+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/2: Pháo bay thẳng vào mắt, cô gái có nguy cơ mù vĩnh viễn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/2/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Pháo bay thẳng vào mắt, cô gái có nguy cơ mù vĩnh viễn

    Báo Tiền Phong đưa tin ngày 10/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết sau giao thừa có 5 trường hợp nhập viện do pháo nổ và đều bị vết thương bỏng giác mạc mức độ nặng, buộc phải chuyển viện lên tuyến trên.

    Khoảng 23h ngày 9/2 (tức 30 Tết), chị N.H.N (18 tuổi, phường Trà Bá, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) đi xe máy đến Quảng trường Đại Đoàn Kết ngắm pháo hoa. Khi đến đường Nguyễn Viết Xuân, chị gặp một đám đông đang đốt pháo.

    Không kịp dừng lại, một quả pháo đã bay thẳng vào mắt chị N.. Một bên mắt bị chảy máu, những người xung quanh đã bỏ đi, chị N. gọi điện thoại cho mẹ để đưa đi bệnh viện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1122024 phao bay thang vao mat co gai co nguy co mu vinh vien
    Tai nạn do pháo nổ rất phổ biến vào dịp Tết, nhất là đêm giao thừa. Ảnh minh họa

    Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, các bác sĩ xác định N. bị bỏng giác mạc nặng một bên mắt. Để kịp thời chữa trị, cần được chuyển tuyến vào các bệnh viện chuyên khoa tại TP.HCM để khẩn trương phẫu thuật.

    Người nhà nạn nhân chia sẻ, chị N. có nguy cơ mù vĩnh viễn do vết thương rất nặng, nếu phẫu thuật thành công thì thị lực cũng bị suy giảm.

    Sáng 10/2 (tức mùng 1 Tết), ông Đ.V.K. (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải cùng con trai đang học lớp 10 trên xe cấp cứu vào TP.HCM để phẫu thuật 2 mắt do pháo nổ.

    Ông K. kể, tối 9/2, con trai ông đốt pháo ở nhà, không may có quả pháo bất ngờ nổ trúng vào vùng mặt. Con trai ông K. bị bỏng giác mạc nặng buộc phải vào TP.HCM để điều trị.

    “Con trai tôi hiện có nguy cơ bị mù. Hiện con tôi điều trị không biết bao giờ hồi phục nên chắc chắn việc học cũng bị dang dở rồi”, ông K. buồn bã chia sẻ.

    Bác sĩ Dương Thái Thuấn - Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cảnh báo, tai nạn do pháo nổ rất phổ biến vào dịp Tết, nhất là đêm giao thừa. Tuy nhiên nhiều người dân vẫn chưa ý thức đầy đủ về tác hại của pháo nổ.

    Hầu hết các trường hợp gặp nạn do pháo đều ảnh hưởng tại vùng trọng yếu ở mặt, trong đó quan trọng nhất là mắt. Không chỉ gây tổn thương tạm thời mà dù có chữa trị cũng sẽ để lại hậu quả vĩnh viễn về thị lực cho bệnh nhân.

    Tiến hành ghép tạng ngày 30 Tết, mang lại sự sống cho nhiều người

    VTC News đưa tin ngày 9/2 (tức 30 Tết), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức lấy và ghép 8 mô tạng, trong đó hai tạng lần đầu thực hiện tại bệnh viện là ghép tim và ghép tụy - thận, đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi Trung ương.

    Người hiến mô tạng là chàng trai 26 tuổi bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông. Các y bác sĩ nỗ lực điều trị, hồi sức tích cực nhưng may mắn đã không đến. Bệnh nhân được chẩn đoán chết não. Gia đình bệnh nhân đồng ý hiến mô, tạng để cứu sống nhiều người khác.

    Để xây dựng kế hoạch lấy - ghép đa mô, tạng bảo đảm an toàn, khoa học và tuân thủ đúng các quy định, bệnh viện đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành.

    Thiếu tướng Lê Hữu Song - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, đối với cuộc "đại phẫu thuật" lần này, bệnh viện chủ động hoàn toàn về tổ chức, điều phối và thực hiện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1122024 phao bay thang vao mat co gai co nguy co mu vinh vien1
    Các y bác sĩ "chạy đua" ghép tạng, hồi sinh nhiều cuộc đời. Ảnh: VTC News

    Bệnh viện huy động hơn 150 cán bộ nhân viên tham gia gồm chuyên gia của các chuyên ngành, các cơ quan làm công tác tổ chức, điều phối, hậu cần, trang bị, công nghệ thông tin, công tác xã hội để lấy - ghép đồng thời các mô, tạng gồm: tim, phổi, gan, thận, tụy, chi thể, giác mạc và tổ chức chu đáo công tác hậu sự cho người bệnh chết não hiến đa mô, tạng.

    Trong số các ca ghép trên, ghép đồng thời tụy - thận được đánh giá là kỹ thuật phức tạp nhất. Ghép tụy là kỹ thuật ngoại khoa phức tạp đòi hỏi sự đánh giá, chuẩn bị kỹ lưỡng trước ghép về chỉ định và sự phù hợp giữa người cho và người nhận. Bất cứ sai sót nhỏ nào khi phẫu thuật tụy có thể ảnh hưởng rất lớn tới các tạng khác và nguy hiểm cho người nhận. Đặc biệt, bệnh nhân phải trải qua quá trình hậu phẫu (điều trị và theo dõi sau ghép) rất phức tạp với nhiều nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra.

    Các ca ghép được thực hiện thành công. Chiều 30 Tết (tức 9/2), những nhịp tim đầu tiên ở người nhận tim đã chạy trên màn hình theo dõi liên tục (monitor), cùng với các mô, tạng khác đang dần hồi sinh trong cơ thể của các bệnh nhân trong niềm hạnh phúc của thầy thuốc và gia đình.

    XEM THÊM: “Tết năm nay tôi không còn con trai, nhưng 3 gia đình khác sẽ có đầy đủ người thân để sum họp”

    Đây là ca lấy và ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

    "Có thể đây là ngày 30 Tết chỉ xảy ra một lần trong đời đối với người thầy thuốc của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 như tôi, kết thúc năm cũ để tiếp nối một năm mới, bắt đầu với nhiều cuộc đời được tái sinh", Thiếu tướng, PGS.TS Phạm Nguyên Sơn - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xúc động nói.

    Lì xì vàng miếng cho 5 em bé “rồng vàng” chào đời vào thời khắc giao thừa

    Theo thông tin trên VOV, đêm 9/2 (tức đêm Giao thừa), Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã tổ chức chương trình đón công dân Rồng đầu tiên của năm Giáp Thìn và tặng 5 miếng vàng cho 5 “Rồng nhỏ”.

    Công dân đầu tiên chào đời trong năm Giáp Thìn tại Bệnh viện Từ Dũ vào lúc 0h01, là một bé gái của sản phụ 33 tuổi, ngụ quận 5 (TP.HCM). Đây cũng là con đầu lòng của hai vợ chồng sản phụ sau 3 năm kết hôn. Em bé được sinh thường, khỏe mạnh, khóc to.

    Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 0h01 đến 0h05 của thời khắc giao thừa, tại Bệnh viện Từ Dũ còn có 4 em bé chào đời bằng phương pháp sinh thường và 2 ca sinh mổ khác. Bệnh viện Từ Dũ đã trao tặng 5 em bé đầu tiên món quà 1 chỉ vàng và những phần quà thiết yếu như tã, sữa.

    Nhìn vợ ôm con trai khỏe mạnh, anh Tô Thanh Liêm (ngụ TP.Thủ Đức) cho biết, gia đình bất ngờ vì con sinh ra trong thời khắc giao thừa thiêng liêng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1122024 phao bay thang vao mat co gai co nguy co mu vinh vien2
    Anh Tô Thanh Liêm chia sẻ, gia đình bất ngờ vì con sinh ra trong thời khắc giao thừa thiêng liêng. Ảnh: VOV

    “Dự sinh vào dịp Tết nhưng không nghĩ là con sẽ sinh ra trong thời khắc giao thừa. Thật sự tôi rất vui, rất hạnh phúc trong thời khắc tuyệt vời này. Con tên là Tô Đăng Vương. Tôi mong muốn sẽ như ngọn đèn soi cho cả những người đi chung, còn Vương là mong con có cuộc sống vương giả, tốt”, anh Liêm nói.

    Bác sĩ CK2 Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, bệnh viện có truyền thống đêm giao thừa luôn có buổi họp mặt, với tất cả các lãnh đạo nhiệm kỳ trước đến dự, giúp truyền lửa cho thế hệ sau.

    Ban lãnh đạo cũng tổ chức chương trình đón trẻ là những công dân ra đời trong thời khắc giao thừa, tặng những phần quà và lì xì cho gia đình với mong muốn trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt. Cũng theo bác sĩ Hải, năm Giáp Thìn 2024, số trẻ sinh tại bệnh viện dự kiến tăng 20% so với năm 2023.

    “Sau khi được cải tạo xong và được xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất khang trang, bệnh viện có công suất khoảng từ hơn 200 đến 300 ca sinh mỗi ngày. Hiện tại, công suất mới chỉ đạt được 200 – 250 giường. Nếu số ca sinh gia tăng hơn nữa thì vẫn nằm trong kế hoạch mà bệnh viện đã ra chuẩn bị. Do đó không lo lắng bị quá tải”, bác sĩ Hải cho biết.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-2-2024-phao-bay-thang-vao-mat-co-gai-co-nguy-co-mu-vinh-vien-a610407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan