+Aa-
    Zalo

    Thành Long, Lý Liên Kiệt và loạt sao Hoa Ngữ đình đám từng vướng vào ồn ào gian dối từ thiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Làng giải trí Hoa Ngữ cũng từng dậy sóng với không ít những vụ lùm xùm xoay quanh câu chuyện làm từ thiện.

    Theo Sohu, quỹ từ thiện Ái Tâm của diva Hàn Hồng là một tổ chức tư nhân có kinh nghiệm và độ tín nhiệm cao, đạt chuẩn 5A do Bộ Nội vụ Bắc Kinh đánh giá.

    Ấy vậy, trong đợt mưa lũ lịch sử thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) hồi tháng 7 vừa qua, quỹ Ái Tâm vẫn bị tố cáo thiếu minh bạch trong thu chi khi cứu trợ.

    "Toàn bộ số tiền do các ngôi sao quyên góp đã đi đâu? Các tài liệu quyên góp đã đi đâu?" là những câu hỏi được đặt ra sau khi khán giả phát hiện số liệu thiếu nhất quán trong từng khoản chi và quyên góp của quỹ.

    thanh long ly lien kiet va loat sao hoa ngu dinh dam cung vuong vao on ao gian doi tu thien 01
    Hàn Hồng (phải) và Vương Nhất Bác đích thân tiến vào vùng lũ Trịnh Châu cứu trợ. Ảnh: Sohu

    Trước đó, một blogger thậm chí từng đăng đàn tố nữ ca sĩ gạo cội biến thủ hơn một nửa số tiền quyên góp 38,5 triệu USD cho tâm dịch COVID-19 Vũ Hán hồi năm 2020.

    Tuy nhiên, sau cả 2 lần điều tra sự minh bạch, Hàn Hồng và quỹ Ái Tâm đều được xác định không có sai phạm và nguyên nhân gây ra chênh lệch số liệu là vì khâu kiểm toán đình trệ vì nhiều lý do khách quan, dẫn đến việc sao kê và công bố số liệu, chứng từ không đồng nhất.

    Ở Trung Quốc, nhiều ngôi sao nổi tiếng cũng vướng vào lùm xùm tương tự, mà ồn ào không kém chính là Lý Liên Kiệt.

    Năm 2008, quỹ từ thiện One Foundation của nam diễn viên kêu gọi được gần 400 triệu NDT (hơn 1.400 tỷ đồng) quyên góp hỗ trỡ cho trận động đất lịch sử tại tỉnh Tứ Xuyên.

    Tuy nhiên, đến năm 2014, khán giả phát hiện còn hơn 300 triệu NDT (hơn 1.000 tỷ đồng) chưa được One Foundation kê khai sử dụng. Sự việc khiến câu hỏi "300 triệu còn lại đang ở đâu" tràn ngập khắp các diễn đàn, mạng xã hội xứ Trung.

    Trước làn sóng dư luận, ngôi sao Thiếu Lâm Tự đã lên tiếng bác bỏ mọi tin đồn. Trả lời tờ Tân Hoa Xã, ông thậm chí còn nói đùa rằng: "Tôi thật sự muốn biển thủ 300 triệu NDT của One Foundation nhưng sự kiểm soát quá nghiêm ngặt nên chưa tìm ra cách. Ai có thể chỉ cho cho tôi không?".

    Lý Liên Kiệt cũng hỏi ngược lại rằng ông sẽ "tham nhung như thế nào" khi không có con dấu tài chính và quyền lực chữ ký của One Foundation. Thậm chí, nếu là cả One Foundation tham nhũng thì ông đặt câu hỏi ngược lại "có thể không" khi tài sản ròng của hơn chục thành viên hội đồng quản trị như tỷ phú Mã Hoa Đằng là hàng chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ NDT.

    Ngôi sao 58 tuổi giải thích thêm, việc cứu trợ không chỉ là trợ cấp tại chỗ mà gồm cả quá trình "khẩn cấp, duy trì và tái thiết sau thiên tai".

    "Tốn kém nhất là giai đoạn tái thiết cuộc sống và để làm được điều đó cần mất ba năm, 5 năm thậm chí 10 năm. Mọi người đừng nghĩ từ thiện là phát tiền tại chỗ", Lý Liên Kiệt cho hay.

    thanh long ly lien kiet va loat sao hoa ngu dinh dam cung vuong vao on ao gian doi tu thien 02
    Lý Liên Kiệt và Thành Long đều vướng vào ồn ào liên quan đến tiền từ thiện. Ảnh: 163

    Một ngôi sao võ thuật khác là Thành Long cũng vướng vào ồn ào "rửa" tiền từ thiện.

    Theo đó, vào năm 2012, Quỹ từ thiện của Thành Long bị cáo buộc nhận 18 triệu NDT trong khoản hơn 19 triệu NDT hỗ trợ trẻ em là nạn nhân nạn buôn bán người từ Quỹ nhi đồng Trung Hoa, mà không rõ lý do. Ngoài ra, Quỹ từ thiện của Thành Long được cho là nhận 10% số tiền này, gọi là phí quản lý.

    Cộng đồng mạng xứ Trung khi đó cho rằng 2 tổ chức đã cấu kết chia chác, "rửa" tiền từ thiện.

    Trước những cáo buộc, Thành Long đã lên tiếng phủ nhận, đồng thời cam kết "không chuyển tiền từ thiện đến bất cứ một quỹ, tổ chức nào khác, không yêu cầu chi phí quản lý và tuyệt đối không lợi dụng tiền cứu trợ để làm lợi cho mình".

    Quỹ Nhi đồng Trung Hoa sau đó ra thông cáo cho biết việc chuyển tiền là phù hợp với ý định của các nhà tài trợ. Số tiền quyên được sử dụng chung cho một số dự án từ thiện của Thành Long như điều trị bệnh hiểm nghèo cho trẻ em nghèo.

    Còn rất nhiều ngôi sao khác như Lý Á Bằng bị điều tra sử dụng tiền từ quỹ Yên Nhiên dành cho các bé hở hàm ếch vào thị trường bất động sản.

    Dương Mịch cũng bị tố lừa gạt từ thiện khi từng hứa quyên góp từ thiện 100.000 NDT (hơn 350 triệu đồng) bao gồm 100 chiếc gậy và 50 máy đánh chữ cho trường học người khuyết tật nhưng không thực hiện. Dù sau đó Dương Mịch đã xin lỗi vì sơ suất và ngay lập tức thực hiện lời hứa nhưng sự việc đã khiến uy tín của nữ minh tinh ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Làm từ thiện đã khó, không làm từ thiện hay quyên góp số tiền "nhỏ" cũng sẽ bị chỉ trích. Như trong đợt dịch COVID-19 ở Vũ Hán năm 2020, hàng loạt ngôi sao bị chỉ trích vì không "được thấy tên" trong danh sách từ thiện như Hồ Ca, Dương Tử,... Hay như Đặng Siêu, Huỳnh Hiểu Minh,... bị chế giễu vì ủng hộ số tiền quá ít só với thu nhập.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã, Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-long-ly-lien-kiet-va-loat-sao-hoa-ngu-dinh-dam-tung-vuong-vao-on-ao-gian-doi-tu-thien-a512477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan