+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công cho bé gái có 12 ngón tay, 12 ngón chân hiếm gặp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng đã phẫu thuật cắt bỏ thành công những ngón dư thừa cho bé gái có 12 ngón tay, 12 ngón chân.

    Báo Tiền phong đưa tin ngày 6/7, Bệnh viện Đa khoa Gia đình (Đà Nẵng) đã phẫu thuật thành công cho bé T.L. (quê Quảng Nam) có dị tật thừa 4 ngón tay, chân.

    Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, khi xuất hiện đồng thời của dị tật thừa ngón ở cả tứ chi cùng lúc, chỉ với một số ít trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới.

    phau thuat thanh cong cho be gai co 12 ngon tay 12 ngon chan hiem gap
    Bé L. có 12 ngón tay, 12 ngón chân. Ảnh: VTCNews

    Ngày 27/6, chị H.M., mẹ của bé L. đưa bé đến bệnh viện để thăm khám và bày tỏ mong muốn thực hiện phẫu thuật để loại bỏ những ngón tay, chân thừa cho bé.

    Mỗi bàn tay, bàn chân của bé L. đều có đến 6 ngón, tổng cộng 12 ngón tay, 12 ngón chân. Mặc dù các ngón tay chân vẫn phát triển và có xương bình thường nhưng việc dư thừa các ngón khiến cho sinh hoạt của em bị cản trở, đặc biệt là khi lựa chọn giày, vận động, chạy nhảy.

    Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh viện đã thực hiện X-quang, các cận lâm sàng cần thiết, hội chẩn, sau đó tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ thực hiện ở chân trước với các khâu cắt xương, kết hợp xương, tái tạo dây chằng và gân, sau cùng là khâu thẩm mỹ. Sau khi đã loại bỏ phần ngón chân thừa xong, các bác sĩ bắt đầu thực hiện tương tự ở hai bàn tay.

    phau thuat thanh cong cho be gai co 12 ngon tay 12 ngon chan hiem gap1
    Bàn tay và bàn chân của em sau phẫu thật. Ảnh: Báo Tiền phong 

    Sau 3 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công, T.L. được chuyển về phòng hậu phẫu. Hai ngày sau phẫu thuật, 2 tay của cháu bé có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như nắm đồ vật, không còn bị khó chịu và đau đớn.

    Báo Tiền phong dẫn lời chị H.M. (mẹ của bé L.) chia sẻ: “Vì chân có 6 ngón nên con rất khó để chọn giày dép, hầu như từ nhỏ đến lớn bé chưa bao giờ mang được giày. Bây giờ bé sắp vào lớp một, cả nhà quyết tâm thực hiện sớm, tránh để lại tâm lý tự ti cho con”.

    phau thuat thanh cong cho be gai co 12 ngon tay 12 ngon chan hiem gap3
    Bé L. đã có thể cầm nắm đồ vật. Ảnh: Báo Tiền phong

    Bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Đắc Anh cho biết dị tật thừa ngón này gặp phải ở khoảng 2/1.000 trẻ sơ sinh, thường cần phải phẫu thuật để điều trị. Tuy nhiên, sự xuất hiện đồng thời của dị tật thừa ngón ở cả tứ chi cùng lúc là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chỉ với một số ít trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới, theo VTCNews.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-cho-be-gai-co-12-ngon-tay-12-ngon-chan-hiem-gap-a582054.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phẫu thuật thành công khối u gan 14cm cho nam thanh niên

    Phẫu thuật thành công khối u gan 14cm cho nam thanh niên

    Qua phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u gan đường kính lớn 14cm, nằm ở phần gan bên phải, đè đẩy sát vào rốn gan và cuống gan bên trái. Các chất chỉ điểm ung thư gan như AFP và PIVKA II đều ở ngưỡng rất cao, thể hiện mức độ ác tính của căn bệnh.