+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Khoai lang là thực phẩm yêu thích của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được.

    Khoai lang rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết như mangan, canxi, vitamin A, vitamin B, choline. Củ khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe.

    Trong 100g củ khoai tươi chứa 109 calo, 24,6% tinh bột, 4,17% glucoza. Khoai còn tươi chứa 1,3% protein, 0,1% chất béo, các khoáng chất như mangan, canxi, đồng, các vitamin A, B, C.

    Khoai lang có thể chữa được bệnh vàng da, ung nhọt, viêm tuyến vú, hành kinh không đều, di tinh, kiết lỵ. Ngoài ra, ăn khoai lang còn có thể phòng cảm cúm, giảm cân, phòng tránh oxy hóa, chống viêm và phòng nhiều bệnh tật khác cho cơ thể.

    Dù có rất nhiều tác dụng như vậy nhưng với một số người, ăn khoai lang lại có thể gây hại cho sức khỏe cơ thể.

    nhung nguoi khong nen an khoai lang keo mang benh vao nguoi 2
    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người.

    Những ai không nên ăn khoai lang

    Người bị thận

    Khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A. Người mắc bệnh thận, chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, do đó ăn khoai lang có thể gây rối loạn nhịp, yếu tim.

    Người đang đói

    Vì trong củ khoai lang có chứa nhiều đường nên nếu ăn nhiều lúc đói sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ nóng, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, bạn nên nấu, luộc hoặc nướng khoai thật chín để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa. Không nên ăn khoai lang khi đói.

    Người có hệ tiêu hóa kém

    Người có hệ tiêu hóa kém ăn nhiều khoai lang có thể dẫn đến tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, sinh hơi chướng bụng. Ăn khoai lang buổi tối dễ bị trào ngược, nhất là với người dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém, dễ đầy bụng. Ngoài ra, về đêm, cơ thể thường trao đổi chất thấp nên ăn khoai khó tiêu hóa dẫn đến mất ngủ.

    Để tránh tình trạng này, bạn nên nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

    nhung nguoi khong nen an khoai lang keo mang benh vao nguoi 3
    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người.

    Người có bệnh về dạ dày

    Người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, viêm loét dạ dày, bệnh nhân viêm dạ dày mãn tính dù thèm cũng không nên ăn khoai lang vì có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

    Những lưu ý khi ăn khoai lang

    Không nên ăn cả vỏ khoai lang

    Nhiều người tin rằng chất dinh dưỡng trong khoai lang là dồi dào, bao gồm cả ở phần vỏ khoai, vì thế mà không ngần ngại ăn luôn phần vỏ này.

    Thực tế, vỏ khoai lang không thực sự tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt nếu là những củ khoai lang vỏ sần, có đốm đen hay có nốt ong châm,… nếu bạn ăn cả vỏ này sẽ có thể bị ngộ độc.

    Để an toàn, bạn nên gọt hoặc lột bỏ phần vỏ khi ăn khoai lang.

    Không ăn hồng chung với khoai lang

    Lý do là khi ăn cùng, lượng đường trong khoai lang lên men trong dạ dày khiến dịch vị tiết ra nhiều hơn, phản ứng với chất tannin và pectin trong quả hồng, gây kết tủa.

    Không ăn khoai lang vào buổi tối

    Khoai lang làm tăng tiết dịch vị tiêu hóa, khiến bạn đầy bụng, ợ hơi. Vì vậy ăn khoai lang vào buổi tối ắt hẳn sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu.

    Nhất là vào buổi tối, quá trình trao đổi chất của cơ thể giảm đi, lượng tinh bột và chất kiềm trong khoai lang sẽ không thể tiêu hóa hết trong thời gian này. Nếu có, muộn nhất cũng chỉ nên ăn khoai lang trước 8h tối nhé.

    nhung nguoi khong nen an khoai lang keo mang benh vao nguoi 1
    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người.

    Không ăn khoai lang có đốm đen

    Khoai lang bảo quản không tốt sẽ rất dễ bị hà, xuất hiện những đốm đen, nhiều người không vứt bỏ mà cắt bỏ phần hà, đốm đen đi để luộc lên rồi ăn tiếp. Tuy nhiên việc xuất hiện những vết này thì có nghĩa khoai đã bị nhiễm khuẩn vằn đen ô nhiễm gây độc cho gan. Loại độc tố này sẽ không hề bị tiêu diệt dù bạn có luộc khoai trong nước sôi sùng sục hay là nướng khoai với than hồng rực. Vì vậy, khi có những biểu hiện này, bạn hãy vứt bỏ đi, đừng tiếc mà gọt vỏ rồi ăn tiếp nhé.

    Không ăn khoai lang sống

    Bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Đồng thời khi luộc khoai các enzyme trong khoai sẽ bị phân hủy, vì vậy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn...

    Trên đây là những người không nên ăn khoai lang và những điều cần lưu ý. Hãy ăn khoai lang đúng cách để cơ thể nhận được những tác dụng tốt nhất nhé.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-khoai-lang-keo-mang-benh-vao-nguoi-a615327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan