+Aa-
    Zalo

    Syria bầu cử tổng thống, ông Assad dự kiến tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân tại những khu vực thuộc kiểm soát của chính phủ Syria đã bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 26/5.

    Bắt đầu từ sáng 26/5 (theo giờ địa phương), người dân sinh sống tại những khu vực thuộc quyển kiểm soát của chính phủ Syria đã tiến hành bỏ phiếu bầu tổng thống.

    Đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ 2 được tổ chức ở Syria kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra ở khu vực này cách đây 10 năm. 

    tong thong syria
    Vợ chồng Tổng thống Bashar al-Assad tham gia bầu cử ngày 26/5/2021. Ảnh: AP

    Bên cạnh đương kim Tổng thống Bashar al-Assad, 2 ứng viên khác cho chức vị tổng thống là cựu Ngoại trưởng Abdallah Saloum Abdullah và lãnh đạo đảng đối lập Mặt trận Dân chủ Mahmoud Ahmed Marei. Được biết, đây là một điểm đổi mới trong cuộc bầu cử năm nay.

    Trước đó, trong 2 năm 2000 và 2007, ông Bashar al-Assad là ứng viên duy nhất cho vị trí lãnh đạo đất nước. Chức vụ lãnh đạo đất nước đã truyền cho nhiều thành viên trong gia đình Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad trong 5 thập kỷ qua,

    Tuy nhiên, Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây bao gồm Pháp, Đức, Ý và Anh đã bày tỏ thái độ không mấy lạc quan về cuộc bầu cử này. Trong đó, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã gọi đây là cuộc bầu cử "không công bằng" của chính quyền ông Assad.

    Đáp lại những lời chỉ trích trên, tổng thống Syria khẳng định: "Chúng tôi với tư cách một quốc gia độc lập không bận tâm với những tuyên bố này".

    Được biết, Tổng thống Assad đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn các khu vực trong đất nước của mình nhờ sự trợ giúp quân sự quyết định từ Nga và Iran. Theo đó, trong cuộc bầu cử năm nay, số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu dự kiến cũng sẽ tăng. 

    Theo đó, cuộc bầu cử tổng thống năm nay mang theo hy vọng về một sự đổi mới cho Syria sau hơn 10 năm chìm trong chiến tranh. Chia sẻ trên Facebook, chiến dịch của ông Assad đã chia sẻ khẩu hiệu là: "Niềm hy vọng trong hành động".

    Dù năm nay, cuộc bầu cử tổng thống Syria có thêm 2 gương mặt mới tranh cử nhưng nhiều người cho rằng ông Assad sẽ tiếp tục tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 và lãnh đạo đất nước thêm 7 năm.

    Minh Hạnh (Theo Reuters, AP)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-bat-dau-bo-phieu-bau-cu-tong-thong-ong-assad-du-kien-tai-dac-cu-nhiem-ky-thu-4-a501879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan