+Aa-
    Zalo

    Phương pháp thời châm của vị lương y giúp người méo miệng 21 năm khỏi bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tý Ngọ Lưu Chú và Linh Quy Bát Pháp là phương pháp được lương y Nguyễn Cuộc áp dụng trong sự nghiệp chữa bệnh từ trước đến nay của mình.

    (ĐSPL) - Tý Ngọ Lưu Chú và Linh Quy Bát Pháp là phương pháp được lương y Nguyễn Cuộc áp dụng trong sự nghiệp chữa bệnh từ trước đến nay của mình.

    Gần 40 năm chữa bệnh cứu người, lương y Nguyễn Cuộc luôn có một quy tắc: “Đối với người bệnh, để công bằng trong việc chữa bệnh cứu người miễn phí thì phải tùy vào từng người. Đối với người nghèo, luôn mở rộng tấm lòng, sẵn sàng chữa không lấy một đồng một cắc, còn có thể giúp cho người bệnh nơi ăn, chốn ở. Nhưng không vì thế mà người khá giả, giàu có mình “chặt chém”, bởi vì đã là lương y thì phải có đạo đức nghề nghiệp…”.

    Làm lương y rất khó

    Xuất thân từ dòng dõi hoàng tộc ở Huế, lương y Nguyễn Cuộc (SN 1948), ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch hội Đông y huyện Xuân Lộc được thừa hưởng gen di truyền của gia đình. Trước đây, cha ông là thầy thuốc trong hoàng cung, nhưng do nhiều biến chuyển trong lịch sử nên cha ông đã ra ngoài chữa bệnh cứu dân lành.

    Bằng phương pháp châm cứu, lương y Nguyễn Cuộc đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người. Ảnh chỉ có tính minh họa.

    Cha mẹ ông sinh được 5 người con, ông là người con thứ 3 trong gia đình, trong đó ông với hai người anh được cha chỉ dẫn và truyền thụ nghề bốc thuốc chữa bệnh. Sau này hai người anh của ông quy y cửa phật, chữa bệnh miễn phí trong chùa. Trong cuộc sống bộn bề lo toan, ông vẫn không quên chân lý của gia đình mình là làm một lang y phải có tâm đức nhưng với ông luôn có một quy tắc: “Đối với người bệnh, để công bằng trong việc chữa bệnh cứu người miễn phí thì phải tùy vào từng người. Đối với người nghèo, luôn mở rộng tấm lòng, sẵn sàng chữa không lấy một đồng một cắc, còn có thể giúp cho người bệnh nơi ăn, chốn ở. Nhưng không vì thế mà người khá giả, giàu có mình “chặt chém”, bởi vì đã là lương y thì phải có đạo đức nghề nghiệp... Chính vì vậy, là một lương y theo đúng nghĩa rất khó”.

    Sinh ra trong một gia đình có nề nếp, gia phong nên từ nhỏ ông rất hiền lành và từ tốn. Chính nhờ đặc điểm này nên từ khi mới lên 6 tuổi ông được cha đưa đi rong ruổi khắp các ngõ ngách chữa bệnh. Cha ông luôn dạy ông, muốn giỏi phải biết quan sát, lắng nghe để mà suy ngẫm và có hướng nghiên cứu… Chính những lời răn dạy ấy mà ông mới có thành quả như ngày hôm nay. Ông tâm sự: “Không phải cha tôi là người quá nghiêm khắc trong chuyện dạy bảo nhưng với ông là một người con ngoan thì phải biết nghe lời”.

    “Làm nghề y theo đúng nghĩa thì đâu có được cuộc sống khá giả. Chính vì điều đó nên gia đình tôi mới di cư vào vùng đất mới Đồng Nai này lập nghiệp. Bản thân tôi cũng biết cái nghề này nó khó khăn như thế nào nhưng tất cả vì niềm đam mê…” - lương y Nguyễn Cuộc chia sẻ.

    Nói thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được

    Đúng vậy, sau khi ông lập gia đình, cuộc sống vẫn xoay vần từ miếng cơm manh áo. Do niềm đam mê và cũng do gia truyền nên người vợ của ông cũng thấu hiểu phần nào công việc của chồng. Đến bây giờ ông vẫn luôn khắc ghi sự thủy chung của người vợ bao năm vẫn hằng đêm nhắn nhủ với mình rằng “ăn ở có đức thì ông trời sẽ không phụ…”.

    Với nghề cha để lại, 12 tuổi ông đã có thể đi khám chữa bệnh và bốc thuốc cho mọi người. Rồi ông mở phòng khám chữa bệnh cũng gần 40 năm nay. Nói về phương pháp gia truyền của gia đình mình, ông chia sẻ: “Từ trước đến nay, theo phương pháp gia truyền, tôi vẫn khám chữa bệnh bằng phương pháp Tý Ngọ Lưu Chú và Linh Quy Bát Pháp. Phương pháp này có thể rất thông dụng với những người có chuyên môn châm cứu chữa bệnh, nhưng để hiểu và biết áp dụng vào thực tế thì không phải ai cũng làm được. Ngay cả hiện nay, phương pháp này vẫn chưa được đưa vào giảng dạy, cũng có thể do phương pháp này chưa được khai mở một cách rông rãi”.

    Chia sẻ cụ thể về phương pháp, lương y Nguyễn Cuộc cho biết: “Trong châm cứu có các nguyên lý có hệ thống, một trong những hệ thống đó là Tý Ngọ Lưu Chú, song song với Tý Ngọ Lưu Chú thì có Linh Quy Bát Pháp và Quy Đẳng Bát Pháp. Khái quát Tý Ngọ Lưu Chú, riêng trong chủ đề này có hai phần, phần lý thuyết cơ bản và các vấn đề liên quan: Phần lý thuyết cơ bản – Ngày lịch: 10 ngày lịch từ Giáp đến Quý là một chu kì của Tý Ngọ Lưu Chú – Ngày đường kinh chủ đạo: có 10 ngày đường kinh chủ đạo và khoảng thời gian bế huyệt, tức là trong 120 giờ cổ của 10 ngày lịch được chia thành 11 khoảng thời gian. – Giờ lịch có sự đồng nhất tính chất Âm Dương Ngũ Hành giữa Can Giờ và Đường Kinh đang vượng khí hoặc huyết.

    Ví dụ, tại Can Giờ có tính chất Âm Dương Ngũ Hành (ADNH) là Âm Mộc thì kinh đang vượng cũng có tính chất ADNH là Âm Mộc. - Huyệt: có 66 huyệt tham gia trong chu kì 66 thời điểm huyệt mở. Con số 66 có liên quan đến con số 72. Tức là, trong 66 huyệt khác nhau có 6 huyệt hoạt động 2 lần tại hai thời điểm khác nhau trong chu kì. 6 huyệt đó thuộc 6 Kinh Tạng đều là Huyệt Du của Kinh Tạng. So sánh thì thấy, Kinh Tạng không có Huyệt Nguyên, còn Kinh Phủ thì có Huyệt Nguyên cho nên có hiện tượng 6 huyệt nó trên hoạt động hai lần, một lần đóng vai trò là Huyệt Du và một lần đóng vai trò là Huyệt Nguyên đều có sự cân bằng giữa các Kinh Tạng với các Kinh Phủ. – Tính chất Huyệt: Huyệt cũng được xác định tính chất Ngũ hành, đây cũng là điểm nhấn trong sự tiếp cận Tý Ngọ Lưu Chú. Nói một cách chung nhất, đây là lý thuyết về sự tự nhiên của các huyệt mở theo thứ tự và theo quy luật. Tương sinh trong Ngũ hành nó là hiện tượng tự nhiên xảy ra chung ở tất cả mọi người. Hay nói ngắn gọn thời châm, tức là khai mạc huyệt đạo vào giờ… cộng với sự cân bằng của âm dương mà điều hòa…”.

    Giúp người méo miệng 21 năm khỏi bệnh

    Gần 40 năm nay dựa vào phương pháp thời châm, lương y Nguyễn Cuộc đã chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân từ những bệnh đơn giản hành tá tràng, viêm cấp cho đến những bệnh như tai biến, gai cột sống, mù, tật nguyền, ung thư…

    Như anh Thổ Đằng (51 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) chia sẻ: “Tôi bị bệnh khô mắt, đục thủy tinh thể nhiều năm nay rất khó chịu. Đi chạy chữa và cũng tốn rất nhiều tiền nhưng bệnh tình cũng chẳng biến chuyển. Nghe một người bạn giới thiệu về thầy Cuộc có chuyên môn về châm cứu mà chữa trị rất hiệu quả nên tôi tìm đến thầy như một cơ duyên. Sau hai tuần điều trị, mắt tôi dễ chịu hẳn, hiện tại thì mắt không bị đau nhức nữa và nhìn rất rõ.

    Hay chị Cát ở tận xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang), được người thân giới thiệu đã tìm đến lương y Nguyễn Cuộc chữa trị. Sau khi đi sang Campuchia làm ăn, chị Cát đột nhiên bị tai biến mạch máu não, chị đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Được người thân giới thiệu tới phòng khám thầy Cuộc. Nhờ đó mà nửa người bên phải của chị giờ đây đã cử động như thời chị chưa bị bệnh. Không có duyên được gặp chị nhưng qua trao đổi điện thoại, chị niềm nở chia sẻ: “Nhờ có thầy Cuộc mà tôi mới lại được đi và sống. Lúc đó cũng là thời điểm khó khăn nhất, tôi đi sang tận Campuchia làm thuê nhưng khó khăn lắm, không có tiền… Khi bị bệnh tôi phải vay mượn khắp nơi để có tiền chữa trị. Hết tiền, tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì may mắn được thầy Cuộc chữa trị, đã không mất tiền thầy còn cho ăn ở rồi còn cho tiền về quê… Ân nghĩa không biết đến bao giờ tôi mới có thể đền đáp…”.

    Không chỉ có chị Cát được thầy Cuộc chữa miến phí, bao năm hàng trăm người mang cái ơn ấy với thầy Cuộc. Nhưng đối với thầy Cuộc được giúp đỡ người bệnh, giúp họ khỏi bệnh là một niềm vui lớn không đòi hỏi gì thêm.

    Trường hợp mà thầy Cuộc nhớ nhất là anh Vòng A Huy (45 tuổi, ở Bắc Bình, Cẩm Mỹ, Đồng Nai). Anh Huy bị méo miệng do trúng gió khi lên 16 tuổi. Từ đó, miệng anh méo xệch, bị anh em bạn bè cười chê. Do nhà nghèo, không có tiền chữa trị nên anh đành để vậy. Cách đây 5 năm, trong một lần anh đi xuống huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) thăm một người bạn, được người bạn mách bảo đến thầy Cuộc chữa trị miến phí anh mới mạnh dạn tìm đến thầy. Thật bất ngờ, chỉ sau hai ngày chữa trị anh đã thấy rất dễ chịu, và sau hai tuần chữa bệnh, anh Huy như không thể tin vào mắt mình, nụ cười rạng rỡ tự tin của anh đã trở lại bình thường. Đến nay, mỗi lần xuống Xuân Lộc là anh Huy lại mang chút quà quê xuống biếu thầy để thể hiện tấm lòng để thể hiện tấm lòng với vị lương y này.

    Bài đã đăng trên chuyên trang Pháp luật và cuộc sống của báo Đời sống & Pháp luật

    HƯNG THINH

    Clip: Cách xử lý và sơ cứu nhanh chóng khi bị rắn độc cắn

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-phap-thoi-cham-cua-vi-luong-y-giup-nguoi-meo-mieng-21-nam-khoi-benh-a93776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan