bà Xuân Thu, ông Thanh Linh không có con, một thời gian vợ chồng Kim Tử Long - Trinh Trinh đã đưa bà về nhà để chăm sóc.

    Theo gia đình, bà Xuân Thu bị bệnh cả tháng qua, tuy nhiên sự ra đi của bà quá nhanh và đột ngột.

    Hồi tháng 7 năm nay, gia tộc Minh Tơ đã đau đớn tiễn biệt nghệ sĩ Xuân Yến, nay lại tiếp tục là sự ra đi của nghệ sĩ Xuân Thu…

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-tuong-co-xuan-thu-qua-doi-a603860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan