+Aa-
    Zalo

    Thí sinh chụp ảnh đề thi tốt nghiệp THPT 2023 gửi ra ngoài không loại trừ khả năng bị khởi tố

    (ĐS&PL) - Bộ Công an đang làm rõ 2 trường hợp thí sinh chụp ảnh đề thi tốt nghiệp THPT 2023 gửi ra ngoài, không loại trừ khả năng bị khởi tố, xử lý hình sự.

    Xem xét khởi tố thí sinh chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài

    Tại Hội nghị, ông Đỗ Xuân Giang (Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an) cho biết, theo báo cáo của lực lượng công an, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có 51 trường hợp vi phạm quy chế, trong đó có 39 em sử dụng điện thoại di động. Nghiêm trọng nhất là 2 thí sinh vi phạm quy chế thi ở Yên Bái và Cao Bằng chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài phòng thi.

    Theo ông Giang, báo cáo gần đây nhất của lực lượng công an, căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả không loại trừ khả năng những trường hợp này sẽ bị xử lý hình sự.

    screenshot 2023 08 25 at 07 09 25 xem xet khoi to 2 thi sinh o yen bai cao bang lam lo de thi tot nghiep 2023

    Đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an thông tin về xem xét khởi tố hình sự gian lận thi cử thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: VTC News

    "Có một số đánh giá việc 2 thí sinh sử dụng điện thoại để lọt đề thi ra ngoài không gây ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi, điều này không sai. Tuy vậy, hành vi của các em có thể cấu thành tội phạm.

    Hành vi này không những xâm phạm đến quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước mà còn đe dọa đến an toàn của kỳ thi và tạo dư luận rất xấu về tính nghiêm túc của kỳ thi", báo Dân trí dẫn lời ông Giang cho hay.

    Cũng theo ông Giang, Cục A03 đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương làm rõ.

    vu lot de thi

    Một phần đề thi Toán, mã đề 113 bị xuất hiện trên mạng xã hội trong thời gian thi. Ảnh: Dân trí

    Ngoài ra, vị đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ còn cho biết trong quá trình điều tra, Bộ Công an sẽ xem xét có hay không việc cán bộ tiếp tay cho các em sử dụng điện thoại.

    Từ đó, ông Đỗ Xuân Giang đề xuất trực tiếp với Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nên có hình thức khen thưởng với giám thị phát hiện những sai phạm trong thi cử.

    Đồng thời, cần bổ sung hình thức phạt hành chính thí sinh sử dụng điện thoại thay vì chỉ đình chỉ thi như hiện nay. Việc này sẽ cảnh tỉnh học sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng công nghệ cao trong thi cử.

    Điểm chuẩn Học viện Cảnh sát nhân dân 2023: Nữ vùng 8 đạt 16,15 điểm là trúng tuyển

    17 trường Quân đội công bố điểm chuẩn năm 2023, cao nhất 27,98 điểm

    Trăn trở về chất lượng đề thi

    Tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường lưu ý việc để thí sinh mang điện thoại vào phòng thi làm lọt lộ đề thi ra ngoài có trách nhiệm của cán bộ coi thi và các cán bộ liên quan. Người để các đối tượng đưa đề thi - tài liệu mật ra ngoài là vi phạm pháp luật hình sự nên các địa phương cần tập huấn kỹ hơn trong kỳ thi các năm tới.

    Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) công bố việc phát triển ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT.

    VTC News dẫn lời ông Chương cho biết, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ đã tiếp nhận một số ý kiến phản ánh về đề thi, nên đã yêu cầu các tổ ra đề của hội đồng ra đề thi rà soát để có giải trình cụ thể.

    Kết quả rà soát cho thấy đáp án của đề thi các bài thi/môn thi không thay đổi, ngoại trừ việc chấp nhận có hai đáp án đúng trong một câu hỏi của đề thi bài thi môn tiếng Anh.

    thi sinh chup anh de thi tot nghiep thpt 2023 gui ra ngoai khong loai tru kha nang bi khoi to dspl 1
    Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Cục trưởng, Chánh Thanh tra chủ trì hội nghị. Ảnh: Dân trí

    Đối với đề thi môn Lịch sử, việc khai thác ngữ liệu sách giáo khoa hiện hành chưa thật chặt chẽ về thời gian cụ thể trong một câu hỏi, nhưng về cơ bản nội dung hỏi vẫn bảo đảm đúng mục đích và cấp độ đánh giá nên không ảnh hưởng đến kết quả chấm thi và quyền lợi của thí sinh.

    Ông cho rằng, vấn đề chất lượng đề thi là một trong những trăn trở lớn nhất của Cục Quản lý chất lượng, đòi hỏi phải tiếp tục phát triển ngân hàng đề thi.

    Ngày 8/9, Bộ GD&ĐT sẽ hình thành mạng lưới chuyên gia làm đề thi, mở đầu bằng hội thảo tại Thái Nguyên. Mạng lưới chuyên gia làm đề thi THPT sẽ có đầy đủ đại diện cả ba miền, trong đó ưu tiên những giáo viên có kinh nghiệm, thành công trong việc giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-chup-anh-de-thi-tot-nghiep-thpt-2023-gui-ra-ngoai-khong-loai-tru-kha-nang-bi-khoi-to-a588273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan