+Aa-
    Zalo

    Nhiều trẻ nhập viện do cúm, Thầy thuốc Nhân dân mách cha mẹ cách phòng tránh

    (ĐS&PL) - Thời điểm chuyển mùa là lúc hệ miễn dịch của trẻ dễ bị suy giảm dẫn đến mắc bệnh cúm khiến các bậc cha mẹ lo lắng.

    4 biện pháp giúp phòng bệnh cúm ở trẻ

    Thời tiết mưa ẩm là điều kiện cho virus và vi khuẩn sinh sôi, trong đó có virus cúm. Do trẻ còn nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ còn non nớt, chưa hoàn chỉnh, sức đề kháng yếu, nên rất dễ bị virus cúm tấn công.

    Để phòng bệnh cúm cho trẻ thì việc chăm sóc trẻ đúng cách, dinh dưỡng khoa học để nâng cao sức đề kháng cho trẻ là cần thiết. Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời Thầy thuốc Nhân dân PGS.TS Lê Bạch Mai - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia: Sức đề kháng chính là hàng rào bảo vệ hệ miễn dịch tự nhiên của con người. Khi virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng tấn công thì hệ miễn dịch sẽ huy động các yếu tố kháng nguyên, tế bào bạch cầu hoặc protein để phá hủy các yếu tố gây hại.

    nhieu tre nhap vien do cum vay lam the nao de tre phong tranh duoc benh cum dspl3
    Ảnh minh họa.

    Bởi vậy, việc tăng sức đề kháng giúp cơ thể có một hệ miễn dịch khoẻ mạnh là nhiệm vụ quan trọng để mỗi người ngăn ngừa nguy cơ mắc các loại bệnh, trong đó có cúm, nhất là ở thời điểm thời tiết giao mùa.

    Chia sẻ về dinh dưỡng để tăng sức để kháng cho trẻ, PGS.TS Lê Bạch Mai cho rằng: Chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất sẽ giúp tăng cường đề kháng và giảm nguy cơ mắc cảm cúm. Chỉ khi được bổ sung dinh dưỡng đủ lượng và chất thì đường ruột mới khỏe mạnh, cơ thể mới đủ sức chống chọi với virus cúm.

    Đảm bảo đủ dưỡng chất và vitamin cần thiết trong mỗi bữa ăn

    Nhóm chất đạm: Mỗi bữa ăn chính cần bổ sung 30 - 50g thịt hoặc 70 - 90g cá hay tôm, một đến hai quả trứng hay một miếng đậu hũ tùy thuộc lứa tuổi.

    Vitamin C: Cơ thể con người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp Vitamin C, mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm để duy trì sức khỏe. Các loại trái cây họ cam, quýt như bưởi, cam, chanh… là những nguồn rất giàu Vitamin C. Uống thêm các loại nước ép khác cũng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng trong mùa lạnh. Nhu cầu thông thường của cơ thể là 100mg mỗi ngày, tương đương với việc nạp vào 300g rau và 200g trái cây tươi.

    Vitamin A: Rau xanh chứa nhiều Vitamin, nhất là Vitamin C, E và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Súp lơ, rau bó xôi, rau cải giúp tăng cường hệ miễn dịch khi bị cúm hoặc các bệnh viêm nhiễm khác. Bí đỏ chứa nhiều dưỡng chất có ích như Vitamin, muối khoáng, sắt và hàm lượng axit hữu cơ.

    nhieu tre nhap vien do cum vay lam the nao de tre phong tranh duoc benh cum
    Ảnh minh họa.

    Chất sắt có trong thịt, cá, gan, huyết, rau xanh sậm và kẽm có trong hàu, sò, thịt, cá...

    Sữa và chế phẩm từ sữa (như sữa chua, phô mai, bơ, kem...) cũng không thể thiếu trong các bữa ăn, bởi chúng chứa canxi phòng chống các bệnh loãng xương.

    Bên cạnh đó, thực phẩm lên men chứa lợi khuẩn cũng là thành phần quan trọng trong thực đơn hàng ngày giúp trẻ và cả nhà tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ mắc cúm.

    Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, tăng cường ăn các thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ nêu trên, để giúp trẻ khỏe mạnh hơn, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

    Tăng cường vận động mỗi ngày

    Cùng với dinh dưỡng cân bằng, vận động thường xuyên là một trong những "chìa khóa vàng" để tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Đạp xe, bơi lội, chơi cầu lông… là những môn thể thao phù hợp, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập luyện mỗi ngày.

    nhieu tre nhap vien do cum vay lam the nao de tre phong tranh duoc benh cum dspl1
    Ảnh minh họa.

    Tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch

    Tiêm phòng cúm sẽ bảo vệ trẻ không bị mắc cúm, vì vaccine cúm chứa một phiên bản không hoạt động của virus cúm, mà hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể nhận ra và ngay lập tức tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại virus. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp tiêm phòng cúm rồi vẫn bị mắc do vaccine chưa đủ thời gian tác động, chủng cúm mắc phải không có trong vaccine... Sau khi tiêm vaccine phòng cúm, có thể gặp một số tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu trong vài ngày hoặc đau ở chỗ tiêm.

    nhieu tre nhap vien do cum vay lam the nao de tre phong tranh duoc benh cum dspl
    Ảnh minh họa.

    ‎Mùa cúm cao điểm nhất thường gặp là vào mùa thu và mùa đông, vì vậy mọi người thường tiêm phòng cúm vào giữa tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Tuy nhiên, virus cúm có quanh năm, do đó cần tiêm vaccine phòng cúm bất kỳ lúc nào có thể.

    Giữ môi trường sống sạch sẽ

    Vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Thường xuyên lau chùi bề mặt đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.

    Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân hàng ngày, thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nhất là khi ho, hắt hơi... nên che mũi miệng bằng khăn. Súc miệng, nhỏ mũi bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi đông người.

    nhieu tre nhap vien do cum vay lam the nao de tre phong tranh duoc benh cum dspl2
    Ảnh minh họa.

    Ngoài ra, cần cho trẻ uống đủ nước, vì khi cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố, hỗ trợ hệ miễn dịch giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Cần cho trẻ đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, vì khi đó sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao, trí não có tác dụng cải thiện, nâng cao sức đề kháng để phòng bệnh cúm hiệu quả.

    Mới đây, theo thông tin từ VTC News, hiện trạng bệnh lây qua đường hô hấp gia tăng ở nhiều nước, Bộ Y tế chỉ đạo khẩnđ. Cụ thể, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là và cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân.

    Người dân lưu ý đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người. Mọi người cũng cần thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

    Người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

    Bộ Y tế khuyến cáo nhân dân cần thực hiện ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm. Đồng thời, tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở và khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tre-nhap-vien-do-cum-thay-thuoc-nhan-dan-mach-cha-me-cach-phong-tranh-a602217.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan