+Aa-
    Zalo

    Tại sao nhiều người chết vì chủ quan với việc điều trị máu nhiễm mỡ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Máu nhiễm mỡ ban đầu thường không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người chủ quan không khám và điều trị sớm, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

    Máu nhiễm mỡ (rối loạn lipid máu, mỡ máu cao, bệnh mỡ máu) ban đầu thường không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người chủ quan không khám và điều trị sớm, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

    Tại sao nhiều người chủ quan với việc điều trị máu nhiễm mỡ?

    Máu nhiễm mỡ hay rối loạn lipid máu là mức độ bất thường của cholesterol và các chất béo khác trong máu. Lipid (chất béo) là thành phần quan trọng của tế bào sống. Tuy nhiên, mức độ cao có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc bệnh về não, bệnh động mạch ngoại biên.

    Bằng mắt thường, bạn không thể quan sát được các triệu chứng của máu nhiễm mỡ cũng như nhận thấy các triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của bệnh. Điều này kết hợp với thói quen lười đi khám của nhiều người, khiến việc phát hiện và điều trị máu nhiễm mỡ không được thực hiện sớm.

    Mạch máu bị xơ vữa do chậm trễ điều trị máu nhiễm mỡ (Ảnh:momautang.com)

    Khi đi khám sức khỏe, để đánh giá tình trạng bệnh mỡ máu, bạn cần nhìn vào 4 chỉ số xét nghiệm máu nhiễm mỡ sau:

    - Cholesterol toàn phần: Chỉ số này được tính bằng công thức: LDL + HDL + 0,2 x triglyceride. Chỉ số này > 6,2 mmol/L là nguy hiểm.

    - Nồng độ lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL hoặc cholesterol “xấu”): Sở dĩ LDL được coi là "xấu" bởi nếu có dư thừa, nó có thể bám vào thành mạch máu và gây tình trạng xơ vữa động mạch, từ đó dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch ngoại biên,... LDL > 4,1 mmol/L sẽ gây hại cho sức khỏe.

    - Nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL hoặc cholesterol “tốt”): HDL giúp đào thải LDL dư thừa qua gan, từ đó cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu. HDL < 1 mmol/L sẽ không tốt cho sức khỏe.

    - Nồng độ triglyceride cao: Đây là chất béo trung tính, được tạo ra chủ yếu từ nguồn thức ăn hàng ngày được tiêu thụ vào cơ thể như thịt, cá, trứng,... Nó giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nhưng nếu nó quá cao, nó có thể gây viêm tụy và tác động xấu đến sức khỏe. Triglyceride > 2,3 mmol/L là bạn đã bị rối loạn mỡ máu.

    Các chỉ số này đều có ngưỡng an toàn, nguy hiểm với cơ thể. Do đó, bạn cần thực hiện nhiều phương pháp để cân bằng lại các chỉ số này, giúp điều trị rối loạn lipid máu hiệu quả.

    Biến chứng rối loạn lipid máu

    Rối loạn chuyển hóa lipid máu thường là giai đoạn âm thầm, chuẩn bị cho những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe của người mắc. Nếu không có các giải pháp điều trị rối loạn lipid máu sớm, người mắc có thể tử vong.

    Mức HDL-cholesterol thấp và mức triglyceride cao cũng có thể làm tăng chất béo tích tụ trong các động mạch. Nếu mức HDL-cholesterol cao, chúng giúp bảo vệ tim bằng cách giúp loại bỏ sự tích tụ LDL từ các động mạch về gan và thải loại khỏi cơ thể.

    Khi nồng độ cholesterol LDL cao, chất béo lắng đọng, tạo thành các mảng bám trong lòng động mạch - Những mạch máu mang máu từ tim đi khắp cơ thể. Theo thời gian, mảng bám dày lên và thu hẹp các động mạch, gây xơ cứng động mạch. Điều này có thể gây ra bệnh tim, bệnh động mạch ngoại vi (giảm lưu lượng máu ở chân tay, thường là chân) hoặc đột quỵ não.

    Ngoài ra, nồng độ triglyceride tăng quá cao có thể gây viêm tụy, thậm chí dẫn đến tử vong. Ngoài ra, máu nhiễm mỡ cũng có thể gây gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng đến thận,...

    Giải pháp cải thiện triệu chứng máu nhiễm mỡ

    Hiện nay, các phương pháp điều trị máu nhiễm mỡ vẫn tập trung vào cải thiện lối sống, sử dụng thuốc hoặc dùng những sản phẩm thảo dược thiên nhiên. Việc kết hợp này giúp cải thiện triệu chứng bệnh an toàn, không gây tác dụng phụ.

    Các mục tiêu điều trị phổ biến nhất là điều chỉnh những chỉ số về ngưỡng an toàn, cụ thể:

    - Cholesterol toàn phần: < 5,2 mmol/L;

    - HDL-cholesterol: > 1,3 mmol/L;

    - LDL-cholesterol: < 3,3 mmol/L;

    - Chất béo trung tính (triglyceride): < 2,2 mmol/L.

    Khi được chẩn đoán bị rối loạn mỡ máu, người mắc cần tham khảo ý kiến chuyên gia về phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Người bị máu nhiễm mỡ có nhiều lựa chọn điều trị, bao gồm:

    - Thay đổi lối sống: Những người bị máu nhiễm mỡ nhẹ hoặc mới bị bệnh thì có thể không cần dùng thuốc mà chỉ cần áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống dưới đây:

    + Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên giúp bạn giữ mức cholesterol ở mức được khuyến cáo. Bạn nên dành ra ít nhất 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần để tập các bài tập như đi bộ, đạp xe, bơi lội,... Ngoài ra, nên tận dụng cơ hội để vận động như đạp xe đi làm, sử dụng thang bộ thay vì thang máy,...

    + Dinh dưỡng và thực phẩm: Bạn nên tích cực ăn rau xanh, hoa quả, cá, ngũ cốc và hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như phủ tạng động vật, trứng,...

    Lối sống lành mạnh là giải pháp ngăn ngừa và điều trị bệnh mỡ máu hiệu quả

    + Giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì. Ngay cả một lượng nhỏ cân nặng giảm đi cũng sẽ giúp ích cho bạn. Giảm từ ​​5% - 10% trọng lượng của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
    + Ngừng hút thuốc: Nếu bạn là người hút thuốc, bỏ thuốc lá là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để kiểm soát cholesterol và tránh bệnh tim.

    + Hạn chế uống rượu bia: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng triglyceride cao. Ngoài ra, rượu bia còn làm giảm hiệu quả của nhiều loại thuốc điều trị. Do đó, hãy hạn chế uống rượu để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

    - Sử dụng thuốc: Có một số loại thuốc có thể giúp bạn kiểm soát cholesterol thông qua cơ chế ức chế gan sản xuất cholesterol hoặc tăng chuyển hóa cholesterol, từ đó giảm triệu chứng máu nhiễm mỡ. Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp, an toàn, hiệu quả, tránh các tác dụng phụ không như mong muốn.

    >> Xem thêm ưu, nhược điểm của các nhóm thuốc điều trị máu nhiễm mỡ TẠI ĐÂY.

    - Sử dụng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu an toàn, hiệu quả. Đây là xu hướng được nhiều chuyên gia và người mắc máu nhiễm mỡ tin tưởng sử dụng. Trong dòng sản phẩm thảo dược cho người bị bệnh mỡ máu, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz.

    Lipidcleanz giúp hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu hiệu quả (Ảnh:momautang.com)

    Lipidcleanz có thành phần chính là cao lá sen, kết hợp với chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5, acid alpha lipoic,... giúp cải thiện triệu chứng rối loạn lipid máu. Ngoài ra, Lipidcleanz còn giúp tạo năng lượng, tăng cường sức khỏe ở những người bị máu nhiễm mỡ và hỗ trợ giảm cân ở những người thừa cân, béo phì.

    Việc chần chừ điều trị máu nhiễm mỡ có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí khiến người mắc tử vong. Do đó, hãy tích cực khám sức khỏe định kỳ, kết hợp lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh hiệu quả, bạn nhé!.

    Quý độc giả có thắc mắc về máu nhiễm mỡ và sản phẩm Lipidcleanz, vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn miễn cước cuộc gọi 18006304 hoặc hotline 0917 214 851/ 0975 284 017 (gọi điện, Zalo, Viber) để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất.

    Nguyễn Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-nhieu-nguoi-chet-vi-chu-quan-voi-viec-dieu-tri-mau-nhiem-mo-a265552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan