+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ đến với vua Khang Hi khi mới 10 tuổi, được sủng ái nhưng phải gánh chịu bất hạnh không gì bù đắp nổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuy là người phụ nữ đến với Hoàng đế Khang Hi sớm nhất, được sủng ái nhất, nhưng Vinh phi lại nhiều lần chứng kiến các con của mình không thể khôn lớn trưởng thành.

    Tuy là người phụ nữ đầu tiên của Hoàng đế Khang Hi và được sủng ái nhất, nhưng Vinh phi lại phải nhiều lần chứng kiến các con của mình không thể khôn lớn trưởng thành.

    Khang Hi tên thật là Huyền Diệp, ông là con trai thứ 3 của Hoàng đế Thuận Trị. Khang Hi lên ngôi khi vừa đầy 8 tuổi, điều này khiến ông không thể kiểm soát được quyền lực của mình. Người kiểm soát đại quyền thực sự lúc đó là Hiếu Tràng Hoàng thái hậu.

    Vào thời điểm đó, Hoàng đế nhỏ tuổi muốn đích thân chấp chính buộc phải kết hôn trước, bởi hôn nhân chứng minh Hoàng đế đã trưởng thành và có thể đảm nhận một vai trò lớn. Vì vậy, khi bắt đầu nhận thức được triều cục, Khang Hi đã hi vọng có thể sớm thành thân, để giành lại đại quyền.

    Hôn nhân của Hoàng đế là đại sự của cả một vương triều, vì thế trước đại hỉ, hoàng thất sẽ chọn một nữ tử cùng trang lứa đến bầu bạn cùng Hoàng đế, để làm quen với cuộc sống sau khi thành thân.

    Một cô gái chưa đầy 10 tuổi đã được lựa chọn. Sau đó, bà được Hoàng đế Khang Hi sủng ái và hạ sinh 6 đứa con, nhưng chỉ duy nhất 2 người có thể khôn lớn trưởng thành. Người phụ nữ này là Vinh phi Mã Giai thị.

    Gia thế của Mã Giai Thị tương đối nổi bật, là người Mãn Châu Chính Hoàng Kỳ, con gái của Viên ngoại lang Cái Sơn, một đại thần trong triều. Mặc dù xuất thân danh giá, nhưng để trở thành Hoàng hậu thì vẫn chưa đủ điều kiện. Vì vậy, khi mới vào cung, Mã giai Thị không có địa vị, mà chỉ ở lại sống bên cạnh Hoàng đế.

    Mặc dù thời điểm đó Mã Giai Thị còn trẻ, không danh không phận nhưng lại vô cùng xinh đẹp. Bà là người phụ nữ được Hoàng đế Khang Hi đặc biệt sủng ái. Sau đó, Mã Giai Thị là người sinh hạ Hoàng trưởng tử Thừa Thụy, khi đó Khang Hi Đế mới 14 tuổi.

    Thật không may, chưa đầy 3 năm thì Thừa Thụy bệnh chết. Sau đó, Mã Giai Thị tiếp tục hạ sinh thêm bốn hoàng tử và một công chúa. Bà không chỉ là phi tần sinh sớm nhất, mà còn sinh nhiều con nhất cho Khang Hi Đế.

    Vào năm Khang Hi thứ 16 (1677), sau khi hạ sinh cậu trai út, Mã Giai Thị được sắc phong làm Vinh Tần, 4 năm sau, bà được tấn phong Vinh phi. Lúc này, bà đã là một phi tần có địa vị tương đối cao trong hậu cung.

    Tuy Mã Giai Thị có được vinh quang vô tận, nhưng nỗi buồn đằng sau bà chỉ có thể cảm nhận một mình. Mặc dù Vinh phi sinh hạ 6 người con trong đời, nhưng có thể khôn lớn trưởng thành chỉ có Cô Luân Vinh Công chúa và con trai út Hoàng tử Dận Chỉ.

    Vào năm Khang Hi thứ 12, người con thứ 2 của Vinh phi là Hoàng tử Tái Âm Sát Hồn mất khi 4 tuổi. Cùng năm đó, bà sinh hạ Hoàng lục tử Trường Hoa nhưng đứa trẻ chỉ sống được 1 ngày.

    Năm Khang Hi thứ 14, bà tiếp tục sinh Hoàng bát tử Trường Sinh nhưng cũng mất khi mới lên 2.

    Người con nhỏ nhất là Hoàng tử Dận Chỉ từ nhỏ đã biểu hiện thông minh kiệt xuất, giỏi cưỡi ngựa bắn cung, nhưng trong một lần đoạt đích đã đắc tội với Hoàng tứ tử, cũng chính là người kế vị sau này - Ung Chính.

    Năm Ung Chính thứ 10 (1732), Dận Chỉ bị Hoàng đế giảm lỏng và qua đời, lúc này Vinh Phi Mã Giai Thị cũng đã bệnh mất.

    Người con duy nhất của Vinh Phi có thể sống đến khi đầu bạc là Cố Luân Vinh Hiến Công chúa, người lớn nhất trong số các công chúa của Hoàng đế Khang Hi, được ông vô cùng yêu quý.

    Thậm chí, Vinh Hiến Công chúa còn được Khang Hi Đế tấn phong danh hiệu Cố Luân, điều mà lẽ ra chỉ con gái của Hoàng hậu mới có thể có. Khang Hi Đế cũng từng 4 lần đích thân đến thăm Vinh Hiến Công chúa, mà 4 vị Công chúa khác cũng viễn giá Mông Cổ đều không có được đãi ngộ này. Cố Luân Vinh Hiến Công chúa mất vào năm Ung Chính thứ 6, thọ 56 tuổi.

    Trong suốt cuộc đời của Mã Giai Thị, tuy là người đến với Khang Hi sớm nhất, được Hoàng đế đặc biệt sủng ái nhưng địa vị trong hậu cung về sau lại thấp nhất. Nếu 4 người con trai của bà còn sống, hẳn cuộc đời Vinh phi sẽ có nhiều khác biệt.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-den-voi-vua-khang-hi-khi-moi-10-tuoi-duoc-sung-ai-nhung-phai-ganh-chiu-bat-hanh-khong-gi-bu-dap-noi-a329036.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan