+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Huawei bí mật giúp Triều Tiên xây dựng mạng không dây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Truyền thông Mỹ đưa tin công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc đã bí mật giúp Triều Tiên xây dựng và duy trì mạng không dây.

    Truyền thông Mỹ đưa tin công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc đã bí mật giúp Triều Tiên xây dựng và duy trì mạng không dây.

    Huawei bị cáo buộc bí mật hợp tác với Triều Tiên. Ảnh minh hoạ: Reuters

    Huawei Technologies, công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì những lo ngại gây đe doạ đến an ninh quốc gia đã bí mật giúp Triều Tiên xây dựng và duy trì mạng không dây thương mại, Washington Post đưa tin hôm 22/7, dẫn các nguồn tin và tài liệu nội bộ.

    Theo đó, Huawei đã hợp tác với một công ty nhà nước Trung Quốc là Panda International Technology để thực hiện một số dự án tại Triều Tiên trong ít nhất tám năm. Động thái như vậy tiếp tục đặt ra câu hỏi về việc liệu Huawei – công ty sử dụng công nghệ của Mỹ trong các sản phẩm của mình có vi phạm những biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ để cung cấp thiết bị cho Triều Tiên hay không, theo Post.

    Hồi tháng 1/2019, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Huawei vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran khi tiến hành các hoạt động kinh doanh tại đây. Tập đoàn này đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận.

    Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen từ tháng 5/2019 với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Washington đã cấm các công ty Mỹ bán hầu hết các bộ phận và linh kiện cho Huawei mà không có giấy phép đặc biệt, nhưng sau đó, Tổng thống Donald Trump cho biết hồi tháng 6 rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán hàng, trong nỗ lực bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

    Huawei đã không ngay lập tức đưa ra bình luận về thông tin mới nhất này. Mặc dù vậy, họ cho biết trong một tuyên bố với Washington Post rằng Huawei không có sự hiện diện kinh doanh nào ở Triều Tiên. Về phần mình, tập đoàn Panda cũng lựa chọn duy trì im lặng.

    Bộ Thương mại Mỹ được cho là đã bắt đầu điều tra các liên kết có thể có giữa Huawei và Triều Tiên kể từ năm 2016 nhưng không công khai kết quả.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-huawei-bi-mat-giup-trieu-tien-xay-dung-mang-khong-day-a285464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan