+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự nóng mới nhất ngày 24/3: Cua nuôi chết trên diện rộng ở Cà Mau

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 24/3/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 24/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cua nuôi chết trên diện rộng ở Cà Mau

    Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau cho biết, trước tình hình cua nuôi của người dân bị chết bất thường tái diễn trên diện rộng nên người nuôi cua cần tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo để giảm nhẹ thiệt hại, nhất là trong điều kiện nắng nóng còn kéo dài.

    Báo TTXVN đưa tin, theo thống kê, đến nay đã có hơn 1.900 ha diện tích cua nuôi của hơn 500 hộ dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau bị thiệt hại; trong đó, huyện Đầm Dơi là địa phương bị thiệt hại nhiều nhất khi có trên 1.224 ha, thuộc 280 hộ nuôi, mức độ thiệt hại ghi nhận là từ 5 - 30%.

    Ghi nhận tại huyện Năm Căn, vùng nuôi cua nổi tiếng nhất tỉnh Cà Mau, diện tích cua nuôi thiệt hại hơn 676 ha của 241 hộ nuôi và mức độ thiệt hại 25 - 40 %. Kế đến là huyện Ngọc Hiển cũng ghi nhận diện tích cua nuôi bị chết đến nay là 15 ha thuộc 3 hộ tại xã Tân Ân Tây.

    Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát, điều tra thực tế tại một số hộ nuôi cua ở các địa phương. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, cua có màu sắc sạm màu, cua yếu, hoạt động chậm chạp… cua chết sau một vài giờ đến một ngày. Giải phẫu hầu hết cua đen mang mức độ nhẹ đến nặng, màu nhợt nhạt, thân óp bên trong trống rõng thịt tiêu biến, cơ thịt nhão, cơ thịt chuyển màu hồng, nghi có nhiều giáp xác chân đều trong xoang thân. Đặc biệt, cua chết xuất hiện ở tất cả các kích cỡ nuôi 10 - 15 con/kg cho đến 3 - 4 con/kg.

    tin thoi su nong moi nhat ngay 24 3 2024 cua nuoi chet tren dien rong o ca mau
    Tin thời sự nóng mới nhất ngày 24/3/2024: Cua nuôi chết trên diện rộng ở Cà Mau

    Theo kết quả phân tích mẫu từ Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam sông Hậu cho thấy, tất cả các mẫu cua đều ghi nhận vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus hiện diện trong tất cả các gan tụy cua, có dấu hiệu bệnh lý. Trong số đó, có 4/10 con xuất hiện ký sinh Zothamium spp, đồng thời cũng có sự hiện diện của giáp xác chân đều, ký sinh trùng bám, trùng loa kèn phát triển.

    Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu nhận định, thông qua kết quả nhận diện sơ bộ cho thấy môi trường ao nuôi xấu, ô nhiễm nền đáy ao. Tại thời điểm khảo sát thời tiết đang trong thời gian nắng nóng 25 - 34 độ C, độ mặn cao 3 5- 40 ‰ làm biến đổi môi trường nước, tạo điều kiện chất hữu cơ nền đáy phát triển, vi khuẩn có hại phát triển, khí độc nền đáy tăng cao làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cua nuôi.

    Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau cho biết thêm, hiện nay, chưa có kết quả nghiên cứu chính thức giải pháp phòng, trị bệnh trên cua nuôi thương phẩm nên chưa có giải pháp phòng, trị hiệu quả do nhóm ký sinh trùng giáp xác chân đều, vi khuẩn gây ra trên cua và hiện tượng cua nuôi chết năm nay cũng lặp lại tương tự như những năm 2020 - 2023 nhưng chết ít và muộn hơn, mức độ thiệt hại giảm nhiều so với các năm trước.

    Đi bắt ốc, một học sinh tiểu học bị đuối nước tử vong

    Chiều 23/3, một lãnh đạo UBND xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến một học sinh tiểu học tử vong.

    Nạn nhân được xác định là cháu H.N.N. (9 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Huỳnh Thúc Kháng).

    Theo thông tin ban đầu, sáng 23/3, cháu H.N. ra hồ gần nhà bắt ốc. Trưa cùng ngày, người thân không thấy cháu H.N. trở về nên tổ chức đi tìm.

    Khoảng 13h cùng ngày, người thân phát hiện cháu H.N. đã tử vong ở một hồ nước trên địa bàn buôn Dhung (xã Ea M’droh).

    Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường xác minh, làm rõ.

    Bước đầu, lực lượng chức năng nhận định, cháu H.N. trượt chân xuống hồ và đuối nước dẫn đến tử vong.

    Theo lãnh đạo UBND xã Ea M’droh, gia đình cháu H.N. thuộc diện hộ nghèo tại địa phương. Sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã cử cán bộ cùng các đoàn thể đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân./.

    Đi chơi để quên xe máy ở vườn hoa Hà Nội

    Theo báo Vietnamnet, chiều 23/3, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đã tiến hành trao trả xe máy cho anh Hàn Lê Quân (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội).

    tin thoi su nong moi nhat ngay 24 3 2024 cua nuoi chet tren dien rong o ca mau 2
    Cơ quan công an đã bàn giao xe máy cho chủ nhân.

    Trước đó, vào đêm 19/3, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tổ công tác Công an phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) phát hiện 1 xe máy không có chủ để khu vực vườn hoa Lạc Long Quân.

    Công an xác định đây là xe máy của người dân bị mất hoặc để quên, tổ công tác đã đưa về trụ sở Công an phường để xác minh và thông báo rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác định được chủ nhân của xe máy và liên hệ với anh Hàn Lê Quân để nhận lại tài sản.

    Quá trình làm việc với cơ quan công an, anh Quân cho biết ngày 8/3, cháu gái của anh là Chang Mai Anh (SN 2007) có điều khiển xe máy trên đi chơi với bạn và để lại ở khu vực vườn hoa Lạc Long Quân. Sau đó cháu không nhớ đã để xe đâu và phía gia đình cũng cho rằng tài sản đã bị thất lạc.

    Nhận lại tài sản, anh Quân bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc trước tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an phường Nhật Tân.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-nong-moi-nhat-ngay-24-3-2024-cua-nuoi-chet-tren-dien-rong-o-ca-mau-a615622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan