+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/5/2019: Đi du lịch, cặp vợ chồng tử vong sau khi ăn đặc sản địa phương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/5/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 13/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/5/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 13/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đi du lịch, cặp vợ chồng tử vong sau khi ăn đặc sản địa phương

    Cuối tháng tư vừa qua, Citizen, 38 tuổi và vợ đến từ Nga đã có một chuyến du lịch tại Bayan Olgii, Mông Cổ. Họ là những người rất thích khám phá nền ẩm thực tại các quốc gia khác nhau. Tại đây, họ đã ăn một con sóc đất (một loài có họ hàng với chuột) vì người dân nói rằng nó tốt cho sức khỏe.

    Cặp vợ chồng đã ăn chuột bị nhiễm dịch hạch và tử vong - Ảnh: Health

    Sau đó, Citizen có dấu hiệu nổi hạch và sốt, anh đã tử vong vào ngày 27/4. Ba ngày sau đó, vợ anh cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự và qua đời trong khi đang mang thai đứa con đầu lòng.

    Cơ quan y tế ở Mông Cổ đã xác nhận Citizen và vợ có khả năng bị lây dịch hạch từ con sóc có thể chưa được nấu chín mà họ ăn. Lúc này, nguy cơ lây lan dịch hạch được thông báo trong toàn tỉnh Bayan Olgii.

    Để đảm bảo an toàn cho người dân, 158 người từng tiếp xúc với vợ chồng Citizen và 11 người đến từ vùng dịch bị cách ly đặc biệt vô thời hạn cho đến khi cơn dịch biến mất.

    Nam thanh niên dùng dao tự đâm thấu tim

    Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM, vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân với vết thương thấu tim trong tình trạng nguy kịch.

    Nam bệnh nhân sau khi được cứu kịp thời - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Bệnh nhân tự làm tổn thương tim bằng dao nhọn, được sơ cứu ban đầu tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, trước khi chuyển đến Bệnh viện Quận Thủ Đức.

    Nhận thấy tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt với sự tham gia của chuyên khoa ngoại lồng ngực - mạch máu, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, cấp cứu.

    Ngay lập tức, bệnh nhân này được tiến hành phẫu thuật mở ngực khẩn cấp với chẩn đoán ban đầu là vết thương thấu tim, nguy cơ sốc mất máu và chèn ép tim cấp.

    Ê-kíp phẫu thuật tim mạch - lồng ngực kịp thời khống chế vết thương 2 cm tại vùng tâm thất trái của tim cùng tổn thương xuyên thấu phổi. Đây là những tổn thương rất nặng, có thể khiến bệnh nhân ngừng tim nhanh chóng và không thể phục hồi.

    Ca mổ được thực hiện thành công, hiện tại, bệnh nhân phục hồi tốt, theo dõi hậu phẫu tại khoa ngoại lồng ngực - mạch máu.

    Hái nhầm lá ngón làm canh đãi khách, 4 người nguy kịch

    Ngày 12/5, bác sĩ Đinh Thị Đầm, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (BV Đa khoa Bắc Kạn) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nhầm lá ngón.

    Bệnh nhân bị ngộ độc lá ngón đang được các bác sĩ chăm sóc tại BV - Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

    Theo đó, 4 bệnh nhân bị ngộ độc gồm Tống Văn Liêm (67 tuổi); Ma Thị Luân (65 tuổi, vợ ông Liêm); Tống Văn Triền (44 tuổi, con trai vợ chồng ông Liêm) cùng trú xã Thượng Giáo (huyện Ba Bể, Bắc Kạn) và Bùi Thị H. (29 tuổi) là khách của gia đình.

    Trước đó, tối ngày 11/5, cả 4 bệnh nhân được chuyển đến BV trong tình trạng suy hô hấp, tim đập nhanh, có người ngừng tuần hoàn. Người nhà bệnh nhân cho biết, chiều 11/5, gia đình ông Liêm có khách. Bà Luân hái rau rừng về làm canh nhưng không biết đã hái nhầm lá ngón. Sau khi dùng bữa, cả bốn người đều bị ngộ độc, nôn mửa và đau đầu nên được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Ba Bể cấp cứu rồi chuyển lên tuyến trên.

    Qua thăm khám và khai thác tiền sử, các bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc lá ngón nên tiến hành cấp cứu. Sau một ngày cấp cứu, các bệnh nhân đã dần hồi phục, riêng bà Ma Thị Luân đã có thể nói chuyện được.

    Đang đi du lịch, người đàn ông đột ngột bị vỡ tim

    BV Tim Hà Nội cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài bị vỡ tim hết sức hy hữu. Cơ hội sống cho bệnh nhân chỉ là 1%.

    Bệnh nhân hồi phục diệu kỳ sau ca vỡ tim - Ảnh: Vietnamnet

    Bệnh nhân là một du khách người Đài Loan, 79 tuổi, khi vừa đến Hà Nội du lịch thì đột ngột đau ngực dữ dội, sốc tim.

    Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại BV Tim Hà Nội. Các bác sĩ đã lập tức làm các xét nghiệm để chẩn đoán. Tuy nhiên, khi đang làm xét nghiệm, bệnh nhân đột ngột ngừng tim, hình ảnh siêu âm thấy có nhiều máu trong màng tim, dấu hiệu điển hình của vỡ tim do nhồi máu cơ tim, cơ hội sống chỉ còn 1%.

    Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật, gây mê được huy động ngay lập tức, vừa hồi sức ép tim và vừa mổ cấp cứu.

    BS Nguyễn Thái Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, BV Tim Hà Nội cho biết, khi vào viện, bệnh nhân đã ngừng tim, tim vỡ và màng tim đã ép chặt vào tim khiến tim không thể đập.

    Bác sĩ phải cố gắng ép tim, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) đồng thời cho mở ngực luôn để vá lại chỗ vỡ.

    Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do tắc mạch vành, muốn khơi thông, bác sĩ phải bắc được cầu nối mạch vành, tuy nhiên khó khăn ở chỗ, tình thế quá nguy cấp nên bác sĩ chưa kịp chụp mạch vành. Vì vậy, vừa mổ, bác sĩ vừa phải xác định vị trí dựa trên những thương tổn trước mổ để bắc cầu nối mạch vành dự phòng cho bệnh nhân.

    Sau mổ, bệnh nhân phải hồi sức thở máy do suy thận nhưng chỉ sau 1 tuần đã rút được ống nội khí quản, thoát thở máy và sức khỏe cải thiện rất tốt.

    Gia đình bệnh nhân từ Đài Loan sang cũng rất ngạc nhiên khi thấy ông được cứu sống khi tim đã ngừng đập. Đây cũng là thành công hiếm gặp ngay cả trên thế giới.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1352019-di-du-lich-cap-vo-chong-tu-vong-sau-khi-an-dac-san-dia-phuong-a275041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan